Cuộc thi hài "Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội 2016" được xem là một chương trình truyền hình thực tế hài hấp dẫn nhất trong năm. Hai đội Buffalo và X-pro cùng đoạt giải nhất trong sự hài lòng của nhiều fan yêu mến hài kịch, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều nghi vấn đối với khán giả nhiều hoài nghi. Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, trưởng nhóm Buffalo đã bộc bạch nhiều điều liên quan đến cuộc thi.

Sự thật về nghi vấn biết trước hai đội chiến thắng của 'Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội'

motthegioi | 06/06/2016, 09:30

Cuộc thi hài "Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội 2016" được xem là một chương trình truyền hình thực tế hài hấp dẫn nhất trong năm. Hai đội Buffalo và X-pro cùng đoạt giải nhất trong sự hài lòng của nhiều fan yêu mến hài kịch, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều nghi vấn đối với khán giả nhiều hoài nghi. Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, trưởng nhóm Buffalo đã bộc bạch nhiều điều liên quan đến cuộc thi.

Buffalo được biết đến là nhóm nhạc kịch chuyên nghiệp duy nhất tại Việt Nam nhưng hoàn tôan vô danh trong lĩnh vực hài. Vì sao bạn quyết định đưa Buffalo tham gia thi tài tại Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội ?

-Nhà sản xuất đã chủ động liên hệ với tôi để thuyết phục nhóm tham dự cuộc thi. Thoạt đầu tôicũng lưỡng lự nhưng nhớ lại trước đây nhóm từng dựng những vở hài kịch như Tuyết Sài Gòn, Vũ nữ, Chicago , HighSchool Musical cũng mang đến rất nhiều tiếng cười cho khán giả, thế là động viên các bạn cùng thử sức.

Bên cạnh đó, tôi cũng suy đi nghĩ lại rằng hài là một mảng lớn của sân khấu nhạc kịch, mà đã làm sân khấu thì cần phải làm được cả bi lẫn hài. Cuối cùng, Buffalo tham gia cuộc thi là muốn thử sức mình ở một sân chơi mang tính giải trí cao, được rất nhiều khán giả yêu thích trên cả nước, nhằm tìm con đường dung hòa giữa phong cách nhạc kịch của nhóm và thị hiếu khán giả. Qua đó, chúng tôi mong muốn được nhiều người biết đến và tìm được những khán giả của mình.

Càng vào vòng trong Buffalo càng chinh phục giám khảo và khán giả bởi phong cách hài sang trọng, hiện đại và có chiều sâu. Trong buổi thi chung kết Buffalo có nghĩ rằng nhóm mình sẽ đoạt giải quán quân không?

Trong thời gian luyện tập trước buổi thi chung kết, nhóm từng nghĩ tiết mục của mình sẽ giành quán quân. Vào thi rồi mới thấy X- pro quá đầu tư và chăm hút cho tiết mục Tình nghệ sĩ - một tiết mục mà nhiều người cho rằng khỏi coi tiếp cũng biết ai đã chiến thắng. Đến lúc này thì không còn tự tin 100 % nữa mà hồi hộp chờ đợi sự phán xét của hội đồng giám khảo cũng như khán giả xem đài.

Được biết sau khi Buffalo và X-pro đấu vòng chung kết, nhà sản xuất đã cho quay hai video clip riêng rẽ. Một kịch bản Buffalo là người chiến thắng và X-pro về nhì; kịch bản còn lại X-pro chiến thắng còn Buffalo về nhì. Trong buổi phát sóng ngẫu nhiên đến thời điểm trao giải, nhà đài chiếu chen vào bộ phim Ấn Độ, sau đó, thông báo cáo lỗi kỹ thuật. Các tình tiết này dấy lên tin đồn có sự mờ ám nào đấy trong quyết định trao giải?

-Buổi thi diễn ra một ngày trước khi đài truyền hình phát sóng, vì vậy, để bảo mật thông tin nhà sản xuất không cho bất kỳ ai biết kết quả chung cuộc, kể cả giám khảo. Song song đó, họ đã phải thực hiện hai video clip với hai đội chiến thắng khác nhau. Lúc đó, cả Buffalo và X-pro đều mất ăn mất ngủ đoán già đoán non.

Cuối cùng ban tổ chức đã đưa ra quyết định bất ngờ là trao giải quán quân cho cả hai đội. Hình ảnh mà khán giả nhìn thấy cả hai đội cùng đăng quang là do nhà sản xuất cắt ghép hình ảnh từ hai video clip đã thực hiện riêng lẽ trước đó. Còn chuyện nhà đài bị lỗi kỹ thuật là hoàn toàn ngẫu nhiên chứ không phải tạm dừng vì kết quả bị thay đổi. Tôi nghĩ đồng quán quân là kết quả quá đẹp, một kết thúc không buồn lòng một ai.

