Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, xem xét khởi tố vụ án theo quy định pháp luật trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại Hà Giang.
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có Công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Mèo Vạc – Hà Giang.
Vụ tai nạn xảy ra vào 20 giờ 30 ngày 12.4.2017 tại xã Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc) do xe tải biển kiểm soát 19C-00635 của đơn vị thi công tuyến đường trên địa bàn huyện Mèo Vạc lao xuống vực, làm 4 người chết.
Danh tính các nạn nhân trong vụ tại nạn được lực lượng chức năng xác định gồm Trần Quang Dũng (38 tuổi,Tuyên Quang), Vũ Văn Hiến (24 tuổi, Hưng Yên), Vũ Trung Kiên (26 tuổi, Hà Giang) và Hoàng Văn Tình (34 tuổi, Yên Bái).
Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngay sau nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ,Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân; Lãnh đạo Ban ATGT, đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Hà Giang và huyện Mèo Vạc đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân.
Để kịp thời khắc phục hậu quả, ngăn chặn các vụ TNGT tương tự xảy ra, Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của Tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vụ tai nạn, đặc biệt việc nhà thầu thi công cố tình sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Xem xét khởi tố vụ án theo quy định pháp luật.
Được biết, đây là chiếc xe tải ben của Công ty TNHH Trường Sơn (trụ sở đóng tại thành phố Tuyên Quang - tỉnh Tuyên Quang). Công ty nhận thi công đoạn đường từ thôn Hầu Lùng Sán đi thôn Mỏ Phàng thuộc xã Thượng Phùng.
Theo thông tin từ báo Giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biếtTrung tâm đăng kiểm 23-01S Hà Giang vừa có báo cáo về trường hợp xe tải đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn hoạt động và bị lao xuống vực.
Theo dữ liệu kiểm định, xe tải BKS trên được sản xuất năm 1991 tại Hàn Quốc. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty CP Xây dựng và thương mạiPhúc Tiến (địa chỉ khu 4, Văn Phú, Việt Trì, Phú Thọ).
Xe kiểm định lần cuối là ngày 5.9.2012 tại Trung tâmđăng kiểm xe cơ giới 1901V - Phú Thọ và có hạn kiểm định đến 5.12.2012. Như vậy, chiếc xe tai nạn đã bỏ kiểm định từ cuối năm 2012 và hết niên hạn sử dụng từ 1.1.2017
Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công do vi phạm quy định về bảo đảm ATGT trong tổ chức thi công tuyến đường; xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do phương tiện hết niên hạn sử dụng gây ra trên địa bàn mình quản lý theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời tăng cường thực hiện nghiêm Chỉ thị số29/CT-TTg ngày 5.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, đơn vị không sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông, thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu bia không lái xe.
Hoài Phong