Woo Bo Hyun, tác giả người Hàn Quốc đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí Việt Nam vì cho rằng Công ty sách Mcbooks ở Hà Nội đã cố tình vi phạm bản quyền những cuốn sách của ông.

Tác giả Hàn Quốc kêu cứu vì cho rằng bị công ty sách Việt Nam vi phạm bản quyền

19/04/2017, 07:41

Woo Bo Hyun, tác giả người Hàn Quốc đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí Việt Nam vì cho rằng Công ty sách Mcbooks ở Hà Nội đã cố tình vi phạm bản quyền những cuốn sách của ông.

Woo Bo Hyun là một tác giả khá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam qua những cuốn sách dạy tiếng Anh. Sách của tác giả này luôn được xếp hạng best-seller trên thị trường sách các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam.

Cho rằng sách của mình bị Công ty sáchMcbooks của Việt Nam vi phạm bản quyền, vào ngày 18.4.2017, tác giả Woo Bo Hyun đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí Việt Nam cũng như các tờ báo ở Hàn Quốc. Ông cũng kêu cứu đến các cơ qua chức năng tại Việt Nam vào cuộc để làm rõ những điều mà vị tác giả cho rằng rất khuất tất từ phía đối tác Mcbooks.

Tác giả Woo Bo Hyun cùng trợ lý trình bày bức xúc của mình trước báo giới

Theo trình bày của Woo Bo Hyun, vào ngày 16.5.2014, ông đã ký hợp đồng Công ty cổ phần sách Mcbooks (gọi tắt là Mcbooks) có trụ sở tại Hà Nội để xuất bản 7 quyển sách gồm Luyện nói tiếng Anh hiệu quả với Woo Bo Hyun, Tự học giao tiếp tiếng Anh thành thạo với Woo Bo Hyun, Tự học 1.000 từ tiếng Anh căn bản cho người mới bắt đầu, Tự học 200 thành ngữ tiếng Anh thông dụng, Tiếng Anh ma thuật, Tự học đàm thoại tiếng Anh ngẫu hứng, Tự học đàm thoại tiếng Anh phá cách. Những cuốn sách này được phía Mcbooks khai thác trong vòng 5 năm.

Đơn kêu cứu của tác giả Woo Bo Hyun

Sau khi xuất bản, 7 cuốn sách kể trên bán rất chạy trên thị trường sách Việt Nam. Sách của Woo Bo Hyun đã được nhiều người Việt Nam đón đọc và đứng top trong bảng xếp hạng các quyển sách tiếng Anh bán chạy nhất của trang web bán hàng trực tuyến tiki.vn.

Tuy nhiên thời gian gần đây, ông Woo Bo Hyun bất ngờ phát hiện những cuốn sách của mình bị phía đối tác Mcbooks vi phạm bản quyền bằng qua cách in nhiều hơn so với số lượng hai bên đã ký kết trong hợp đồng trước đó. Ông nói rằng Mcbooks còn tự ý in thêm những cuốn sách có màu sắc và cách trình bày khác với bản gốc khi chưa có sự đồng ý của ông.

Về số lượng sách in được ký với Mcbooks, tác giả Woo Bo Hyun cho biết mỗi quyển chỉ in với số lượng từ 2.000 - 3.000 cuốn, nhưng trên thực tế, Mcbooks đã in số lượng là 5.000 cuốn. Trong khi đó, ông Woo Bo Hyun chỉ được phía Mcbooks thanh toán tiền bản quyền theo số lượng 2.000 - 3.000 cuốn như trong hợp đồng đã ghi.

Cuốn sách "Tiếng Anh ma thuật" ghi rõ số lượng xuất bản là 5.000 cuốn, nhưng trên hợp đồng Mcbooks ký với tác giả Woo Bo Hyun là 2.000 cuốn

Bức xúc trước sự việc trên và cho rằng Mcbooks đã gian lận trong hợp đồng cũng như vi phạm bản quyền, sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, ông Woo Bo Hyun đã liên hệ với bên Mcbooks yêu cầu làm rõ những vi phạm nêu trên. Tiếp đó vào ngày 3.3.2017, tác giả Woo Bo Hyun đã có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng bản quyền với phía Mcbooks.