Ngoài tiền thưởng cùng niềm vui chiến thắng Buffalo cảm thấy mình học được gì qua cuộc thi này?

Chúng tôi học hỏi được rát nhiều từ cuộc thi này ở khía cạnh đạo diễn, diễn xuất, xác định chủ đề tư tưởng và hơn cả là tinh thần đồng đội sự cao thượng cùng hướng tới giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật. Các đội không may thất bại ở vòng ngoài, khi được yêu cầu trợ diễn đã hòa nhập một cách hồn nhiên và vô tư. Đây không chỉ là cuộc thi mà là sân chơi nghệ thuật đúng nghĩa.

Chú thích ảnh: Khắc Duy (trái) và Hữu Tín (phải – trưởng nhóm X-pro) đồng đoạt giải quán quân Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội 2016

Vài lần trong các vòng đấu, nghệ sĩMinh Nhí đã từng phát biểu là “các em cứ xàm đi”. Nghĩa của từ “xàm” thường được hiểu là cái gì đó vô nghĩa, bậy bạ. Theo bạn chữ “xàm” trong câu nói của giám khảo Minh Nhí nên được hiểu như thế nào?

Theo Duy, xàm nghĩ tích cực là sự phi lý, không thể ngờ được, sự vượt qua những giớ hạn thông thường. Hài kịch luôn cần bất ngờ không thể tưởng tượng được. Đương nhiên như lời chú Minh Nhí nói là tại chú đã an tâm vào định hướng của chương trình giành cho các vở diễn. Nên chú góp ý thêm thắt những cái xàm, nhưng xàm phải liên quan câu chuyện, liên quan nhân vật.

Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện phong cách nhạc kịch tiếu lâm. Buffalo đã chuẩn bị thế nào để có được những tiết mục dung hòa được hai tính chất có vẻ như khó trộn lẫn vào nhau được?

Thú thật chính chúng tôi cũng chịu nhiều áp lực phải làm sao lấy được tiếng cười khán giả trong phong cách nhạc kịch rất xa gu thưởng thức của số đông. Chúng tôi cùng nhau giải đáp câu hỏiliệu nhạc kịch bao gồm ca và nhảy có dành đi quá nhiều thời lượng, do đó, hạn chế khả năng quăng thêm miếng hài lấy tiếng cười người xem.

Áp lực thời gian cũng là một thứ thách khắc nghiệt vì thời gian giữa các vòng là khá ngắn, có những lúc cách nhau có 5 ngày. Trong khi chúng tôi ngoài diễn hài còn phải tập nhảy, hát tân nhạc, hát cải lương lẫn vũ đạo hát bội. Áp lực lớn nhất là nhóm đã có những vở diễn đàng hoàng tử tế trước đó qua bằng khen của cục nghệ thuật biểu diễn cho Nhạc kịch Chicago, Vũ nữ lấy 4 huy chương trong cuộc thi nghệ thuật kịch Nói Toàn Quốc 2015, cho đến gần đây là nhạc kịch Tấm Cám mùa tết thu hút hàng ngàn khán giả đến mua vé.

Những áp lực này không cho phép chúng tôi dễ dãi, phải động não và lao động theo kiểu khổ sai. Tôi trong tư cách là người đầu tàu chịu trách nhiệm nghĩ ra cái khung chung, mỗi bạn sẽ góp ý kiến thêm để có được sự hoàn chỉnh. Chúng tôi quan sát những gì hài hước nhất đang diễn ra trong cuộc sống, chúng tôi lồng ghép một cách hợp lý vào tiểu phẩm của mình. May mắn là chúng tôi càng làm càng sáng ra và đã đạt được kết quả tốt nhất.

Thành quả của ngày hôm nay có bao nhiêu phần trăm đóng góp từ những ngày Nguyễn Khắc Duy và Vũ Hoàng Quân du học broadway với chuyên gia người Mỹ tại Thái Lan?

-Rất nhiều nhưng cụ thể thế nào chúng tôi không thể phân tích rành rọt được. Nói chung chúng tôi học được tinh thần lao động chuyên nghiệp và tử tế. Các vở diễn của Buffalo có thể hay hay dở chưa biết được nhưng nhóm luôn phải chăm chút, đầu tư về hình thức và nội dung cho từng tiết mục. Bởi đó là bộ mặt của nhóm với khán giả, những người sẽ mua vé nuôi sống nhóm sau này.

Cảm ơn bạn đã có những chia sẻ

Nguyễn Huy


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật về nghi vấn biết trước hai đội chiến thắng của 'Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội'