Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên sử dụng hệ thống bảo mật nhiều lớp, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân qua các hình thức trực tuyến…
Khoa học - công nghệ

Sử dụng bảo mật nhiều lớp, chủ động ghi âm các cuộc gọi lạ đề phòng lừa đảo

Nhã Thanh 28/05/2024 11:20

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên sử dụng hệ thống bảo mật nhiều lớp, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân qua các hình thức trực tuyến…

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), trong tháng 5.2024, trên không gian mạng xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo, mạo danh cả tổ chức nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Trong đó, đơn vị đã đề cập tới việc nhiều kẻ “lợi dụng hình thức khám bệnh từ xa để lừa đảo”.

Cục An toàn thông tin cho biết hiện nay hình thức khám bệnh từ xa đã dần trở nên phổ biến hơn tại Mỹ. Đây là giải pháp sử dụng nền tảng ứng dụng CNTT và viễn thông để giúp kết nối các cơ sở y tế với người bệnh, nhằm mục đích chẩn đoán, tư vấn giải đáp thắc mắc, xử lý các tình huống khẩn cấp…

Tuy nhiên, nhiều kẻ lừa đảo đã sử dụng công nghệ giả giọng bằng AI để giả mạo các bác sĩ, các đơn vị bệnh viện nhằm chiếm đoạt tài sản của bệnh nhân.

Những kẻ phạm tội sẽ liên hệ với nạn nhân thông qua điện thoại hoặc để lại lời nhắn thoại qua email, tin nhắn Facebook... để dụ dỗ nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân.

bao-mat-thong-tin.jpg
Cục ATTT khuyên người dân nên đảm bảo tài khoản của mình đáp ứng đủ các lớp bảo mật -
Ảnh: Internet

Đối với các hình thức lừa đảo trong nước, Cục An toàn thông tin cho biết người dân nên cảnh giác trước các thông tin kêu gọi từ thiện, mạo danh các đơn vị, tổ chức, một số nhóm chat giả danh các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nhằm dụ dỗ các nạn nhân tham gia gửi tiền.

Đặc biệt, thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện một kênh TikTok mang tên “VssID - Hỗ trợ BHXH”. Kênh TikTok này thường xuyên đăng tải các video về cách thức lấy lại mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng trong trường hợp người dùng không nhớ hoặc bị mất.

Ngoài ra, kênh này cũng quảng bá dịch vụ thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, địa chỉ... đi kèm một khoản phí nhất định với những ưu đãi hấp dẫn.

Sau khi tiếp nhận những lời phản ánh, Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội khẳng định dịch vụ mà kênh TikTok cung cấp là trái với pháp luật. Theo như quy định, người dân sẽ không mất bất kỳ một khoản phí nào khi sử dụng dịch vụ cấp lại mật khẩu, hoặc thay đổi thông tin cá nhân của tài khoản VssID.

Áp dụng đồng thời nhiều phương pháp

Trước tình trạng lừa đảo trực tuyến đang leo thang, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân nâng cao khả năng bảo mật, đồng thời phòng tránh những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng nhiều phương pháp.

Cụ thể, người dân nên xác định danh tính của người gọi. Dựa vào những thông tin mà người gọi cung cấp, người dân nên chủ động gọi đến các tổ chức uy tín để xác minh.

Sử dụng hệ thống bảo mật nhiều lớp. Hiện nay, tài khoản thuộc các nền tảng như email, Yahoo, Facebook... đều yêu cầu thực hiện xác minh chính chủ bằng nhiều hình thức bảo mật, như số điện thoại, vân tay, mã pin... Cục An toàn thông tin khuyên người dân nên đảm bảo tài khoản của mình đáp ứng đủ các lớp bảo mật trên nhằm hạn chế tối đa việc bị xâm nhập bởi tin tặc.

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân qua các hình thức trực tuyến, tuyệt đối không chia sẻ các thông tin như địa chỉ nhà, tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân... cho những cuộc gọi, đoạn chat lạ. Nếu bắt buộc phải cung cấp, người dân nên trực tiếp đến các tổ chức, cơ quan để thực hiện các thủ tục.

Chủ động thu âm các cuộc gọi và tin nhắn thoại lạ. Theo Cục An toàn thông tin, việc ghi lại những cuộc gọi và tin nhắn thoại sẽ giúp ích cho quá trình điều tra, truy vết đối tượng trong trường hợp người dân bị lừa đảo.

Đặc biệt, người dân nên thường xuyên cập nhật các tin tức về các hành vi lừa đảo trực tuyến. Theo dõi các thông tin và xu hướng lừa đảo trực tuyến hiện nay qua các kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia (khonggianmang.vn) để đề phòng, cũng như biết cách xử lý khi gặp phải kẻ lừa đảo.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao khả năng bảo mật, đồng thời phòng tránh những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các phương pháp kể trên.

Bài liên quan
Google nêu bật các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của Microsoft để giành khách hàng
Google đặt cược rằng các lỗ hổng an ninh mạng được công khai rộng rãi của Microsoft cùng việc giảm giá sâu sẽ thuyết phục khách hàng doanh nghiệp và chính phủ sử dụng phần mềm năng suất Workspace Enterprise Plus của họ thay vì Office do đối thủ cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn 'đủ độ chín'
17 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập. Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng bảo mật nhiều lớp, chủ động ghi âm các cuộc gọi lạ đề phòng lừa đảo