Hãng tin AP ngày 17.6 đưa tin Vua Maha Vajiralongkorn cũng phải chịu thuế áp trên tài sản riêng như các thần dân của ông.

Tài sản riêng của Vua Thái Lan cũng chịu thuế như người dân

Trần Trí | 17/06/2018, 11:02

Hãng tin AP ngày 17.6 đưa tin Vua Maha Vajiralongkorn cũng phải chịu thuế áp trên tài sản riêng như các thần dân của ông.

Hãng tin Mỹ đã xem một tuyên bố không đề ngàyđăng trên trang web của Vụ Tài sản hoàng gia (cơ quan kiểm soát tài sản của hoàng gia Thái Lan) nêu Nhà Vua vừa ký một sắc chỉ, qua đó toàn bộ tài sản hoàng gia Thái Lan trị giá 30 tỉ USD trở thành tài sản riêng của ông.

Số tài sản trên sẽ được xếp cùng danh mục tài sản riêng của vị vua và do chính ông kiểm soát.

Tuyên bố mới ghi nhận dù Vụ Tài sản hoàng gia được miễn thuế, tài sản riêng của Vua và cổ phần từng thuộc Vụ này đều được xếp là “Tài sản hoàng gia”, tức phải chịu thuế như các thần dân Thái Lan.

Tuyên bố mang tiêu đề “Ghi chú giải thích”, cũng cho biết Vua Vajiralongkorn có thể lệnh cho Vụ Tài sản hoàng gia hoặc bất kỳ cơ quan nào quản lý số tài sản do chính ông đứng tên.

Vua Vajiralongkorn lên ngôi sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời năm 2016, sau khi ngự ngai vàng suốt 70 năm.

Bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới của Forbes ước tính tài sản của cố vương là hơn 30 tỉ USD, gồm cổ phần của Vụ Tài sản hoàng gia, cơ quan mà Vua Vajiralongkorn đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát từ năm 2017.

Vua cha Bhumibol từng có các giám đốc chuyên nghiệp, cũng là những người tin cẩn lo quản lý các quyền lợi của hoàng gia. Nhưng tân vương đã cố gắng tạo dấu ấn, thay các quan lại triều đình bằng người của ông.

Ông Chirayu Israngkun Na Ayuthaya, giám đốc Vụ Tài sản hoàng gia từ năm 1987, bị thay hồi tháng 3bằng Nguyên soái không quân Satitpong Sukvimol -một cận thần của Vua Vajiralongkorn.

Tài sản đáng kể nhất của Vụ Tài sản hoàng gia là các bất động sản ở thủ đô Bangkok, Ngân hàng Thương mại Siam, Tập đoàn Siam Cement Group - một tập đoàn vật liệu xây dựng lớn.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài sản riêng của Vua Thái Lan cũng chịu thuế như người dân