Sau khi được khống chế ở các tỉnh phía Bắc, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở miền Tây. Hậu Giang là tỉnh phát hiện 2 điểm tả lợn châu Phi trong tháng 4 và tháng 5.

Tả lợn châu Phi đã tới miền Tây

Nguyên Việt | 14/05/2019, 10:36

Sau khi được khống chế ở các tỉnh phía Bắc, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở miền Tây. Hậu Giang là tỉnh phát hiện 2 điểm tả lợn châu Phi trong tháng 4 và tháng 5.

Sáng 14.5, thông tin từ Sở NN&PTNTtỉnh Hậu Giang cho biết, trên địa bàn đã xảy ra 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi. 2 ổ dịch này xuất hiện ở chuồng nuôi củahộ gia đình.

ÔngTrần Chí Hùng, Giám đốc SởNN&PTNTtỉnh Hậu Giang cho biết, Sở phát hiện dịch tả lợn châu Phi ở xã Nhơn Nghĩa A (H.Châu Thành A) và xã Vĩnh Tường (H.Vị Thủy). Trong đó, ở xã Nhơn Nghĩa A phát hiện trongtháng 4, còn ở Vĩnh Tường thì được phát hiện vào ngày 5.5 vừa qua.

Cũng theo ông Hùng, có tổng cộng 68 con lợn (heo)được phát hiện dương tính với tả lợn châu Phi. Ngay sau khiphát hiện, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo ngành thú y phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan triển khai chống dịch, lập các chốt kiểm soát việc vận chuyển động vật trong bán kính 3km tại 2 điểm phát hiện.

Hậu Giang là địa phương đầu tiên ở miền Tây xuất hiện tả lợn Châu Phi. Hiện nay, toàn tỉnh này có trên 15.000 hộ chăn nuôi lợn (chủ yếu quy mô nhỏ lẻ)với tổng đàn khoảng 160.000 con.

Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh ở loài lợn. Bệnh này không lây nhiễm và gây bệnh ở người, không gây bệnh cho các loài động vật khác. Dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện hồi đầu tháng 2 tại Hưng Yên, sau đó lan nhanh ra hơn 29 tỉnh thành. Đến nay, trên 1,2 triệu con đã bị tiêu hủy (chiếm hơn 4% tổng đàn lợn của cả nước).

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tả lợn châu Phi đã tới miền Tây