Tác giả Woo Bo Hyun cho biết cuốn sách này có 3 phiên bản khác nhau về hình thức trình bày cũng như màu sắc được phía Mcbooks tự ý phát hành (cuốn đầu tiên bầu góc, hai cuốn tiếp theo có màu sắc khác)

Văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng bản quyền của với Mcbooks của tác giả Woo Bo Hyun có đoạn: “Căn cứ theo hợp đồng đã ký, thời hạn hiệu lực của hợp đồng là 5 năm. Tuy nhiên, hôm nay tôi viết công văn này đề nghị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, không thương lượng vì Công ty cổ phần sách Mcbooks đã vi phạm các điều khoản đã quy định bản quyền giữa hai bên”.

Phần còn lại của văn bản, ông Woo Bo Hyun đã chỉ ra những số liệu cụ thể để chứng minh phía Mcbooks đã không thực hiện đúng với hợp đồng như: gian dối về số lượng, không trung thực khi báo cáo về số lượng sách được bán ra để thanh toán số tiền cho ông thấp hơn nhiều so với con số sách thực tế được bán...

Số liệu in do tác giả Woo Bo Hyun cho thấy có sự chênh lệch giữa hợp đồng và con số in thực tế ghi phía sau sách

Với những điều trên, ông Woo Bo Hyun đề nghị phía Mcbooks: “Báo cáo đúng số lượng sách in ra từ khi xuất bản đến nay (2014-2017). Thanh toán đúng số tiền đã sai trong hợp đồng và số tiền sách thực tế bán được từ các năm 2014 đến nay...”. Theo đó, tác giả Woo Bo Hyun yêu cầu phía Mcbooks thu hồi tất cả các sách hiện đang lưu hành trên thị trường và tiêu hủy film trong vòng 20 ngày... Nếu phía Mcbooks không thực hiện ông sẽ làm đơn gửi đến báo chí và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý.

Tuy nhiên, sau khi nhận thông báo trên, phía Mcbooks đã không thực hiện yêu cầu của ông Woo Bo Hyun. Vào ngày 16.3.2017, đại diện pháp lý cho Mcbooks là luật sư Trần Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Luật Năm Sao đã gửi văn bản phúc đáp cho tác giả Woo Bo Hyun.

Trong văn bản phúc đáp của mình, đại diện pháp lý cho Mcbooks viện dẫn “Vì nhận thấy tác giả Woo Bo Hyun là người nước ngoài. Do đó có thể tác giả chưa hiểu rõ về pháp luật của Việt Nam quy định về tội danh “vu khống”, “xúc phạm danh dự uy tín của tổ chức cá nhân”.

Văn bản phúc đáp của đại diện pháp lý cho Mcbooks gửi cho tác giả Woo Bo Hyun

Tiếp đó văn bản của Mcbooks trích dẫn nguyên văn điều 122 về tội vu khống của Bộ luật Hình sự Việt Nam cũng như điều 592 quy định về trách nhiệm bồi thường do danh dự, uy tín nhân phẩm bị xâm hại.

Đại diện pháp lý cho Mcbooks cho rằng họ không hề gian dối về số lượng sách đã bán ra như tố cáo của tác giả Woo Bo Hyun. Văn bản cũng đề nghị ông Woo Bo Hyun gửi thêm cho họ những tài liệu để chứng minh họ đã vi phạm bản quyền.

