Một CLB xa xỉ của giới thượng lưu Anh đã có ý tưởng đưa các tác phẩm của danh họa người Áo Gustav Klimt (1862 - 1918) nhằm mang đến trải nghiệm nghệ thuật sống động cho những vị khách giàu có.

Tái hiện những cô gái dát vàng của danh họa người Áo Gustav Klimt

Nhật Hạ | 14/05/2021, 14:09

Một CLB xa xỉ của giới thượng lưu Anh đã có ý tưởng đưa các tác phẩm của danh họa người Áo Gustav Klimt (1862 - 1918) nhằm mang đến trải nghiệm nghệ thuật sống động cho những vị khách giàu có.

Annabel's – một nhà hàng kiêm câu lạc bộ xa hoa vốn là nơi lui tới quen thuộc của giới nhà giàu London Anh quốc đã nảy ra ý tưởng này. Trong dịp mở cửa trở lại vào ngày 17.5, sau một thời gian dài ngưng hoạt động vì đại dịch COVID-19, Annabel's mang đến những trải nghiệm ngoạn mục với nghệ thuật với những tác phẩm thời vàng son của danh họa Gustav Klimt.

tacpham.jpg
Thức uống của bữa tiệc xa hoa cũng đều dát vàng và lấy cảm hứng từ các tác phẩm của danh họa Klimt.

Ngay cả thực đơn cocktail cũng sẽ được cải tiến theo kiểu Klimt, với đồ uống được đặt tên theo các tác phẩm của họa sĩ và đều sử dụng tông màu vàng đầy mê hoặc.

cogaidatvang1.jpg
Các cô gái tái hiện từ bức tranh Medicine "Dược học" nổi tiếng của danh họa Gustav Klimt.

Annabel's mở cửa từ năm 1963, vốn là điểm đến của giới thượng lưu, người giàu có ở Anh quốc. Nhà hàng này mang tên vợ của người chủ sở hữu giàu có Mark Birley, bà Annabel Vane-Tempest-Stewart. Cặp đôi này sau đó chia tay, nhưng nơi này vẫn giữ nguyên và vẫn giữ được sự xa hoa lộng lẫy.

cogaidatvang5.jpg
Tranh sơn dầu trên vải của Gustav Klimt, khoảng năm 1907 (trái) còn bên phải là mô hình tái hiện Medecine trong Annabel's Jungle Room. Tác phẩm "Medecine" ban đầu đã bị Đức Quốc xã phá hủy vào năm 1945 và chỉ còn lại một bản in đen trắng.

Đây cũng là nơi mà công nương Diana và các thành viên hoàng gia Anh lui tới. Vào năm 2003, nữ hoàng Anh từng đến hộp đêm này và thưởng thức 1 ly rượu. Khách đến Annabel's đều rất chọn lọc và danh tiếng như công chúa Eugenie và Beatrice, ca sĩ Ellie Goulding, NTK Alexa Chung, ca sĩ Ray Charles, Ella Fitzgerald và gần đây là Lady Gaga.

cogaidatvang3.jpg
Một bức ảnh tái hiện khác của chân dung bà chủ hộp đêm với hình ảnh một người mẫu tạo dáng trong nội thất sang trọng nổi tiếng của CLB.
cogaidatvang7.jpg
Một người mẫu đang tạo dáng trong phòng trang điểm của Annabel's tái hiện lại "Water Serpent II", một bức tranh sơn dầu được Klimt hoàn thành vào năm 1907, như một phần tiếp theo bức tranh "Water Serpent I" của ông.
cogaidatvang8.jpg
Bức "Water Serpents I" của danh họa Klimt (trái) và phần tái hiện trong hộp đêm của Annabel's.
cogaidatvang9.jpg
Bên tránh là "Danae, và công chúa Argive" trong thần thoại Hy Lạp, được vẽ bởi Klimt vào năm 1907, còn bên phải là phiên bản tái hiện trong Art Bar ở Annabel's.
cogaidatvang2.jpg
Bức "The Kiss" là một trong những tác phẩm dễ nhận biết nhất của danh họa với vô số áp phích. Còn bên phải là bức tranh được tái hiện lấy cảm hứng từ "The Kiss" nguyên gốc.

Gustav Klimt là cây cọ xuất chúng của trường phái Tượng trưng, tượng đài nổi bật của nghệ thuật Art Nouveau tại Áo, có ảnh hưởng lớn đến hội họa thế kỷ 20. Nét độc đáo và đặc biệt trong những bức họa có giá trị của ông chính là vàng- vàng ròng hoặc màu vàng. Bằng những nét vẽ chân thực, Klimt khai thác vẻ đẹp quyến rũ của người phụ nữ bất luận là trong những trang phục kín đáo hay trạng thái khỏa thân.

danhhoaao.jpg
Chân dung danh họa xuất chúng Gustav Klimt

Ông sinh năm 1862 tại Baumgarten, vùng ngoại ô thủ đô Vienna, Áo và là con thứ 2 trong 7 đứa con của một gia đình nghèo có hơi hướng nghệ thuật. Mẹ ông, bà Anna, một nhạc sĩ tài năng nuôi giấc mộng trở thành ca sĩ opera nổi tiếng nhưng không thành. Bố ông là Ernst Klimt, một người đàn ông di cư từ Bohemia, ông vừa là thợ kim hoàn kiêm một họa sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, ông cũng chính là người dạy vẽ cho các con từ khi còn rất nhỏ. Mặc dù sống trong một gia đình bình thường nhưng Klimt luôn nỗ lực phấn đấu, nhờ tài năng thiên phú về nghệ thuật, ông dành được học bổng toàn phần vào trường Nghệ thuật và Nghề thủ công Vienna (Kunstgewerbeschule) khi mới 14 tuổi. Chương trình học của ông kết thúc vào năm 1883 và tại đây ông được đào tạo để trở thành họa sĩ vẽ kiến trúc nhưng Klimt lại sùng kính lối vẽ không phô trương cầu kỳ của họa sĩ lịch sử lỗi lạc nhất thời đại Hans Makart.

3-tacphamgaytranhcai.png
3 tác phẩm từng gây tranh cãi của danh họa Klimt

"Thời kỳ hoàng kim" (golden phase) của Klimt được đánh dấu bằng phản ứng tích cực của giới phê bình cũng như giới mộ điệu về những tác phẩm đặc sắc của ông. Người ta thường nói rằng, vì cha của Klimt là một người thợ kim hoàn chuyên chạm khắc những đồ trang sức bằng vàng nên Klimt từ nhỏ đã bị “ám ảnh” bởi vẻ đẹp lấp lánh của vàng. Ông coi đó là chất liệu tuyệt mỹ và nhờ những kỹ thuật tiếp thu được từ cha, ông đã cho ra đời những tác phẩm độc đáo và đắt giá hàng đầu thế giới. Kim loại này đã được sử dụng dù chỉ là một chút ít trong Pallas Athena (1898) and Judith I (1901) nhưng nổi bật và dễ thấy nhất là Adele Bloch-Bauer I (1907) và The Kiss (1907 - 1908). Những chuyến đi đến Venice và Ravena- nơi có những bức khảm tuyệt vời, là nguồn cảm hứng quý báu cho kỹ thuật vẽ tranh bằng vàng và gợi lên hình tượng Byzantine của ông.

(Theo Designs)

Bài liên quan
Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta. Sự cảm thông, tình thương yêu và lòng trắc ẩn chính là phương cách tốt nhất giúp bạn nhận được sự đồng tình của mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện những cô gái dát vàng của danh họa người Áo Gustav Klimt