Theo Quartz, Perfect Day là một trong những công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon (Mỹ) đang cố gắng cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm mô phỏng sản phẩm của ngành chăn nuôi gia súc mà việc sản xuất không gây ô nhiễm môi trường.

Sữa nhân tạo từ nấm biến đổi gien sắp ra thị trường

Vũ Trung Hương | 22/12/2017, 21:43

Theo Quartz, Perfect Day là một trong những công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon (Mỹ) đang cố gắng cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm mô phỏng sản phẩm của ngành chăn nuôi gia súc mà việc sản xuất không gây ô nhiễm môi trường.

Chúng ta đều biết rằng ngành chăn nuôi hiện tại đang tạo ra một gánh nặng đáng kể đối với hệ sinh thái của toàn bộ hành tinh. Theo ước tính của LHQ, ngành chăn nuôi chiếm 14% phát thải khí nhà kính khiến trái đất ấm lên. Một trong những cách để làm giảm quy mô của nạn này là tạo ra các sản phẩm mô phỏng thịt và sữa bằng cách sử dụng công nghệ di truyền.

Theo Quartz, Perfect Day là một trong những công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Siliconđang cố gắng cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm mô phỏng sản phẩm của ngành chăn nuôi gia súc mà việc sản xuất không gây ô nhiễm môi trường. Sữa từ nguyên liệu thực vật đã chiếm lĩnh 9% thị trường Mỹ, nhưng Perfect Day sử dụng một công nghệ hoàn toàn khác là sữa nhân tạo được sản xuất từ lên men, hoàn toàn không gây ô nhiễmmôi trường.

Để đạt được kết quả đó, ADN nấm thực phẩm đã được biến đổi gien để các vi sinh vật sản sinh ra các protein sữa, bao gồm cả casein, lactoglobulin và lactalbumin. Quá trình sản xuất sữa này giống như nấu bia. Các sản phẩm thu được, theo đại diện của công ty, có phần lớn đặc tính của sữa bò nhưng hiện tại vẫn chưa có phản hồi của của người tiêu dùng, còn Công ty Perfect Day nói rằng những người thử sản phẩm biến đổi gien này đã hoàn toàn hài lòng.

Một chỉnh sửa di truyền không đáng kể đối với ADN của nấm sẽ cho phép sản xuất sữa dành cho những người bị dị ứng với lactose, casein và các protein khác. Công ty Perfect Day tin rằng công nghệ này có thể là cơ sở để mô phỏng nhiều sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua. Perfect Day quan tâm đến hợp tác với những tập đoànkhổng lồ trong ngành thực phẩm và tỏ ra rất lạc quan. Mục tiêu đầy tham vọng đầu tiên của công ty là đánh bật các chất thay thế sữa ra khỏi thị trường vì đó là các sản phẩm sữa dựa trên protein thực vật .

Trong khi đó sản phẩm thịt nhân tạo không cần phải giết động vật và gây ô nhiễm bầu khí quyển, đang dần dần chinh phục thế giới. Các tập đoàn thực phẩm lớn nhất trên thế giới đã sẵn sàng đầu tư vào sản phẩm này, dự kiến ​​sẽ chiếm lĩnh tới 20% thị trường.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sữa nhân tạo từ nấm biến đổi gien sắp ra thị trường