Giải thích về lý do trong hợp đồng chỉ in sách số lượng chỉ từ 2.000 – 3.000 quyển nhưng phía sau sách đã phát hành ghi con số 5.000, đại diện pháp lý cho Mcbooks cho biết: "Việc này là do ban biên tập sách của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội khi lên nội dung cho các đầu sách nêu trên đã ghi thông tin theo nội dung in trên giấy phép xuất bản, do đó có sự chênh lệch về số lượng sách ghi in trên bìa và số lượng sách in thực tế của lần xuất bản đầu tiên".

Với cách giải thích trên, đại diện pháp lý cho Mcbooks đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu của tác giả Woo Bo Hyun cũng như không đồng ý để cho tác giả Woo Bo Hyun chấm dứt hợp đồng bản quyền. Đặc biệt đại diện pháp lý cho Mcbooks tuyên bố phía Mcbooks “sẽ tiếp tục thực hiện việc xuất bản phát hành tại thị trường Việt Nam đối với 7 đầu sách tiếng Anh nêu trên theo đúng hợp đồng bản quyền giữa hai bên đã ký kết ngày 16.5.2014”.

Bức xúc với cách trả lời trên của phía Mcbooks, sau khi được sự tư vấn của một luật sư người Việt, chiều 18.4.2017, tác giả Woo Bo Hyun đã có đớn kêu cứu đến với các cơ quan chức năng và báo chí ở Việt Nam.

Tác giả Woo Bo Hyun trước một số sách được cho là bằng chứng phía Mcbooks đã vi phạm bản quyền

Phát biểu trước báo chí Việt Nam, tác giả Woo Bo Hyun nói: “Xuất bản sách ở đây, tôi không đòi hỏi mình sẽ nhận được nhiều nhuận bút, nhưng tôi muốn cái gì cũng phải rõ ràng minh bạch. Viết một quyển sách chẳng dễ dàng gì, tôi từng xuất bản sách ở Trung Quốc, họ trả tôi 50.000 USD cho một cuốn Tiếng Anh ma thuật. Còn ở Việt Nam, tôi chỉ nhận được khoản tiền vô cùng ít ỏi.

Điều khiến tôi thật sự không đành lòng và cảm thấy bị tổn thương nhất là khi nhận được bản báo cáo hàng năm của Công ty Mcbooks cho thấy sách của tôi bán được rất ít, có quyển bán chưa hết 2.000 quyển. Quyển Tiếng Anh ma thuật bán chạy nhất nhưng cũng chỉ được hơn 7.000 quyển. Các bạn có tin được không? Khi tôi hỏi về hóa đơn chứng từ chứng minh thì Mcbooks không chịu cho tôi xem, họ lấy hết lấy lý do này đến lý do khác để từ chối. Nếu các bạn trong hoàn cảnh của tôi, các bạn sẽ làm gì? Có người nói thị trường sách Việt Nam không mạnh, nhưng tôi không nghĩ vậy. Dĩ nhiên là giá sách thấp hơn nhiều so với Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng làm sao mà có sự chênh lệch lớn như vậy được?”.

Tác giả Woo Bo Hyun bức xúc nói thêm: “Tôi cũng có bằng chứng chứng minh Công ty Mcbooks gian dối khi công bố bản cáo cáo số lượng bán được chênh lệch hơn nhiều so với số lượng sách in thực tế. Tôi dựa vào số sách tôi tìm thấy chỉ trong 2 tuần khác nhau về màu sắc và kích thước nhưng lại có cùng số giấy phép xuất bản. Tôi có rất nhiều sách và nhiều ý tưởng để viết sách cho trẻ em, học sinh và cả người lớn. Tuy nhiên, Mcbooks đã làm tôi thật sự rất thất vọng, tôi không biết làm thế nào, tôi muốn xuất bản thêm sách cho người Việt học nhưng tôi thấy thật sự lo sợ. Rồi những quyển sách khác cũng bị đối xử như 7 quyển này sao?”.

Tiểu Vũ – Tú Viên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả Hàn Quốc kêu cứu vì cho rằng bị công ty sách Việt Nam vi phạm bản quyền