Đũa là dụng cụ phổ biến trong bữa ăn của người châu Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Thế nhưng, thay vì dùng đũa gỗ như người Việt Nam hay Nhật Bản thì người Hàn Quốc rất chuộng đũa kim loại. Vì sao?

Tại sao người Hàn Quốc chuộng đũa kim loại hơn đũa gỗ

08/09/2020, 11:40

Đũa là dụng cụ phổ biến trong bữa ăn của người châu Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Thế nhưng, thay vì dùng đũa gỗ như người Việt Nam hay Nhật Bản thì người Hàn Quốc rất chuộng đũa kim loại. Vì sao?

Đũa kim loại rất khó sử dụng như lại rất phổ biến trên bàn ăn của người Hàn Quốc - Ảnh: Internet

Những du khách đến Hàn Quốc hẳn sẽ thắc mắc về điều này và nếu để ý, chúng ta sẽ thấy trên bàn ăn của người Hàn Quốc luôn có một bộ thìa đũa bằng kim loại đặt bên tay phải người dùng. Đũa kim loại thường trơn và nặng. Thậm chí, người ta còn “bình bầu” đây là chiếc đũa khó dùng nhất thế giới, ngay cả với người châu Á. Thế nhưng vì sao Hàn Quốc lại sử dụng loại đũa “khó dùng nhất thế giới”?

Đũa kim loại phổ biến ở Hàn Quốc và là một phần trong văn hóa bản địa của người Hàn

Với người Hàn Quốc, đũa không chỉ là vật dụng ăn cơm mà còn là thứ thể hiện văn hóa và phòng ngừa bệnh tật.

- Người Hàn Quốc từ xa xưa đã rất thích kim loại và sử dụng công cụ gắp thức ăn để thử độc. Với tầng lớp quý tộc, hoàng tộc thường dùng thìa vàng đũa bạc không chỉ sang trọng mà còn dùng để thử độc, nếu đồ ăn có chất độc thì đũa bạc sẽ đổi màu. Biện pháp này nhanh chóng được người dân khắp nơi trên đất nước sử dụng, tuy nhiên nhiều gia đình không có đủ điều kiện để sử dụng đũa bạc nên đã mua đũa sắt để thay thế.

- Sử dụng đũa kim loại đảm bảo vệ sinh. Đũa kim loại được đánh giá là loại đũa lành mạnh bậc nhất. Trong khi đũa gỗ dễ có vi khuẩn, nấm mốc còn đũa nhựa không chịu được nhiệt độ cao, dễ bong tróc.Chính vì vậy, đũa kim loại được đánh giá là loại đũa lành mạnh bậc nhất, bền, đẹp và tinh tế. Ngoài ra, người Hàn thường xuyên ăn thịt nướng, đũa kim loại chịu nhiệt tốt nên được ưa chuộng hơn cả trong các quán nướng.

Như vậy có thể thấy, thói quen dùng đũa kim loại của người Hàn không đơn giản chỉ là sở thích mà nó còn bắt nguồn từ những kỹ năng sống để giúp ích cho sức khỏe và đời sống hàng ngày. Đũa, thìa kim loại cũng thường xuất hiện trong các món quà cưới của người Hàn.

Bên cạnh đó, còn 1 lý do khác là Hàn Quốc là quốc gia có tài nguyên rừng ít, họ nhập gỗ từ nước khác về dùng. Trong khi công nghệ đúc gang, thép thì phát triển nên việc dùng thìa, đũa bằng kim loại cũng là “cây nhà lá vườn”. Và nếu bạn được một người Hàn Quốc mời dùng bữa mà sử dụng những đôi đũa làm bằng vàng, bạc và chạm khắc tinh xảo, thì bạn là “thượng khách” của họ.

Đũa kim loại dù được đánh giá là lành mạnh nhưng điểm trừ của chúng là khó sử dụng, trơn trượt. Đũa sắt ở Hàn Quốc phổ biến là đũa kim loại là đầu tròn và đầu dẹt. Với đũa đầu dẹt được giải thích là thời xưa, người phụ nữ phong kiến Hàn Quốc phải hầu chồng 3 bữa cơm mỗi ngày sau đó phải bưng từng đĩa lớn đĩa nhỏ lên bàn. Chính vì vậy, đũa hình dáng dẹt có thể tránh được việc đũa bị lăn, hay rơi khi xếp nhiều món lên bàn.

Cách dùng đũa kim loại yêu cầu người ăn phải khéo léo, cẩn thận khi gắp hay cho lên miệng, tránh cho miếng thức ăn rơi hay tệ hơn là bị rơi đũa. Với nhiều người, gắp thức ăn bằng đũa kim loại quả thực là “một kỹ năng sống”, rất vất vả. Với người Hàn Quốc, đũa kim loại là một phần trong văn hóa ăn uống, ảnh hưởng bởi lịch sử, văn hóa bản địa ở xứ sở kim chi.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao người Hàn Quốc chuộng đũa kim loại hơn đũa gỗ