Nhạc sĩ Song Ngọc qua đời lúc 21 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 14.10.2018 tại thành phố Houston, Texas, Mỹ. Hưởng thọ 75 tuổi.

Tác giả bài hát ‘Định mệnh’ qua đời ở tuổi 75

TIỂU VŨ | 16/10/2018, 06:41

Nhạc sĩ Song Ngọc qua đời lúc 21 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 14.10.2018 tại thành phố Houston, Texas, Mỹ. Hưởng thọ 75 tuổi.

Thông tin nhạc sĩ Song Ngọc qua đời được nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức (tác giả của ca khúc nổi tiếng Xin hãy rời xa) chia sẻ trên trang cá nhân: “Vừa được tin nhạc sĩ Song Ngọc,một người anh thân thương, đã lìa trần lúc 9 giờ 30 (giờ Texas) tối hôm nay ngày 14 tháng 10 năm 2018 tại thành phố Houston, TX. Hết sức đau buồn. Xin chia buồn cùng gia quyến. R.I.P”.

Cuộc ra đi cuối cùng của nhạc sĩ Song Ngọc ở tuổi 75 khiến cho giới nghệ sĩ trong và ngoài nước cũng như những người yêu mến ông bùi ngùi thương tiếc.

Nhạc sĩ Song Ngọc (ngồi) cùng nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức tạiGarden Grove, CA, Mỹ vào năm 2018 - Ảnh: FB Vũ Tuấn Đức

Nhạc sĩ Song Ngọc sinh năm 1943 tại Long Xuyên, tỉnh An Giang, có tênthật là Nguyễn Ngọc Thương.Ngoài bút danh Song Ngọc, ông còn dùng các bút danh khác như Hàn Sinh, Nguyên Hà, Hoàng Ngọc Anh, Anh Tuyến.

Sinh thời, nhạc sĩSong Ngọc chia sẻ ôngrất đam mê những áng văn chương của hai nhà văn Khái Hưng và Nhất Linh trong nhóm Tự lực văn đoàn, vì vậy âm nhạc của ông chịuảnh hưởngrất nhiều, nhất là việc sử dụng từ ngữnhẹ nhàng bay bổng, lãng mạn, hào hoa...

Song Ngọc bén duyên với âm nhạc từ năm 18 tuổi. Tác phẩm đầu tiên của nhạc sĩ Song Ngọc là bài hátMưa chiều(1957). sau đó ông nổi tiếng trong làng nhạc miền Nam qua ca khúcTiễn đưa(phổ thơ Nguyên Sa vào năm 1960). Đến nay nhạc sĩ Song Ngọc có một gia tài âm nhạc đồ sộ với hơn 300 tác phẩm, trong đó phải kể đến những bài tình ca quen thuộc như Định mệnh, Xin gọi nhau là cố nhân, Giờ tý canh ba, Tình yêu như bóng mây, Đàn bà, Đàn ông, Chuyến đò không em, Áo trắng cài hoa, Bài tango màu xanh,Phiên khúc một chiều mưa (viết chung với Hoài Linh), Hương đồng gió nội (phổ thơNguyễn Bính),Yêu người chung vách, Yêu dại khờ...

Nói về âm nhạc của Song Ngọc, nhà báoCát Linhnhận xét: “Tuy khác nhau, và tuy là mỗi ca khúc ông dùng một bút danh khác nhau, thế nhưng tất cả những nhạc phẩm của Song Ngọc đều có một điểm chung, đó là mỗi một bản nhạc là một kỷ niệm của riêng ông. Mỗi lời ca, giai điệu đều có liên hệ đến những nơi ông đã đi qua, những người ông đã gặp trong cuộc đời mình. Tất cả những điều ấy ông gọi là 'kỷ niệm của dĩ vãng'."

Sau năm 1975, ông sang định cư tại Mỹ và trở thành mộtdoanh nhânthành đạt nhưng vẫnsáng tác âm nhạc. Tại hải ngoại, các ca khúc của ông gắn liền với giọng hát Thanh Tuyền, Giao Linh, Trường Vũ, Elvis Phương...

Năm 2017, nhạc sĩ Song Ngọc phát hiện mắc bệnh ông thư phổi và thậnvà được chữa trị bình phục.Thời gian gần đây, ông phải nhập viện để tiếp tục điều trị nhưng ông đã ra đi ở tuổi 75.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả bài hát ‘Định mệnh’ qua đời ở tuổi 75