Các bác sĩ dùng một màng ngoài tim bò đã qua xử lý, cuộn và khâu lại thành một đoạn ống để thay vào đoạn động mạch chủ cắt đi, cứu bệnh nhân phình động mạch chủ ngực bị vỡ thoát chết.

Sử dụng màng ngoài tim bò cứu bệnh nhân phình động mạch chủ ngực bị vỡ

Hồ Quang | 04/06/2021, 17:47

Các bác sĩ dùng một màng ngoài tim bò đã qua xử lý, cuộn và khâu lại thành một đoạn ống để thay vào đoạn động mạch chủ cắt đi, cứu bệnh nhân phình động mạch chủ ngực bị vỡ thoát chết.

Chiều 4.6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết các bác sĩ ở đây vừa cứu thành công một bệnh nhân bị bệnh phình động mạch chủ ngực bị vỡ suýt chết bằng màng ngoài tim bò. Đây là một kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam trong điều trị bệnh phình động mạch chủ.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được may mắn áp dụng đầu tiên kỹ thuật này là ông N.T.C. (51 tuổi, ngụ Đồng Nai).

su-dung-mang-ngoai-tim-bo-cuubenh-nhan-phinh-dong-mach-chu-nguc-vo-hinh-anh(2).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuât thay động mạch chủ ngực cho bệnh nhân N.T.C. (51 tuổi, ngụ Đồng Nai) - Ảnh: BVCC

Ông C. được đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đau ngực dữ dội, đau lan ra sau lưng. Sau khi được tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị phình động mạch chủ ngực vỡ, rò vào thực quản. Qua thăm khám và xem xét kết quả CT scan ngực, các bác sĩ đánh giá đây là một trường hợp bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa lập tức được tổ chức ngay trong đêm tại Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, với sự tham gia của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đến từ các khoa: Hồi sức - Phẫu thuật tim, Ngoại lồng ngực, Ngoại tiêu hóa, Tim mạch can thiệp, Nội soi, Bệnh nhiệt đới và Gây mê - Phẫu thuật tim.

Sau gần 30 phút hội chẩn và đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ thống nhất phương án tối ưu cho bệnh nhân là mổ cấp cứu.

su-dung-mang-ngoai-tim-bo-cuubenh-nhan-phinh-dong-mach-chu-nguc-vo-hinh-anh-1(1).png
Ống thép được tạo ra từ màng ngoài tim bò đã qua xử lý dùng làm vật liệu để  thay đoạn động mạch chủ của bệnh nhân bị vỡ - Ảnh: BVCC

“Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay động mạch chủ ngực xuống bằng ống ghép được tạo ra từ màng ngoài tim bò đã qua xử lý, có kích thước 8cm x 14cm, cuộn và khâu lại thành một đoạn ống để thay vào đoạn động mạch chủ cần cắt đi. Vật liệu này có tính đàn hồi và có khả năng chống nhiễm trùng tốt hơn các loại vật liệu cơ học. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một loại vật liệu sinh học là màng ngoài tim bò được sử dụng trong phẫu thuật động mạch chủ. Sau đó, ê kíp tiến hành cắt bỏ thực quản, đưa thực quản ra da (để chuẩn bị cho cuộc mổ tái tạo thực quản sau này) và mở hỗng tràng để nuôi ăn cho bệnh nhân… Ca phẫu thuật kéo dài 11 giờ đồng hồ đã thành công", bác sĩ An chia sẻ.

Trong trường hợp này, bác sĩ An cho rằng nếu không được chẩn đoán nhanh, chính xác và xử lý gấp thì bệnh nhân này sẽ tử vong do mất máu. Bên cạnh đó, bệnh nhân phình động mạch chủ nằm trong một môi trường nhiễm trùng, nên cần có những phương án phẫu thuật đặc biệt và kỹ lưỡng. Nếu dùng những ống ghép thông thường để nối, chỉ sau vài tuần ống ghép có thể bị bung ra do môi trường nhiễm trùng, khiến bệnh nhân tử vong. Do đó, phải sử dụng vật liệu sinh học để tạo thành ống ghép.

su-dung-mang-ngoai-tim-o-cuu-benh-nhan-phinhd-ong-mach-chu-nguc-vo-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân N.T.C. (thứ 2 từ phải sang) vui mừng trong ngày xuất viện - Ảnh: BVCC

Sau thời gian phẫu thuật thành công, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc tích cực bởi các bác sĩ hồi sức, được truyền kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng, hô hấp… tình trạng sức khỏe cải thiện từng ngày. “Hiện bệnh nhân đã được xuất viện. Các xét nghiệm đều cho kết quả tốt, bệnh nhân ăn tốt qua sonde, vết mổ khô, da hồng hào, tự đi lại nhanh nhẹn…”, bác sĩ An cho hay.

Tuy nhiên, theo bác sĩ An đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị của bệnh nhân là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống. Các bác sĩ đang tiếp tục điều trị cho bệnh nhân bằng toa thuốc ngoại trú, đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng tổng trạng của bệnh nhân lên, nhằm chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật tiếp theo. Đó chính là cuộc phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng màng ngoài tim bò cứu bệnh nhân phình động mạch chủ ngực bị vỡ