Trang Newsweek ngày 15.6 đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung một vidéo chiếu hình ảnh các sân vận động World Cup ở Nga bị chìm trong biển lửa.

IS dọa tấn công World Cup tại Nga

Trần Trí | 16/06/2018, 07:52

Trang Newsweek ngày 15.6 đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung một vidéo chiếu hình ảnh các sân vận động World Cup ở Nga bị chìm trong biển lửa.

Đoạn vidéo 4 phút do trang tin Al-Adiyat thân bọn bọn IS công bố hôm 13.6, vào lúc hàng trăm ngàn người hâm mộ bóng đá đến Nga theo dõi World Cup.

Hình ảnh chiếu một máy bay không người lái (UAV) mang logo IS bay trên Làng Olympic ở Sochi, các sân thi đấu cùng các tòa nhà chìm trong biển lửa, theo Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI) cho biết.

MEMRI nói đa phần các hình ảnh này trong đoạn vidéo 4 phút này đã được bọn IS ở vùng Caucasus, một điểm nóng của bọn kêu gào thánh chiến Hồi giáo cực đoan Jihad, tung ra.

Vidéo mở đầu với 11 thanh niên đứng trước lá cờ đen IS, khuôn mặt 3 tên được che mờ. Tên đứng giữa tuyên bố: “Không ai biết chúng tao là chiến sĩ mujahideen và chúng tao hoạt động ở thành phố này. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chính anh em chúng tao cũng không biết. Chúng tao phục kích bọn bay ở đây, và chúng tao biết mọi động thái của bọn bay. Vậy hãy chờ đợi giờ phút đó. Hãy cẩn thận với xe cộ, nhà cửa bọn bay. Những người anh em sẽ đến săn diệt bọn bay”.

Tên thứ hai tuyên bố cả nhóm là “đạo quân chiến đấu Nga”, cảnh báo chúng “đã mài dao bén và chúng tao sẽ đến giết bọn bay”.Hắn còn nói: “Này bọn Nga, hãy biết là chúng tao sẽ giết bọn bay, vì tên bạo chúa tiến hành chiến tranh chống lại chúng tao... Hắn phát động chiến tranh vì các mục tiêu cá nhân của hắn, nhưng bọn bay sẽ phải trả giá... Chúng ta sẽ đến nhà bọn bay, bắt bọn bay, giết bọn bay... Chúng tao sẽ bắt sống bọn đàn bà con gái, và chúng tao sẽ bắt con cái bọn bay làm nô lệ”.

Theo Newsweek, những lời lẽ ấyám chỉ Tổng thống Nga Vladimir Putin, người có quan điểm cứng rắn với các tổ chức Hồi giáo cực đoan cả ở Nga lẫn ở nước ngoài.Một tên IS tuyên bố: “Này Putin, mi sẽ bị thiêu trong lửa hỏa ngục”.

Bọn IS đã dọa tấn công khủng bố World Cup 2018 tổ chức ở 11 thành phố Nga. Chúng dùng hình ảnh các siêu sao Lionel Messi và Neymar mặc áo tù màu cam, như các tù nhân đã mặc trong các vidéo chúng quay khi xử tử họ,và dao kề cổ họ, hoặc hai tuyển thủ này bị tắm trong lửa.

Vài năm gần đây, bọn IS tấn công Syria và Iraq, để lập “nhà nước” của chúng. Dù nay đã bị mất nhiều vùng từng chiếm được, chúng vẫn có thể mở những cuộc tấn công.

Vài năm qua, bọn IS cũng thường đe dọa tấn công nước Nga và công dân Nga. Chúng gia tăng nỗ lực từ khi Nga tham chiến ở Syria, theo đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Bashar al-Assad. Vụ tấn công chết người nhiều nhất do chúng gây ra là năm 2015, khi bọn IS gây nổrơi một máy bay dân dụng Nga trên không phận Ai Cập, làm chết 224 người.

Cảnh sát Nga đã cùng các đồng nghiệp của 33 quốc gia lo bảo vệ an ninh ở các thành phố tổ chức World Cup. Lực lượng các nước đến giúp đối phó bọn hooligan, trong đó có cả“đầu gấu” Nga.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS dọa tấn công World Cup tại Nga