“Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
Văn hóa

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Tiểu Vũ 19/04/2024 19:05

“Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

Trung Nghĩa là một trong 10 nhân vật được chọn làm Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM (nhiệm kỳ 2023-2024). Anh cũng là nhà báo có nhiều tác phẩm phóng sự quốc tế, văn hóa văn nghệ, thể thao... được bạn đọc yêu thích. Ở lĩnh vực văn chương, Trung Nghĩa để lại dấu ấn cho độc giả qua các tác phẩm đã xuất bản như Phim và diễn viên Hàn Quốc (viết chung với Kim Hyun Jae), Đời ca sĩ, Bí mật ở Cannes, Sydney yêu thương, Sân trường ngày chia tay, Sài Gòn úmbala, Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl

Để chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024, Trung Nghĩa đã trình làng tác phẩm mới nhất Đọc sách cũng như yêu (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành tháng 4.2024).

438264238_10231911080261440_2453887327507139813_n.jpg
Tác giả Trung Nghĩa bên poster của tác phẩm "Đọc sách cũng như yêu" - Ảnh: FBNV

Tác giả Trung Nghĩa chia sẻ, cuốn sách chính là lời tâm sự của anh về tình yêu sách báo, quá trình anh được ba mẹ lan truyền niềm đam mê đọc, viết từ thuở nhỏ cho đến khi trưởng thành và làm những công việc gắn bó với sách báo qua nhiều năm tháng cuộc đời. Lý giải về tên gọi Đọc sách cũng như yêu, Trung Nghĩa cho biết: “Cũng giống như tình yêu, việc đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc cũng cần tình cảm chân thật từ mỗi cá nhân. Tình yêu đó được vun đắp, chăm sóc và hạnh phúc vững bền qua năm tháng thời gian”.

Với niềm say mê luôn tìm cái mới, Trung Nghĩa đã đưa ra góc nhìn thú vị về những quyển sách mà anh đã từng chiêm nghiệm. Qua tác phẩm Đọc sách cũng như yêu, có thể thấy Trung Nghĩa là người đọc rất nhiều sách từ lịch sử, văn hóa, mỹ thuật cho đến kỹ năng sống, khoa học, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số…

Đặc biệt Trung Nghĩa là người quan tâm đến sách về ngôn ngữ, tiếng Việt. Trong cuốn sách của mình, anh đã dành nhiều chương để giới thiệu và bình luận các tác phẩm đã xuất bản như Lịch sử chữ quốc ngữ 1620-1659 (LM Đỗ Quang Chính), Văn hóa Việt nhìn từ tiếng Việt (Lê Minh Quốc), Những con chữ ngoài trang sách (Trần Đình Ba), Tiếng Việt ân tình (Lê Trọng Nghĩa chủ biên).

“Sau khi đọc và viết về bộ sách Văn hóa Việt nhìn từ tiếng Việt của nhà thơ Lê Minh Quốc, tôi rất tâm đắc khi ông Quốc nói với tôi rằng: “Về chữ nghĩa, đã yêu lấy nó ắt sẽ gặp người yêu chữ nghĩa và cùng bàn về chữ nghĩa”. Vậy nên câu chuyện chữ nghĩa và kho tàng tiếng Việt là phần thú vị trong sách Đọc sách cũng như yêu mà tôi hy vọng sẽ được người đọc đồng cảm”, Trung Nghĩa chia sẻ.

435933800_435312135573643_3253864219311364576_n.jpg
Trung Nghĩa (giữa) tại lễ khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024 tại TP.HCM

Xuất thân là một nhà báo nhiều năm đưa tin về ngành xuất bản, các tác phẩm sách trên báo chí và mạng xã hội, đồng thời là cây bút giới thiệu, bình luận sách thường xuyên, Trung Nghĩa dành phần 2 của sách để phản ánh khá đa dạng và sâu rộng về hoạt động xuất bản và sự lan tỏa văn hóa đọc đến với cộng đồng.

