Việc các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam liên tục trình làng nhiều tài năng tại các giải U.19, U.21 Quốc gia đã tạo nên sức hấp dẫn cho các mùa giải. Đây cũng chính là nền tảng để Học viện bóng đá AC Milan ra mắt Trung tâm bóng đá cộng đồng tại Hà Nội vào tối 18.3, một tuần trước khi vòng loại U.19 Quốc gia 2023 khởi tranh.

Sức sống mạnh mẽ của các học viện bóng đá tại giải U.19 Quốc gia

Đặng Hoàng | 19/03/2023, 14:17

Việc các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam liên tục trình làng nhiều tài năng tại các giải U.19, U.21 Quốc gia đã tạo nên sức hấp dẫn cho các mùa giải. Đây cũng chính là nền tảng để Học viện bóng đá AC Milan ra mắt Trung tâm bóng đá cộng đồng tại Hà Nội vào tối 18.3, một tuần trước khi vòng loại U.19 Quốc gia 2023 khởi tranh.

Giải U.19 Quốc gia 2023 do Công ty Cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên phối hợp với VFF tổ chức vòng chung kết sẽ gồm 28 đội tham gia vòng loại. Ngoài sự góp mặt của 13 đại diện của V-League gồm: Becamex Bình Dương, Bình Định, Công An Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Nam Định, SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, TP.HCM và Viettel, còn có sự tham gia của các CLB Hạng nhất như: Bình Phước, Huế, Long An, Bình Thuận…

Giải không chỉ có đại diện của các CLB bóng đá chuyên nghiệp mà còn có các đội ngoài chuyên nghiệp, trung tâm huấn luyện, trường năng khiếu cử đại diện tranh tài. Nếu nói về quy mô số lượng đội tham dự, có thể nói giải U.19 Quốc gia quy tụ hầu hết các tài năng trẻ ở lứa tuổi này trên mọi miền đất nước.

Đây không chỉ là đấu trường để cho các CLB chuyên nghiệp thử lửa, rèn luyện lực lượng cầu thủ trẻ xuất sắc của họ mà còn là cơ hội để các học viện giới thiệu những cầu thủ chất lượng. Trong số này phải kể đến những học viện - dù không có đại diện thi đấu chuyên nghiệp nhưng lại tạo ra những tài năng xuất sắc.

pvf.jpg
Nhiều cầu thủ của Học viện PVF đang góp mặt tại tuyển U.20 và U.23 Việt Nam

Trước hết, phải kể đến Học viện PVF. Trong đội hình U.20 Việt Nam dự giải vô địch châu Á 2023, có rất nhiều cầu thủ của PVF góp mặt như thủ môn Nguyễn Quang Trường, hậu vệ Nguyễn Bảo Long, tiền vệ Thái Bá Đạt và đặc biệt là tiền vệ Nguyễn Đức Phú, tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn.

Ngoài ra, còn có 2 tiền vệ Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Thanh Tùng và chân sút trẻ Tẩy Thanh Toàn cũng là cầu thủ của PVF được "triệu tập" lên tuyển U.23. Và gần đây, HLV Philippe Troussier đã "triệu tập" hai cầu thủ bổ sung lên tuyển U.23 dự Doha Cup là tiền vệ Huỳnh Công Đến và chân sút Thanh Nhàn, cũng thuộc PVF. Số lượng cầu thủ như vậy đã đủ nói đến chất lượng của lò đào tạo PVF. Và điều đó cũng giải thích vì sao PVF liên tục vô địch giải U.19 Quốc gia năm 2020 và 2021.

