Đô đốc Scott Swift khẳng định rằng sự tăng trưởng không quân của Trung Quốc nhằm kiểm soát không phận trong khu vực Biển Đông là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và các nước khác trong khu vực.

Đô đốc Mỹ cảm thấy có điều bất ổn với không quân Trung Quốc

Một Thế Giới | 16/03/2016, 18:17

Đô đốc Scott Swift khẳng định rằng sự tăng trưởng không quân của Trung Quốc nhằm kiểm soát không phận trong khu vực Biển Đông là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và các nước khác trong khu vực.

Đô đốc Swift - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng, các hành động như xây dựng đảo nhân tạo phi pháp nhằm khẳng định chủ quyền phi lý của Trung Quốc, sẽ vượt qua những mối lo ngại tích tụ quân sự thông thường và làm thiệt hại đến nền kinh tế khu vực.
Ông Swift, phát biểu tại một hội nghị an ninh ở thủ đô Úc rằng bằng cách thay đổi "cách giải thích" công pháp quốc tế để biện minh cho hành động của mình ở Biển Đông phù hợp với quy tắc chung của toàn cầu, Trung Quốc đang gây rối loạn khu vực bằng tuyên bố lãnh thổ (phi lý - phi pháp) của mình. Việc không đoán trước được các hành động của "kẻ gây rối" có thể làm ảnh hưởng tới các hoạt động thương mại trong khu vực.
"Hậu quả của sự không chắc chắn không chỉ đe dọa tự do trên biển và làm sứt mẻ các hệ thống luật lệ, nó còn khuyến khích các quốc gia khác gia tăng ngân sách để mua vũ khí cho hải quân có tầm tác chiến xa hơn cần thiết để tự vệ", ông Swift lo lắng nguy cơ Trung Quốc kích động các nước trong khu vực chạy đua vũ trang.
Đô đốc Swift cũng khẳng định rằng sự tăng trưởng không quân của Trung Quốc nhằm kiểm soát không phận trong khu vực Biển Đông là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và các nước khác trong khu vực.
"So sánh giữa tăng trưởng kinh tế với âm mưu nham hiểm hơn, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải cẩn thận với âm mưu trên", ông Swift khẳng định."Thách thức chính là nhiều quốc gia quá thiếu minh bạch trong các ý định của họ".
Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trước Quốc hội nước này là Bắc Kinh hy vọng "tất cả các nước ở trong hoặc ngoài khu vực sẽ thực hiện các hành động có lợi cho sự ổn định của khu vực, chứ không phải là ngược lại".
Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô đốc Mỹ cảm thấy có điều bất ổn với không quân Trung Quốc