Nhờ một thỏa thuận hòa bình mới, quân đội Syria có thể được bổ sung thêm 4.500 quân từ những thị trấn ủng hộ chính phủ nhưng đang bị phe đối lập bao vây.

Syria sẽ được bổ sung thêm 4.500 quân từ hai thị trấn bị bao vây?

Hà Ngọc Bách | 17/12/2016, 21:31

Nhờ một thỏa thuận hòa bình mới, quân đội Syria có thể được bổ sung thêm 4.500 quân từ những thị trấn ủng hộ chính phủ nhưng đang bị phe đối lập bao vây.

Một thỏa thuận hòa bình mới đã được thông qua nhằm hoàn thành việc sơ tán quân nổi dậy ở đông Aleppo và hai ngôi làng ủng hộ chính phủ đang bị bao vây.

Theo quan chức của phe nổi dậy tại Syria Al-Farouk Abu Bakr ngày 17.12 cho biết, đã đạt được một thỏa thuận mới nhằm hoàn tất việc sơ tán tại đông Aleppo, vốn bị đình trệ trong ngày 16.12 do lực lượng chính phủ yêu cầu 2 ngôi làng bị phe nổi dậy bao vây cũng phải được sơ tán.

Ông Abu Bakr cho biết, thỏa thuận bao gồm việc sơ tán ở hai thị trấncủa người Shiite bị phe nổi dậy bao vây, sơ tán người bị thương khỏi hai thị trấn bị các lực lượng thân chính phủ bao vây gần biên giới với Liban, và sơ tán toàn bộ tại khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở Đông Aleppo.

Một quan chức chính phủ Syria cũng thừa nhận thỏa thuận hòa bình mới này.

"Hai bên đã đồng ý nối lại cuộc di tản từ đông Aleppo song song với việc di tản từ Kefraya và al-Foua và một số trường hợp (lý do y tế) từ Zabadani và Madaya", một quan chức chính phủ Syria cho biết.

Al-Foua và Kefraya ở tỉnh Idlib là hai thị trấnngười Shiite ủng hộ chính phủ đang bị phe nổi dậy bao vây và chỉ được tiếp tế bằng cầu hàng không. Còn Madaya và Zabadani là hai thị trấn gần biên giới Liban đang bị quân đội chính phủ Syria bao vây.

Hoạt động sơ tán trước đó tại Aleppo bị đình trệ vào ngày 16.12 do các nhóm dân quân ủng hộ chính phủ phản đối vì tình hình sơ tán tại Al-Foua và Kefraya bị pha đối lập ngăn chặn.

Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, hiện không có đoàn xe buýt sơ tán nào được vào al-Foua hoặc Kefraya, nhưng hoạt động sơ tán sẽ sớm được khởi động. Báo cáo cũng cho biết trong hai ngôi làng nói trên có khoảng 20.000 người và khoảng 4.500 chiến binh ủng hộ chính phủ.

Vì vậy, nếu thỏa thuận di tản mới được thực hiện suông sẽ, quân đội Syria có thể sẽ được bổ sung thêm 4.500 quân.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria sẽ được bổ sung thêm 4.500 quân từ hai thị trấn bị bao vây?