Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt CoronaVac- vắc xin COVID-19 do công ty dược Trung Quốc Sinovac sản xuất để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Trong vòng 1 tháng, WHO phê duyệt 2 loại vắc xin COVID-19 của Trung Quốc dù hiệu quả chỉ quá bán

Anh Tú | 02/06/2021, 13:30

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt CoronaVac- vắc xin COVID-19 do công ty dược Trung Quốc Sinovac sản xuất để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Quyết định này sẽ cho phép CoronaVac được sử dụng trong chương trình chia sẻ vắc xin của WHO (còn gọi là COVAX). WHO giải thích quyết định nhằm cung cấp khả năng tiếp cận việc tiêm chủng một cách công bằng trên toàn cầu.

Đây là loại vắc xin thứ hai của Trung Quốc được WHO phê duyệt sau khi Sinopharm được phê duyệt vào đầu tháng 5. Đây cũng là loại vắc xin thứ 8 nhận được danh sách sử dụng khẩn cấp từ WHO, các vắc xin khác là của Pfizer / BioNtech, AstraZeneca, Moderna, Janssen (Johnson & Johnson) và Viện Huyết thanh Ấn Độ.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ ba rằng CoronaVac "được chứng minh là an toàn, hiệu quả và đảm bảo chất lượng sau hai liều vắc xin bất hoạt".

Nhóm Cố vấn Chiến lược của WHO gồm các Chuyên gia về Tiêm chủng (SAGE) đã khuyến cáo loại vắc-xin này cho những người trên 18 tuổi và nên tiêm hai liều cách nhau từ hai đến bốn tuần.

Không giống như một số loại vắc xin khác, CoronaVac không cần phải bảo quản ở nhiệt độ lạnh sâu. "Các yêu cầu lưu trữ dễ dàng của CoronaVac làm cho nó rất phù hợp với các nơi trang thiết bị thiếu thốn. Điều quan trọng bây giờ là phải nhanh chóng đưa những công cụ cứu sinh này đến những người cần chúng".

Thế giới cần nhiều liều thuốc hơn

Nhu cầu khẩn cấp về vắc-xin COVID-19 ở những nơi mà coronavirus đang bùng phát và ở những quốc gia không thể mua đủ liều.

Nhiều người  hy vọng việc phê duyệt Sinovac sẽ thúc đẩy nguồn cung của COVAX. Chương trình này gần đây đã phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung từ Ấn Độ, khiến việc xuất khẩu vắc-xin AstraZeneca bị tạm dừng trong bối cảnh nước này chịu khủng hoảng COVID-19 nặng nề. Các nước phương Tây cũng bị chỉ trích vì dự trữ vắc xin.

Theo một báo cáo gần đây của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), COVAX lẽ ra đã phải phân phối tổng cộng 170 triệu liều. Thế nhưng, tính đến ngày 17.5, họ mới chuyển giao 71 triệu liều cho 125 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mariângela Simão, trợ lý tổng giám đốc WHO về tiếp cận các sản phẩm y tế cho biết: “Thế giới rất cần nhiều vắc xin COVID-19 để giải quyết tình trạng tiếp cận bất bình đẳng lớn trên toàn cầu.

"Chúng tôi kêu gọi các nhà sản xuất tham gia vào COVAX, chia sẻ bí quyết và dữ liệu của họ và đóng góp vào việc kiểm soát đại dịch."

Trung Quốc cung cấp vắc xin

Các mũi tiêm Sinovac và Sinopharm đều là vắc xin bất hoạt, có hiệu quả thấp hơn so với vắc xin mRNA do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất. Theo tuyên bố của WHO, các nghiên cứu về hiệu quả cho thấy CoronaVac đã ngăn ngừa bệnh có triệu chứng chỉ ở hơn một nửa số người được tiêm chủng.

Không giống như các đối tác phương Tây, hai công ty Trung Quốc  không chịu công bố dữ liệu đầy đủ về các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của họ được thực hiện trên toàn cầu. Điều đó làm dấy lên sự chỉ trích từ các nhà khoa học và chuyên gia y tế.

Theo Sinopharm và Sinovac, vắc xin của họ đã nhận được các kết quả hiệu quả khác nhau trong các thử nghiệm được thực hiện ở các quốc gia khác nhau, nhưng tất cả đều vượt ngưỡng hiệu quả 50% của WHO để được chấp thuận sử dụng khẩn cấp.

Sinovac đã cung cấp vắc xin ở hàng chục quốc gia và khu vực, gồm Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Mexico và Brazil. Công ty cho biết họ đã cung cấp hơn 600 triệu liều vắc xin trong nước và quốc tế, với hơn 430 triệu liều đã được sử dụng.

Hôm 1.6, Trung Quốc cho biết họ đã sản xuất những lô vắc-xin Sinopharm đầu tiên để phân phối cho COVAX. Trung Quốc có kế hoạch cung cấp 10 triệu liều cho chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong vòng 1 tháng, WHO phê duyệt 2 loại vắc xin COVID-19 của Trung Quốc dù hiệu quả chỉ quá bán