nuti.jpg
Học viện Nutifood cũng có nhiều cầu thủ xuất sắc

Tiền đạo Nguyễn Quốc Việt tỏa sáng rực rỡ trong màu áo tuyển U.20 Việt Nam cũng có mặt trong danh sách dự giải Doha Cup cùng U.23 Việt Nam. Quốc Việt là cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai nhưng lại trưởng thành và phát triển trong màu áo của Học viện Nultifood. Chính Học viện Nultifood và các giải trẻ như U.19 và U.21 đã giúp Quốc Việt có cơ hội để cọ xát, phát huy tài năng. Và cũng chính nhờ thành tích vua phá lưới liên tục ở giải U.19, U.21 đã giúp Quốc Việt nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các chuyên gia bóng đá hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, Quốc Việt cũng không phải là sản phẩm thành danh duy nhất của Học viện Nutifood. Cuối năm 2022, CLB TP.HCM nhận 17 cầu thủ U.21 Học viện Nutifood với nhiều người trong đội hình vô địch giải U.21 năm 2021 và á quân giải U.19 2021.

Ông Vũ Tiến Thành, HLV CLB TP.HCM, khi tiếp nhận các sản phẩm của Học viện Nutifood đã khẳng định: “Xây dựng hệ thống bóng đá trẻ là con đường phù hợp nhất để CLB TP.HCM nói riêng và bóng đá TP.HCM nói chung xây dựng bản sắc. Việc hợp tác và tiếp nhận những cầu thủ trẻ xuất sắc của Học viện Nutifood JMG cũng là một phần quan trọng để CLB TP.HCM có được nguồn cầu thủ chất lượng kế cận cho những cầu thủ đang thi đấu ở giải V-League. Với những gì các em đã thể hiện ở các giải trẻ quốc gia trong thời gian qua, kết hợp với môi trường tập luyện chuyên nghiệp ở CLB, tôi tin tưởng vào sự phát triển và hòa nhập của các em ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp tới đây".

HLV Vũ Tiến Thành cho biết, theo kế hoạch, 2 cầu thủ Nguyễn Thanh Khôi và Hoàng Vĩnh Nguyên được đăng ký vào danh sách đội dự V-League. Cho đến lúc này, cả Khôi và Nguyên đều đã được ra sân tại V-League. 15 cầu thủ còn lại là Phạm Lý Đức, Dương Quang Trung Hiếu, Nguyễn Khánh Duy, Cao Hoàng Minh, Nguyễn Thái Quốc Cường, Nguyễn Đăng Tuấn Tài, Võ Hữu Việt Hoàng, Nguyễn Duy Tâm... sẽ chơi cho đội Bà Rịa - Vũng Tàu ở giải Hạng nhất chuẩn bị khởi tranh.

Có thể thấy, sản phẩm của các học viện, nếu đủ tốt, đều có "đầu ra". Chính những giải trẻ như U.19 chuẩn bị khởi tranh là dịp để các học viện tiếp tục trình làng những tài năng mới để rồi chỉ thời gian ngắn nữa thôi, họ sẽ là những ngôi sao mới trên bầu trời bóng đá Việt Nam như các đàn anh hiện nay: Quốc Việt, Thanh Nhàn, Văn Trường Khuất Văn Khang...

Trở lại việc Học viện bóng đá Milan ra mắt. Thực ra, học viện này đã xuất hiện tại Hà Nội từ năm 2019 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên đến hôm nay mới chính thức ra mắt với mong muốn mở rộng quy mô, đồng thời cũng là nơi phát hiện, đào tạo các tài năng cho BĐVN.

Từ sức sống ngày càng mạnh mẽ của các học viện, trung tâm, trường năng khiếu bóng đá Việt Nam cho đến sự ra đời mới nhất của Học viện AC Milan Hà Nội, chúng ta hy vọng bóng đá trẻ Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

Và, trong tương lai gần, chúng ta có cơ sở để hy vọng sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các lò đào tạo, để từ đây, sức hấp dẫn cùng chất lượng của các giải trẻ, đặc biệt là U.19. U.21 sẽ ngày càng cao. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức sống mạnh mẽ của các học viện bóng đá tại giải U.19 Quốc gia