Bộ Ngoại giao Nhật đã công bố trên website và trang Facebook của mình đoạn video có tiêu đề “Quy tắc luật biển” bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, đưa ra hình ảnh giúp đỡ các nước Đông Nam Á chống lại sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Nhật công bố video tàu Trung Quốc đâm tàu cảnh sát biển Việt Nam trước Hội nghị G7

Một Thế Giới | 16/03/2016, 06:58

Bộ Ngoại giao Nhật đã công bố trên website và trang Facebook của mình đoạn video có tiêu đề “Quy tắc luật biển” bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, đưa ra hình ảnh giúp đỡ các nước Đông Nam Á chống lại sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Dù không chỉ "đích danh" Trung Quốc là kẻ phá hoại tại Biển Đông, ngay từ đầu đoạn video đã đưa hình ảnh tàu thuyền Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trên biển Đông và hình ảnh một tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tông vào tàu cảnh sát biển Việt Nam.
Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng một số hòn đảo trong quần đảo này đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và xây dựng phi pháp.
“Trong khi cộng đồng quốc tế lo ngại về âm mưu đơn phương thay đổi nguyên trạng trên biển, Nhật đã hỗ trợ với các hình thức phối hợp như viện trợ ODA, hợp tác trang bị quốc phòng và củng cố năng lực để cải thiện khả năng bảo vệ biển, đồng thời kêu gọi tôn trọng luật biển”, giọng thuyết minh trong đoạn video của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Người thuyết minh tiếp tục nói đến mối quan hệ về hàng hải ngày càng gia tăng giữa Tokyo với một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.
Đối với Philippines, băng video phát hình ảnh phía Nhật tổ chức các buổi huấn luyện và tư vấn nhằm giúp đỡ Philippines giải quyết hòa bình các hoạt động trái phép mà không sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Tokyo và Manila vừa ký kết thỏa thuận, theo đó Nhật cho Philippines thuê năm máy bay huấn luyện để tuần tra trên biển Đông. Một tàu ngầm và hai tàu chiến Nhật cũng đang chuẩn bị đến thăm Philippines lần đầu sau 15 năm.
Đối với Indonesia, Nhật đã đưa ba tàu để giúp tuần tra ở eo biển Malacca vốn là trục vận tải đường biển.
Theo Japan Times, Bộ Ngoại giao Nhật dự kiến dịch băng video trên ra 10 thứ tiếng, trong đó có tiếng Hoa và tiếng Hàn. Học giả Tetsuo Kotani ở Viện Các vấn đề quốc tế Nhật tại Tokyo nhận định Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã có chủ ý rất sâu sắc khi tung ra đoạn video vào thời điểm này. "Đây là dành cho G-7", ông Tetsuo Kotani nói, ngụ ý về Hội nghị thượng đỉnh G-7 sắp diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 26 và 27.5.
Video về Quy tắc luật biển mà Nhật Bản vừa công bố:
Thiên Hà (theo Japan Times)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật công bố video tàu Trung Quốc đâm tàu cảnh sát biển Việt Nam trước Hội nghị G7