Ngày 4.6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần thứ hai đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tài xế container kêu oan, viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo

04/06/2020, 18:09

Ngày 4.6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần thứ hai đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Bị cáo Hoàng (bên phải) tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.T

Trước đó, vào ngày 13.5, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm lần đầu nhưng phải hoãn vì tất cả các luật sư tham gia bào chữa, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, người bị hại đều vắng mặt. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 4.6, bị cáo Lê Ngọc Hoàng kháng cáo kêu oan.

Theo lời khai của bị cáo Hoàng, khi ở khoảng cách 70m thì thấy phía trước có xe con màu trắng đang nháy đèn đỏ. Lúc này, Hoàng chuyển chân ga sang chân phanh để rà phanh giảm tốc độ và không nhớ còn cách bao nhiêu mét thì phát hiện xe Innova đang đi lùi.

Trong khi đó, theo bị cáo Sơn (lái xe Innova), trước khi xảy ra va chạm với xe container, tài xế này đã lùi xe Innova hơi chếch vì “xe đỗ sát làn tôn bên lề đường”. Lúc lùi xe, bị cáo bật đồng thời cả đèn cảnh báo nguy hiểm và đèn lùi, không dẫm chân ga và cũng không quay đầu xe.

Phản bác lại lời khai của bị cáo Ngô Văn Sơn, luật sư Giang Hồng Thanh (luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho biết trong hồ sơ vụ án thể hiện đầu xe Innova đã đánh lái hết sang bên tay trái nên mâu thuẫn với việc tài xế Innova chỉ lùi hơi chếch.

Sau khi xét hỏi làm rõ nội dung kháng cáo của bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”. Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm.

Bị cáo đề nghị thay đổi kiểm sát viên

Trong vụ án này, qua các phiên xét xử, Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan. TAND cấp cao tại Hà Nội từng xét xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên và TAND thị xã Phổ Yên.

Trước đó, tháng 2.2020, tại phiên sơ thẩm lần hai, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt bị cáo Hoàng 4 năm 6 tháng tù, Ngô Văn Sơn 9 năm tù cùng về tội danh nêu trên. Mặc dù mức án đối với tài xế Hoàng đã giảm rất nhiều so với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm lần đầu, nhưng tài xế này vẫn tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Trong phần thủ tục sáng 4.6, Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng với lý do trong phiên phúc thẩm lần đầu, kiểm sát viên đã đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo. Sau khi vụ án được điều tra lại, cáo trạng truy tố đối với Hoàng đã có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng ông Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên; mặt khác, những căn cứ mà Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 19.11.2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đến nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều. Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ nên đâm vào đuôi Innova. Tai nạn làm 5 người tử vong.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế container kêu oan, viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo