Tại tòa, ông Nguyễn Ngọc Hai nói rằng việc truy tố theo tội danh bị quy kết là không sai. Tuy nhiên, bị cáo phân vân về vai trò của mình so với các bị cáo khác.

Sự phân vân của cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai trước tòa

Nhã Thanh | 10/05/2023, 13:48

Tại tòa, ông Nguyễn Ngọc Hai nói rằng việc truy tố theo tội danh bị quy kết là không sai. Tuy nhiên, bị cáo phân vân về vai trò của mình so với các bị cáo khác.

Ngày 10.5, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm. Phiên tòa dự kiến sẽ được diễn ra trong 5 ngày. 

Phân vân về vai trò của mình so với các bị cáo khác

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, ông Hai cho biết bản thân đã nghiên cứu cáo trạng của Viện KSND tối cao và thấy việc bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là không sai. Tuy nhiên, bị cáo phân vân về vai trò của mình so với các bị cáo khác.

nguyen-ngoc-hai.jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai khai báo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Liên quan đến nội dung vụ án, ông Hai khai rằng UBND tỉnh Bình Thuận tiếp nhận văn bản đề nghị ủy ban giao đất từ phía Công ty Tân Việt Phát từ tháng 1.2017. Bước xử lý ban đầu, bị cáo không nắm được thông tin. Khi đã có đầy đủ ý kiến tham mưu thì văn phòng mới trình bị cáo.

Theo lời khai của cựu chủ tịch tỉnh, bị cáo chỉ ký văn bản liên quan đến giao đất cho Tân Việt Phát. Bị cáo ký dựa trên cơ sở là hồ sơ giải quyết công việc do văn phòng trình, phiếu trình, hồ sơ các cơ quan chức năng gửi kèm theo, tờ trình của cấp dưới, có ý kiến đồng thuận của các phó chủ tịch, đề xuất của Sở TN-MT, Sở Tài chính, căn cứ quy định pháp luật.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Ngọc Hai biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 (thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT706B, phường Phú Hài, TP.Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật.

Tại tòa, cựu Chủ tịch Bình Thuận cho biết năm 2016, giá đất ở tỉnh Bình Thuận thực tế có biến động theo chiều hướng tăng; việc điều chỉnh hệ số là căn cứ theo diễn biến thị trường. Công ty Tân Việt Phát chỉ đề nghị giao đất không qua đấu giá, không đề nghị về giá đất.

Cũng trong phần xét hỏi, cựu chủ tịch tỉnh cho biết sau khi có dư luận, bị cáo đã chỉ đạo ông Nguyễn Văn Phong (khi đó là Giám đốc Sở Tài chính) rà soát về quy trình và giá. Ông Hai khai đã gặp trực tiếp, chỉ đạo trực tiếp về việc này. Sau đó, Giám đốc Sở Tài chính có văn bản trả lời là phù hợp. Bị cáo tin tưởng vào kết quả định giá.

binh-thuan-4-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: H.N

“Không có động cơ vụ lợi”

Hầu tòa cùng ông Hai còn có bị cáo Lương Văn Hải (cựu phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận). Ông Hải cũng bị truy tố và xét xử về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bước lên bục khai báo, ông Hải cho biết HĐXX tuyên như thế nào bị cáo xin chấp nhận, bị cáo không có đủ hiểu biết về tội danh. Theo bị cáo, diễn biến vụ việc thể hiện trong cáo trạng là đúng nhưng kết luận của VKS về trách nhiệm của bị cáo thì không đúng.

Theo lời khai của bị cáo Hải, bị cáo có biết năm 2016 UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh hệ số nhưng không biết, không nắm bắt được diễn biến về giá đất. Tại tòa, ông Lương Văn Hải khẳng định bản thân không có động cơ vụ lợi cho cá nhân.

Trong vụ án này, VKS cáo buộc các bị cáo đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Cáo trạng xác định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 45 tỉ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính, ông Lương Văn Hải và các bị cáo khác có vai trò đồng phạm.

Viện KSND tối cao cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo khiến Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền chênh lệch hơn 45 tỉ đồng mà lẽ ra theo quy định pháp luật, Công ty Tân Việt Phát phải nộp cho Nhà nước để được giao đất, cho thuê 3 lô đất số 18, 19, 20.

Bài liên quan
Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai hầu tòa tại Hà Nội
HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Ngọc Hai (cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự phân vân của cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai trước tòa