Một tàu chiến Trung Quốc đã "bắt sống" một tàu ngầm không người lái của Mỹ trên Biển Đông, theo một quan chức quốc phòng Mỹ.

Mỹ lên tiếng sau khi bị Trung Quốc bắt giữ tàu ngầm ở Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 17/12/2016, 06:34

Một tàu chiến Trung Quốc đã "bắt sống" một tàu ngầm không người lái của Mỹ trên Biển Đông, theo một quan chức quốc phòng Mỹ.

Hành động này của Trung Quốc, khiến Mỹ chính thức phản đối qua đường ngoại giao và yêu cầu quân đội Trung Quốc trao trả con tàu ngầm.

"Tàu ngầm hải quân" trên được dùng để kiểm tra độ mặn và nhiệt độ nhằm xây dựng các bản đồ dòng hải lưu dưới nước, theo quan chức Mỹ giấu tên.

Con tàu ngầm bị Trung Quốc bắt giữ khi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế, cách Vịnh Subic khoảng 80 km.

Vụ việc xảy ra vào ngày 15.12, khi tàu khảo sát hải dương học USNS Bowditch thả tàu ngầm không người lái trên xuống nước để thực hiện hoạt độngnghiên cứu.

Vị trí vụ bắt giữ

Khi hoạt động nghiên cứu thực hiện xong, hai con tàu ngầm không người lái nổi lên mặt biển để chờđược vớt về tàu mẹ. Tuy nhiên, một trong hai tàu ngầm này bị hải quân Trung Quốc vớt trước khi tàu USNS Bowditch tới.

"Người Mỹ đã gửi một thông điệp tới đối tác Trung Quốc, yêu cầu trả lại ngay lập tức tàu ngầm không người lái nhưng không được trả lời. Điều này không phải là bất thường với tàu Trung Quốc thường bám đuôi,theo dõi tàu Mỹ. Hiện chúng tôi sẽ thông qua các kênh ngoại giao để lấy tàu ngầm không người lái về", nguồn tin cho biết.

Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế khituyên bố gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Vụ bắt giữ tàu này diễn ra giữa lúc căng thẳng trên Biển Đông tăng cao khi Trung Quốc đang xâyhàng loạt căn cứ quân sự phi pháp trên Biển Đông.

Thiên Hà (theo Aljazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên tiếng sau khi bị Trung Quốc bắt giữ tàu ngầm ở Biển Đông