“Tôi viết cuốn sách này không gì hơn là để sẻ chia với mọi người về tình yêu sách báo, giữ gìn thói quen đọc sách trong thời đại mạng xã hội ngày nay. Chúng ta sẽ không cô đơn và không bao giờ cô đơn với thói quen đọc sách... Sách chính là người tình tuyệt vời không chỉ khiến bạn say lòng từ ánh mắt đầu tiên mà sẽ theo bạn đến hết tháng năm cuộc đời. Những cộng đồng đọc sách đa phương tiện có thể lan tỏa tình yêu thương, niềm hy vọng cho hiện tại và tương lai”, Trung Nghĩa nói.

435891309_1016149590389245.jpg
Trung Nghĩa (bìa trái) trong một hoạt động của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam tại TP.HCM

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam tại TP.HCM, lúc 9 giờ ngày 20.4, tác giả Trung Nghĩa sẽ có buổi giao lưu với bạn đọc trong chương trình bàn tròn Đọc sách cũng như yêu. Buổi giao lưu sẽ diễn ra tại Quảng trường Công xã Paris (Q.1, TP.HCM).

Ngoài tác giả Trung Nghĩa, chương trình có sự tham gia của TS Nguyễn Thị Quốc Minh (giảng viên khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM), Miss Teen International 2022 Ngô Ngọc Gia Hân (học sinh lớp 12 trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM). Các diễn giả khách mời sẽ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về cách đọc sách sao cho bổ ích cho bản thân trong thời đại công nghệ; cách lan truyền tình yêu sách vở, văn chương từ gia đình và nhà trường; cách tiếp nhận thông tin ngày nay từ lớp thế hệ trẻ, sinh viên, học sinh.

Nhân dịp này, tác giả Trung Nghĩa cũng tặng 200 quyển sách thiếu nhi mang nội dung bổ ích dành cho thư viện Trường Tiểu học Trần Quang Diệu (Q.3, TP.HCM).

“Với niềm say mê đọc sách từ khi còn thuở ấu thơ, tác giả - nhà báo Trung Nghĩa có hành trình truyền cảm hứng đến đông đảo bạn đọc không chỉ bằng tình yêu, thói quen đọc sách mà còn bằng nhiều tác phẩm nói và viết được đúc kết thông qua những trải nghiệm của anh.

Với vai trò là một trong những Đại sứ văn hóa đọc đầu tiên của TP.HCM, tác giả Trung Nghĩa nhiệt huyết đồng hành cùng thành phố lan tỏa nhiều thông điệp về giá trị, ý nghĩa của sách thông qua các chương trình, sự kiện văn hóa khuyến đọc, khuyến viết. Điều đó làm tăng thêm sự trân trọng của tôi đối với anh Trung Nghĩa với tư cách là một tác giả có tấm lòng hướng đến cộng đồng, cùng góp tay xây dựng một đô thị tri thức, văn minh, nghĩa tình.

Để ra đời cuốn sách "Đọc sách cũng như yêu", Trung Nghĩa có thời gian dài ấp ủ, nuôi dưỡng ý tưởng và nỗ lực chọn lọc những quyển sách hay, ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực, cung cấp thêm nhiều thông tin về nội dung ý nghĩa của các tác phẩm, từ đó có thể chạm đến người đọc bằng sự sáng tạo và tình yêu với sách.

Cũng giống như tính cách của mình, tác giả đã thực hiện quyển sách với phong cách lao động đam mê, nghiêm túc và chân thành. Cuốn sách ngoài việc giới thiệu được nhiều quyển sách giá trị đa dạng, còn thể hiện được góc nhìn của tác giả về những xu hướng công nghệ mới tác động đến thói quen đọc sách, tạo đà để người đọc tiếp tục chinh phục “tình yêu tri thức” bằng cách tiếp tục tìm đọc sâu hơn các quyển
sách được giới thiệu, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng tình yêu của chúng ta với sách.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM

Bài liên quan
Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam tại TP.HCM: Góp phần mở cửa tri thức
Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam tại TP.HCM năm 2024 với các thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay - Mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’