Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ khi nổi loạn tại Nga diễn ra, giới chức Syria cùng quan chức quân sự Nga đã nhanh chóng triển khai biện pháp kiểm soát số lính Wagner đồn trú ở nước này nhằm ngăn chặn bất ổn lan rộng.

Syria nhanh chóng kiểm soát Wagner khi nổi loạn diễn ra tại Nga

Cẩm Bình | 08/07/2023, 11:05

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ khi nổi loạn tại Nga diễn ra, giới chức Syria cùng quan chức quân sự Nga đã nhanh chóng triển khai biện pháp kiểm soát số lính Wagner đồn trú ở nước này nhằm ngăn chặn bất ổn lan rộng.

Loạt biện pháp được triển khai bao gồm chặn liên lạc điện thoại, triệu tập hàng chục chỉ huy Wagner đến một căn cứ Nga, yêu cầu lính Wagner ký hợp đồng mới với Bộ Quốc phòng Nga nếu không phải rời khỏi Syria.

Các nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính. Chính quyền Syria, Bộ Quốc phòng Nga cùng công ty Wagner tại Nga đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Chuyên gia quân sự Nawar Shaban (Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran) đánh giá: “Vai trò của Wagner ở Syria đã kết thúc. Với loạt sự kiện gần đây thì quan hệ giữa họ với Bộ Quốc phòng Syria đã chấm dứt”.

sywag.jpg
Văn phòng Wagner tại Nga - Ảnh: Reuters

Nhanh chóng ra tay

Ngày 23.6, căng thẳng giữa Wagner và chính quyền Nga leo thang. Wagner tiến quân về Moscow nhưng may mắn nguy cơ đụng độ được đẩy lùi nhờ một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Syria cho đến nay chưa hề nói gì đến cuộc nổi loạn tại Nga. Nhưng theo các nguồn tin, không ít quan chức tình báo và quân sự nước này bày tỏ lo ngại sự kiện vừa xảy ra có thể phá vỡ hiện diện quân sự của Nga mà họ dựa vào bấy lâu nay.

Các nguồn tin cho biết chỉ có khoảng 250 - 450 lính Wagner ở Syria – bằng 1/10 số quân Nga đồn trú (ước tính, con số chính xác không được công bố).

Nga triển khai lực lượng quân sự đến Syria vào năm 2015, giúp Tổng thống Bashar al-Assad đẩy lùi quân nổi dậy định lật đổ ông. Từ đó đến nay Wagner tham gia chiến đấu và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu ở quốc gia Trung Đông này.

Cũng theo các nguồn tin, sau khi người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố tiến về Moscow thì Nga lập tức phái một nhóm quan chức quân sự đến Syria để phụ trách số lính Wagner đồn trú.

Đến sáng 24.6, lực lượng tình báo Syria cùng quan chức Nga phối hợp chặt chẽ để cô lập và kiểm soát lính Wagner. Khoảng một chục chỉ huy Wagner ở tỉnh Homs miền trung Syria và các khu vực khác được triệu tập đến căn cứ Nga trên địa bàn thành phố Hmeimim thuộc tỉnh Latakia.

Trong ngày hôm đó lính Wagner ở Syria được yêu cầu ký hợp đồng mới với điều khoản phải báo cáo trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga. Tiền lương của họ bị cắt giảm.

Trường hợp không chịu ký đều bị đưa ra khỏi Syria. Nguồn tin tiết lộ hàng chục lính Wagner đã rời đi.

Theo một số nhà phân tích và một sĩ quan Syria về hưu, năm ngoái Wagner đã rút nhiều binh lính dày dặn kinh nghiệm chiến đấu khỏi Syria để phục vụ cuộc chiến tại Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria nhanh chóng kiểm soát Wagner khi nổi loạn diễn ra tại Nga