Năm 2022 là năm thành công rực rỡ của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam khi tại Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, tiết mục "Hồi sinh" của nhà hát đã đoạt huy chương vàng. Đây là 1 trong 3 huy chương vàng của cuộc thi.

Sức hấp dẫn của kịch xiếc Phương Nam trong mùa Tết

Nguyễn Huy | 11/12/2022, 12:21

Năm 2022 là năm thành công rực rỡ của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam khi tại Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, tiết mục "Hồi sinh" của nhà hát đã đoạt huy chương vàng. Đây là 1 trong 3 huy chương vàng của cuộc thi.

Trước đó, nhà hát còn lập thành tích đặc biệt hơn tại liên hoan xiếc quốc tế Festivanl Grenoble (Pháp). Sự kiện này có 15 quốc gia tham dự, trong đó có 2 quốc gia đến từ châu Á (Việt Nam, Mông Cổ). Liên hoan với hơn 24 tiết mục chia làm 2 show diễn, trên 70 diễn viên tham gia mà đa phần là các nước khối Châu Âu.

Tiết mục xiếc Khoảnh khắc tình yêu do nghệ sỹ Tchiu Hiển Phước và Thanh Hoa của đoàn Việt Nam (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam) đã vinh dự nhận được Cúp vàng tiết mục xuất sắc nhất cùng với 3 đơn vị bạn. Tiết mục Dây chùng của Thu Hiền (hiện nay cùng gia đình sống tại Hungary) là cựu diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, nhận huy chương vàng.

xiecphuongnam.jpg
Nghệ sĩ xiếc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam giành nhiều huy chương tại liên hoan xiếc quốc tế tổ chức tại Pháp

Trước đó ít lâu, Việt Nam tham gia biểu diễn tại Lễ hội Xiếc Quốc tế “Bravo” tại Thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, được tổ chức từ ngày 21.10 đến ngày 30.10.2022.

Đây là một sự kiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Mông Cổ và các nước trên thế giới, được tổ chức lần đầu và dự kiến tổ chức thường niên trong những năm tới. Hơn 100 nghệ sĩ xiếc tài năng đến từ 8 quốc gia: Việt Nam, Nhật Bản, Kazakhstan, Uzbekistan, Ghana, Belarus, Nga và nước chủ nhà – Mông Cổ tham gia.

Ban tổ chức (Hiệp hội Xiếc Mông Cổ) đã lựa chọn hơn 30 tiết mục đặc sắc, đa dạng về phong cách, phong phú về thể loại và mang đậm phong cách riêng của từng dân tộc để trình diễn. Đoàn Việt Nam tham dự với 2 tiết mục hấp dẫn mang tên Khoảnh khắc tình yêu (đu dây da đôi) và Vòng xoay đam mê (patin).

Đây cũng là dịp để đoàn Việt Nam học hỏi về kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng tổ chức một sự kiện về xiếc tầm cỡ quốc tế.

Ông Lê Diễn, Giám đốc nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cho biết: "Hoạt động của chúng tôi gồm xiếc và rối nước. Xiếc là bộ môn nghệ thuật hấp dẫn, nhưng buộc người diễn viên khổ luyện mà tuổi nghề ngắn hạn. Vì vậy, cuộc đời diễn viên xiếc đầy chông gai. Chúng tôi nỗ lực hết mình để các bạn có thể cống hiến trọn vẹn trong tuổi thanh xuân của họ. Nhiều năm qua, nhà hát là địa chỉ quen thuộc của thiếu nhi. Việc chúng tôi được mời đích danh đến nhiều hoạt động xiếc trong và ngoài nước chứng minh rằng chúng tôi đã đáp ứng được kỳ vọng người xem quốc tế".

roinuoc.jpg
Rối nước của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam 

Ông Lê Diễn cho biết thêm, để tiếp tục phục vụ khán giả vào Tết Nguyên đán 2023 Nhà hát sẽ ra mắt vở diễn xiếc tổng hợp nhiều loại hình nghệ thuật như múa dân gian múa rối, nghệ thuật tạo hình.

Vở diễn mang tên Cha rồng, Mẹ tiên,  tác giả và đạo diễn: Phi Sơn sẽ biểu diễn tại rạp xiếc Công viên Gia Định. Tại khu trải nghiệm của rạp xiếc, có chương trình múa rối nước rối cạn các em được trải nghiệm cùng các nghệ sỹ qua các trò diễn.

Tại sân khấu Bảo tàng Lịch sử, số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, trong dịp Tết Nguyên đán sẽ luân phiên biểu diễn các vở Hoa đất Việt, Tứ Linh hôi tụ, đặc biệt vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực hấp dẫn và mới lạ, và tin rằng các em học sinh cũng như các phụ huynh không quay lưng với đề tài lịch sử...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hấp dẫn của kịch xiếc Phương Nam trong mùa Tết