Ông Chu Cường, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đã đòi lập ra cái gọi là "Trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế", một động thái có thể dẫn đến sự quyết tâm "nuốt trọn" Biển Đông của Bắc Kinh trong tương lai.

Trung Quốc lập 'Trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế'

Một Thế Giới | 14/03/2016, 21:25

 Ông Chu Cường, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đã đòi lập ra cái gọi là "Trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế", một động thái có thể dẫn đến sự quyết tâm "nuốt trọn" Biển Đông của Bắc Kinh trong tương lai.


Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc tại phiên họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh cho biết, các tòa án trên khắp Trung Quốc đang hợp tác để đưa nước này thành một “cường quốc hàng hải”.
“Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc, các quyền hàng hải và những lợi ích cốt lõi khác. Chúng ta phải cải thiện các tòa án hàng hải và xây dựng một trung tâm Tư pháp hàng hải quốc tế”, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Chu Cường tuyên bố, theo Tân Hoa Xã.
Ông Chu không nói thêm chi tiết kế hoạch cũng như địa điểm thành lập "Trung tâm tư pháp" này cũng như những vụ việc mà nó có thể tiếp nhận. Trung Quốc hiện đang có tranh chấp trên biển với Nhật Bản, Việt Nam và các nước ASEAN tại biển Hoa Đông và Biển Đông.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu trên thế giới nơi 5.000 tỉ hàng hóa đi qua mỗi năm. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) mà Nhật Bản đang quản lý.
Ông Chu, sử dụng báo cáo đọc tại Quốc hội Trung Quốc như một cơ hội để cũng cố yêu sách của Trung Quốc đối với những hòn đảo trong khu vực, đặc biệt là đối với Biển Đông.
Trước đây, từng có ghi nhận một trường hợp tàu của Trung Quốc va chạm với tàu nước ngoài trong khu vực gần quần đảo Senkaku. Khi đó một tòa án biển của Trung Quốc đã xử lý vụ việc (với kết thức hòa giải), được ông Chu cho là "chứng minh rõ ràng thẩm quyền của Trung Quốc đối với khu vực".
Từ ví dụ của ông Chu, cho thấy Trung Quốc khi thành lập xong cái gọi là "Trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế" sẽ dùng "trung tâm" này như một công cụ để thực hiện những yêu sách phi lý của mình trên Biển Đông.
Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đưa ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Vương Nghị tiếp tục khẳng định (hôm 8.3) Bắc Kinh sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế liên quan đến vụ kiện của Philippines về đường chín đoạn (còn gọi lại đường lưỡi bò) của Trung Quốc trên Biển Đông. Phán quyết dự kiến được Tòa án trọng tài công bố trong tháng 5.2016.
Chuyên gia Richard Javad Heydarian của Đại học De La Salle tại Manila, Philippines cho rằng việc Trung Quốc thành lập một "Trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế" chẳng khác nào tự tát vào mặt.
“Đây chẳng khác gì một thủ đoạn nhằm che đi thái độ hung hăng của Trung Quốc và tẩy chay phiên tòa tại The Hague. Việc này có thể tạo nên tiếng vang chủ nghĩa yêu nước bên trong Trung Quốc, nhưng chẳng có ý nghĩa gì đối với đánh giá pháp lý của cộng đồng quốc tế về cách hành xử của Trung Quốc tại các vùng biển lân cận”, ông Heydarian cho biết.
Trong khi đó, dư luận thế giới đang lo lắng cao độ trước việc Trung Quốc đang tiến hành quân sự hóa Biển Đông. Mới nhất, ngày 11.3, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi chấm dứt quân sự hóa Biển Đông và gọi việc triển khai các thiết bị hay lực lượng quân sự tạm thời hay lâu dài trên các thực thể hàng hải đang tranh chấp là “một mối lo ngại lớn”.
“EU hối thúc các bên giải quyết tranh chấp bằng những biện pháp hòa bình, làm rõ cơ sở cho những tuyên bố chủ quyền của mình và theo đuổi những tuyên bố này dựa trên luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và các thủ tục phân xử của nó”.
Thiên Hà (theo Japan Times)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lập 'Trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế'