Một nghiên cứu mới tại Hồng Kông cho thấy việc sử dụng sớm thuốc kháng vi rút làm giảm nguy cơ tử vong đáng kể ở những bệnh nhân mắc COVID-19 do biến thể Omicron.

Sử dụng sớm thuốc kháng vi rút làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19

Đan Thuỳ | 31/10/2022, 14:22

Một nghiên cứu mới tại Hồng Kông cho thấy việc sử dụng sớm thuốc kháng vi rút làm giảm nguy cơ tử vong đáng kể ở những bệnh nhân mắc COVID-19 do biến thể Omicron.

Được tài trợ bởi Cục Y tế Hồng Kông và được thực hiện bởi Đại học Hồng Kông (HKU), công trình nghiên cứu đã xem xét hơn 10.000 bệnh nhân mắc COVID19 nhưng không phải nằm viện.

Một nửa số bệnh nhân được cho dùng thuốc Molnupiravir do công ty dược phẩm Merck sản xuất, trong khi phần còn lại được dùng thuốc Paxlovid do Pfizer sản xuất. 

Phản ứng của họ đối với các loại thuốc trên được so sánh với một nhóm đối chứng gồm nhiều bệnh nhân COVID-19 không dùng thuốc kháng vi rút.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc Paxlovid làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân xuống 2/3 so với nhóm đối chứng, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và phải nhập viện gần 1/4.

Thuốc Molnupiravir làm giảm 1/4 tỷ lệ tử vong so với nhóm chứng, nhưng không có tác động đáng kể đến việc giảm nguy cơ nhập viện.

Đối với những người phải nhập viện, việc sử dụng một trong hai loại thuốc kháng vi rút đã làm chậm sự tiến triển của bệnh hơn 2/5. 

anh-chup-man-hinh-2022-10-31-luc-09.51.10.png

Trợ lý giáo sư HKU, Carlos Wong King-ho, người thực hiện nghiên cứu, cho biết nghiên cứu không nhằm xác định liệu loại thuốc nào tốt hơn mà để đánh giá hiệu quả của chúng ở những người dùng so với những người không dùng. 

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết thuốc Molnupiravir làm giảm nguy cơ nhập viện đã được ghi nhận đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi và những người không được tiêm chủng đầy đủ.

Không giống như các nghiên cứu trước đó xem xét tác động của thuốc kháng vi rút đối với bệnh nhân phải nằm viện, nghiên cứu trên đánh giá cách thuốc hoạt động ở những bệnh nhân COVID-19 bệnh nhẹ. 

Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu đều ở giai đoạn đầu của bệnh nhiễm trùng, có các triệu chứng trong vòng 5 ngày trước đó và những người có nguy cơ bị bệnh nặng hơn, chẳng hạn như những người từ 60 tuổi trở lên hoặc những người không được tiêm chủng đầy đủ.

Wong cho biết kết quả của nghiên cứu này và nghiên cứu trước đó cho thấy sự cần thiết phải ưu tiên kê đơn thuốc kháng vi rút cho những nhóm người dễ bị tổn thương nhất gồm người cao tuổi và những người không được tiêm chủng.

Trước đó, ông đã nghiên cứu về tác dụng của thuốc đối với những bệnh nhân nhập viện trong vòng 3 ngày sau khi được xác nhận nhiễm COVID-19 nhưng không cần thở oxy khi nhập viện.

anh-chup-man-hinh-2022-10-31-luc-09.58.01(1).png

Từ tháng 2 - tháng 4, 1.856 bệnh nhân được sử dụng Molnupiravir và 890 bệnh nhân được sử dụng Paxlovid trong vòng 2 ngày đầu tiên nhập viện. Những người này được so sánh với nhóm đối chứng gồm số lượng người tương đương không sử dụng thuốc kháng vi rút.

Cả hai loại thuốc đều làm giảm hơn một nửa tỷ lệ tử vong của bệnh nhân, với Molnupiravir giảm hơn một nửa và Paxlovid là 2/3. Thuốc cũng giúp ngăn chặn tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ và giảm nguy cơ phải thở oxy. 

Trong nghiên cứu này những người được hưởng lợi nhiều nhất là người già và bệnh nhân không được tiêm chủng đầy đủ.

Mặc dù kết quả nghiên cứu phù hợp với các nghiên cứu tương tự trước đó về hiệu quả của hai loại thuốc kháng vi rút, nhưng nó cũng cho thấy thuốc kháng vi rút có thể làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân không nhập viện.

Một nghiên cứu của Đại học Trung Quốc được công bố vào đầu tháng này, phân tích 21.138 bệnh nhân nhập viện và 33.217 bệnh nhân không nhập viện, cho thấy cả hai loại thuốc kháng vi rút có thể giảm 76% tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nhập viện.

Nó cũng cho thấy rằng việc dùng thuốc làm giảm 88% cơ hội nhập viện ở những bệnh nhân không nhập viện.

Khi được hỏi về nghiên cứu của HKU, Cơ quan quản lý bệnh viện (HA) cho biết họ đang sử dụng cả Molnupiravir và Paxlovid để điều trị bệnh nhân COVID-19 có nhu cầu, bao gồm những bệnh nhân tại bệnh viện công, phòng khám được chỉ định, nhà chăm sóc người già, trung tâm nuôi dưỡng và cơ sở cách ly cộng đồng.

Cơ quan chức năng nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục đảm bảo bệnh nhân COVID-19 được tiếp cận với các loại thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng sớm thuốc kháng vi rút làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19