Theo Reuters, tuyên bố từ phát ngôn viên Liên minh châu Âu (EU) Nabila Massrali cho biết Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm tuần tới của Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell.

Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu EU

Cẩm Bình | 05/07/2023, 12:58

Theo Reuters, tuyên bố từ phát ngôn viên Liên minh châu Âu (EU) Nabila Massrali cho biết Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm tuần tới của Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell.

“Thật không may, các đối tác Trung Quốc thông báo rằng thời gian thăm dự kiến vào tuần tới không còn khả thi nữa và giờ đây chúng tôi phải tìm kiếm giải pháp thay thế”, theo phát ngôn viên Massrali. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi gì.

tqborrell.jpg
Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell - Ảnh: Reuters

Cuối tuần qua, Đại sứ EU tại Trung Quốc Jorge Toledo thông báo Cao ủy Borrell chuẩn bị đến Bắc Kinh vào ngày 10.7 để gặp gỡ quan chức đồng cấp thảo luận các vấn đề chiến lược, trong đó có vấn đề nhân quyền cùng cuộc chiến tại Ukraine. Đến tháng 9 hai bên sẽ có hai cuộc đối thoại trực tiếp về thương mại và thế giới số trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm.

Đại sứ Toledo nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn hợp tác với Trung Quốc nhưng chúng tôi cần thấy sự khả quan ngay trong năm nay”.

Đây là lần thứ hai trong năm 2023 chuyến công du của Cao ủy Borrell bị hủy. Trước đó vào tháng 4, ông không thể đi vì nhiễm COVID-19.

Cao ủy Borrell nổi tiếng với lập trường cứng rắn với Trung Quốc. 3 tháng trước ông tuyên bố EU không thể tin tưởng Trung Quốc nếu quốc gia châu Á này không muốn đem lại hòa bình cho Ukraine.

Năm 2020, Cao ủy Borrell "nhắc nhở" Trung Quốc đang cố gắng khai thác sự khác biệt giữa các quốc gia thành viên EU hòng đạt mục đích riêng.

Tuần qua, Cao ủy phụ trách chính sách môi trường EU Frans Timmerman cũng có mặt tại Trung Quốc để hội đàm. 

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu EU