Thông tin trên được UBND TP.HCM nêu trong công văn vừa gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè địa bàn.
Theo dòng thời sự

Tại sao TP.HCM chưa thể thu phí vỉa hè vào tháng 1 này?

Tú Viên 19/01/2024 16:44

Thông tin trên được UBND TP.HCM nêu trong công văn vừa gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè địa bàn.

Hiện nay, một số quận ở trung tâm TP.HCM đã lập danh mục những đường có vỉa hè rộng, chỉnh trang, kẻ vạch để chuẩn bị thu phí.

Tuy nhiên, theo chính quyền thành phố, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, phương thức khai thác, sử dụng tạm chưa được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 33/2019 của Chính phủ.

UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính sớm hướng dẫn về phương thức khai thác, lập đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Trước đó, HĐND TP.HCM đã ban hành nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, có hiệu lực từ ngày 1.1.2024.

Mức phí được thành phố áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Trong đó, mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m2 mỗi tháng. Các hoạt động khác sẽ áp dụng 20.000 - 100.000 đồng/m2.

tq939160-1676731861903411709754.jpeg
Vỉa hè tại TP.HCM bị chiếm dụng nhiều vào việc cá nhân - Ảnh: Internet

Theo hướng dẫn của Sở GTVT, vỉa hè thuộc diện cho sử dụng một phần phải rộng ít nhất 3m, trong đó 1,5m dành cho người đi bộ. Còn với lòng đường, sau khi chừa lại ít nhất 2 làn ô tô cho một chiều đi, phần còn lại nếu đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông. Dự kiến tháng 7.2024 sẽ triển khai.

Hiện nay, một số địa phương như các quận 1, 3, 10 và huyện Bình Chánh đã hoàn tất danh mục tuyến đường có vỉa hè, lòng đường sử dụng ngoài mục đích giao thông và được Sở GTVT thông qua. Trên danh mục đó, tùy tình hình thực tế, các địa phương sẽ chọn ra vài tuyến thí điểm trước, mỗi tuyến đường có phương án cụ thể riêng, sẽ công bố trên website của địa phương và Sở GTVT để người dân đăng ký sử dụng. Các quận còn lại đang rà soát để ban hành danh mục.

Tại quận 1 có 53 tuyến đường, vỉa hè đủ điều kiện tổ chức kinh doanh, buôn bán; 12 tuyến có vỉa hè đủ điều kiện làm nơi trông giữ xe có thu phí và 86 đoạn/tuyến dự kiến làm điểm giữa xe 2 bánh tự quản, không thu tiền dịch vụ. Những nơi đủ điều kiện đã được quận 1 kẻ vạch sơn vàng, chuẩn bị cho người dân đăng ký sử dụng và đóng phí.

Tại quận 3, 36 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông. Quận 5 qua rà soát có 66 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa; 68 tuyến đường có vỉa hè đủ rộng có thể tổ chức điểm để xe 2 bánh tự quản, không thu tiền và 69 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện bố trí điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ công trình; 23 tuyến đường có vỉa hè có thể tổ chức điểm trông, giữ xe có thu phí.

Riêng huyện Bình Chánh, huyện này đề xuất 70 tuyến đường có thể sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, mua bán, giữ xe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao TP.HCM chưa thể thu phí vỉa hè vào tháng 1 này?