Tổng thống Mỹ Donald Trump phải ngồi lại trong xe, sau khi sương mù dày đặc không cho phép ông thăm khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) ở làng Bàn Môn Điếm, chia cắt bán đảo Triều Tiên.

Sương mù cản ông Trump bí mật thăm khu giới tuyến DMZ

Trần Trí | 08/11/2017, 10:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump phải ngồi lại trong xe, sau khi sương mù dày đặc không cho phép ông thăm khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) ở làng Bàn Môn Điếm, chia cắt bán đảo Triều Tiên.

          

Trước khi thăm Hàn Quốc ngày 7.11, các quan chức Mỹ nói ông Trump sẽ không thăm khu DMZ vì “quá nhàm”. Nhưng ông lại bất ngờ đổi ý, quyết thăm khu này.

Sáng 7.11, nhóm phóng viên tháp tùng chuyến công du châu Á của ông Trump được tập hợp sớm, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo cả đoàn sẽ đến vùng giới tuyến.

Các nhà báo đến chỗ đoàn xe tổng thống sau 7 giờ sáng và xe chạy đến đồn Yongsan, nơi họ đáp các trực thăng Chinook để bay đến khu DMZ.

Nhưng rồi chuyến thị sát của ông Trump bị hủy do thời tiết xấu, sương mù dày đặc. Cả đoàn bị “neo” dưới đất suốt một giờ, chờ với hy vọng thời tiết sẽ thay đổi, nhưng sau đó kế hoạch bị hủy và Tổng thống Mỹ quay về Seoul.

Bà Sanders nói các quan chức Nhà Trắng có hy vọng sương mù sẽ tan, và sẽ tạo điều kiện để ông Trump hạ cánh ở DMZ lần thứ 2, nhưng hóa ra điều kiện thời tiết lại tệ hơn.

Bà cũng cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng dự tính đi cùng ông Trump đến khu DMZ “để có một thời điểm lịch sử”. Bà khẳng định khi ấy sẽ là lần đầu tiên hai Tổng thống Mỹ-Hàn cùng thăm khu DMZ: “Nỗ lực này chứng tỏ sức mạnh và tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước”.

Bà cho biết ông Trump “rất thất vọng” vì chuyến thăm DMZ không thể diễn ra.

Nghị sĩ Min Pyung-do của đảng Dân chủ (cầm quyền) ở Hàn Quốc nói: “Trước đây, các tổng thống Mỹ thăm khu DMZ và dân Hàn Quốc cảm thấy đó là một thông điệp tích cực. Nhưng chuyến thăm của ông Trump sẽ gửi đi một thông điệp rất khác, và CHDCND Triều Tiên sẽ xem đấy là một hành động khiêu khích”.

Giáo sư Won-thaek Kang của khoa Chính trị thuộc Đại học Quốc gia Seoul nói: “Kịch bản tệ nhất cho chuyến thăm của ông Trump sẽ là gia tăng căng thẳng với Triều Tiên. Việc ông ấy đến DMZ chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng phản ứng mạnh”.

Khu DMZ ngăn cách hai miền Hàn-Triều từ sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên cách đây 64 năm bằng hiệp định đình chiến, không là hiệp định hòa bình.

Mỗi Tổng thống Mỹ kể từ thời ông Ronald Reagan (năm 1983) đều cố gắng thăm khu DMZ ít nhất một lần, ngoại trừ Tổng thống George Bush “cha” không tới. Ông Barack Obama thăm DMZ nhân chuyến công du Hàn Quốc năm 2012 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân. Tháng  2.2002, Tổng thống George Bush (Bush con) tới khu DMZ chưa đầy 1 tháng sau khi ông xếp Triều Tiên, Iran và Iraq vào “trục quỷ sứ”. Tổng thống Bill Clinton từng có sự mô tả nổi tiếng: khu DMZ là “địa điểm đáng sợ nhất trái đất” khi ông thăm khu này năm 1993. Ông còn nói: “Nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, đó sẽ là kết thúc của nước này".

Bảo Vĩnh (theo Guardian)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sương mù cản ông Trump bí mật thăm khu giới tuyến DMZ