Trong cuộc sống, một người có suy nghĩ tích cực sẽ luôn có tâm lý đón nhận sự việc tốt hơn, dù gặp phải biến cố gì cũng không để bị rơi vào tình trạng lo âu, trầm cảm, thậm chí có thể dẫn đến hành động không nên làm.

Suy nghĩ tích cực tạo hệ miễn dịch tốt

La Hường | 09/06/2019, 16:04

Trong cuộc sống, một người có suy nghĩ tích cực sẽ luôn có tâm lý đón nhận sự việc tốt hơn, dù gặp phải biến cố gì cũng không để bị rơi vào tình trạng lo âu, trầm cảm, thậm chí có thể dẫn đến hành động không nên làm.

          

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh ở những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính nếu lạc quan, yêu đời, suy nghĩ tích cực như "tôi còn được sống, tôi còn khả năng chiến đấu với bệnh tật" thì sức đề kháng sẽ tốt hơn những người có suy nghĩ tiêu cực như "tại sao tôi lại bị mắc bệnh, bệnh làm cho cuộc sống của tôi đã khổ càng khổ thêm...".

Suy nghĩ tích cực cần được tập từ nhỏ và phải được rèn như một kỹ năng mềm. Các bậc cha mẹ dạy con có cách suy nghĩ tích cực từ nhỏ bằng chính cách suy nghĩ tích cực, ứng xử của cha mẹ.

Còn những người chưa được tập từ nhỏ thì chính bản thân mình phải tự tập, tự thay đổi để có suy nghĩ tích cực hơn.

Dưới đây là những bí quyết giúp chúng ta sống vui vẻ, tích cực trong cuộc sống:

Tránh xa sự nhàm chán

Lịch trình lặp đi lặp lại sẽ khiến chúng ta bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn. Việc tốt nhất bạn cần làm cho bản thân chính là tránh xa sự nhàm chán. Tự bước chân ra khỏi vùng an toàn một lần mỗi tuần hay chấp nhận thử thách hoàn toàn mới. 

Thay vì phàn nàn, hãy biết ơn

Trong giai đoạn khó khăn, tôi luôn duy trì sự lạc quan bằng cách tự nhắc nhở bản thân rằng: dù kinh doanh thất bại, tôi vẫn còn khả năng chăm sóc gia đình và bạn bè. Thói quen này đã tạo động lực cho tôi không ngừng nỗ lực và đạt kết quả tốt, ngay cả trong điều kiện tồi tệ nhất.

Một trong những phương pháp tự động viên hiệu quả chính là thể hiện sự biết ơn. Hãy cảm kích những điều tốt đẹp đã diễn ra với bạn trong ngày hôm nay. Nói về lòng biết ơn hằng này sẽ giúp tinh thần thêm minh mẫn, duy trì ngọn lửa nhiệt huyết, sự quyết đoán, cải thiện năng lực tập trung, năng lượng tích cực và chất lượng giấc ngủ; song song đó, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Học cách sống chậm lại

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng những người có thói quen tĩnh tâm, thiền định hoặc biết cách trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống sẽ vui vẻ hơn những người khác rất nhiều. Một nghiên cứu khác cũng phát hiện ra khi chuyên tâm làm việc, hành động và suy nghĩ đồng nhất thì cũng là lúc vui vẻ nhất.

Không so sánh bản thân với người khác

Đừng lo lắng bởi những thứ người khác sở hữu còn bạn thì không. Sự thật là: luôn có một ai đó nhận được mức lương cao, ở trong ngôi nhà đẹp, lái một chiếc xe tốt và được đi du lịch xa xỉ nhiều hơn chúng ta.

So sánh bản thân với người khác chỉ khiến bạn thêm buồn bã và bị ám ảnh bởi cái khuôn mẫu thành công thông thường. Thay vì vậy, hãy quan tâm về định nghĩa thành công do chính mình đặt ra.

Luyện tập thể thao điều độ

Nghiên cứu phát hiện ra rằng rèn luyện thể thao có thể hỗ trợ phòng chống các vấn đề về tâm lý, và cũng có tác dụng giải tỏa áp lực. Ngoài ra, rèn luyện thể thao sẽ thúc đẩy cơ thể tiết ra endorphin giúp sản sinh ra cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.

Quỳnh An (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suy nghĩ tích cực tạo hệ miễn dịch tốt