Bitcoin chạm mức thấp nhất mới trong 18 tháng, khi mạng lưới cho vay tiền mã hóa hàng đầu Celsius Network đóng băng các khoản rút tiền và triển vọng tăng lãi suất mạnh của Mỹ làm rung chuyển loại tài sản dễ bay hơi.

Bitcoin chạm mức thấp nhất 18 tháng, thị trường càng hoảng loạn nếu Celsius Network vỡ nợ

Sơn Vân | 14/06/2022, 21:28

Bitcoin chạm mức thấp nhất mới trong 18 tháng, khi mạng lưới cho vay tiền mã hóa hàng đầu Celsius Network đóng băng các khoản rút tiền và triển vọng tăng lãi suất mạnh của Mỹ làm rung chuyển loại tài sản dễ bay hơi.

Bitcoin đang tiến lên vùng tích cực hơn sau khi giảm tới 7,3% xuống còn 20.816 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 12.2020. Hiện giá Bitcoin ở mức 22,226 USD.

Đồng tiền mã hóa giá trị nhất thế giới đã giảm 15% hôm 13.6, mức giảm mạnh nhất trong 1 ngày kể từ tháng 3.2020. Nó đã giảm khoảng một nửa giá trị trong năm nay và giảm hơn 20% kể từ 10.6. Kể từ mức cao kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11.2021, giá Bitcoin đã giảm gần 70%.

Trích dẫn các điều kiện thị trường khắc nghiệt, công ty Celsius Network (có trụ sở tại bang New Jersey, Mỹ) cho biết hôm 13.6 rằng họ đã đóng băng việc rút tiền và chuyển tiền mã hóa giữa các tài khoản "để ổn định thanh khoản và hoạt động trong khi chúng tôi thực hiện các bước để bảo toàn, bảo vệ tài sản".

Động thái này, kết hợp với triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh hơn sau dữ liệu lạm phát tăng cao của Mỹ vào tuần trước, đã đẩy giá trị thị trường tiền mã hóa xuống dưới 1.000 tỉ USD lần đầu tiên kể từ tháng 1.2021.

Hầu hết những người chơi tiền mã hóa đều bi quan về triển vọng trước mắt của Bitcoin.

Sự sụt giảm giá Bitcoin cũng có thể gây ra những hậu quả lớn hơn.

bitcoin-cham-muc-thap-nhat-18-thang-thi-truong-cang-hoang-loan-neu-celsius-network-vo-no.jpg
Bitcoin chạm đáy của 18 tháng khi nhà đầu tư rời xa các tài sản rủi ro

Vào tháng trước, công ty phần mềm MicroStrategy (Mỹ), nhà hậu thuẫn lớn của Bitcoin, nói mức giảm xuống dưới 21.000 USD sẽ kích hoạt nhu cầu thêm vốn so với một khoản vay được bảo đảm bằng một số khoản nắm giữ bitcoin của họ.

Điều đó có thể thấy MicroStrategy đặt cược nhiều Bitcoin hơn vào khoản vay hoặc kích hoạt việc bán một số tài sản nắm giữ lớn của nó.

Ether (token lớn số 2 thế giới) cũng phục hồi phần nào sau khi giảm giá 10% xuống còn 1,075 USD, mức thấp nhất trong 15 tháng. Ether giảm 75% so với mức cao kỷ lục là 4,869 USD, đạt được vào tháng 11.2021.

Hoảng loạn

Celsius Network, công ty có tài sản khoảng 11,8 tỉ USD, cung cấp các sản phẩm có lãi suất cho những khách hàng gửi tiền mã hóa tại nền tảng của nó. Sau đó, Celsius Network cho vay tiền mã hóa để kiếm lợi nhuận.

Nhà quản lý quỹ QCP Capital (Singapore) viết trong một ghi chú: “Thị trường đang hoảng loạn về tác động và sự lây lan nếu Celsius Network trở nên vỡ nợ”.

Các cổ phiếu liên quan đến tiền mã hóa cũng sụt giảm. Cổ phiếu MicroStrategy giảm mạnh 25% và sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase Global mất 11,4%. Block của cựu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey giảm 13%. Các công ty đào Bitcoin như Marathon Digital Holdings và Riot Blockchain lần lượt giảm 12% và 10%.

Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất hành tinh, tạm dừng hoạt động rút tiền khỏi mạng lưới Bitcoin vì vấn đề xử lý giao dịch. Tuy nhiên, Binance đã được khôi phục vài tiếng sau đó.

Các nhà đầu tư tiền mã hóa đã rất bối rối trước sự sụp đổ của các token TerraUSD và Luna vào tháng 5.2022, ngay sau đó là Tether, stablecoin (đồng ổn định giá) lớn nhất thế giới, nhanh chóng phá vỡ tỷ giá 1:1 với đồng USD.

Lạm phát cao hơn của Mỹ không chỉ làm tiền mã hóa mà còn cả các loại tài sản khác quay cuồng khi nhà đầu tư bán phá giá tài sản rủi ro, với chỉ số S&P (.SPX) giảm trong bốn ngày liên tiếp.

Không riêng Bitcoin và Ether, các đồng tiền mã hóa khác cũng giảm sâu. Avalanche giảm khoảng 20%, Solona giảm 19% và Dogecoin giảm 21%.

The Mike Novogratz, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Galaxy Digital Holdings, tiền mã hóa đang gần đáy hơn so với thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 giảm khoảng 21% trong năm nay. Ông cho rằng chứng khoán sẽ còn giảm khoảng 15 đến 20% nữa.

Trong khi đó, các doanh nghiệp liên quan tiền mã hóa thông báo cắt giảm nhân sự, chuẩn bị cho "mùa đông tiền số". Công ty khởi nghiệp BlockFi nói sẽ sa thải khoảng 20% nhân viên.

Đây là tình cảnh chung của các công ty tiền mã hóa. Cuối tuần trước, Crypto.com tuyên bố sa thải 260 người.

Đầu tháng này, Gemini cắt giảm 10% nhân sự và cảnh báo ngành công nghiệp này đang trong "mùa đông tiền số".

Coinbase gia hạn thời gian tạm dừng tuyển dụng trong "tương lai trước mắt" và dự định hủy bỏ một số thư mời nhận việc.

Theo báo cáo mới nhất của công ty tổng hợp dữ liệu CoinGecko, thị trường tiền điện tử toàn cầu hiện có giá trị dưới 1.000 tỉ USD. Con số này giảm so với mức hơn 3.000 tỉ USD cao kỷ lục cách đây 7 tháng.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực tiền mã hóa đã được hưởng lợi từ lượng tiền mặt dồi dào do các chính sách tiền tệ nới lỏng từ các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, lạm phát tăng cao đã khơi mào xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ và nâng lãi suất trên toàn cầu để kiểm soát lạm phát, góp phần đẩy lĩnh vực này đi xuống.

Nhà phân tích Susannah Streeter thuộc công ty quản lý tài sản Hargreaves Lansdown nhận định với thời đại tiền rẻ sắp kết thúc, các nhà giao dịch đang sợ rủi ro hơn và quay lưng với các tài sản tiền mã hóa.

Ông Vijay Ayyar, Phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, nói kể từ tháng 11.2021, tâm lý thị trường đã thay đổi mạnh mẽ do Fed tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Ông cũng lưu ý có khả năng xảy ra một cuộc suy thoái do Fed vẫn cần phải giải quyết vẫn đề nhu cầu để kiềm chế lạm phát.

Tất cả những điều này cho thấy thị trường không hoàn toàn chạm đáy. Trừ khi Fed có thể tạm nghỉ “xả hơi”, xu hướng tăng giá khó trở lại thị trường tiền mã hóa.

Vijay Ayyar lưu ý rằng trong các thị trường giá xuống trước đây, Bitcoin đã mất khoảng 80% so với mức giá cao kỷ lục cuối cùng của nó.

Hiện Bitcoin đã giảm khoảng 63% so với mức cao nhất đạt được vào tháng 11.2021. Vì thế, thị trường có thể chứng kiến giá Bitcoin thấp hơn nhiều trong 1 hoặc 2 tháng tới.

Bài liên quan
Elon Musk muốn Twitter tính phí người dùng thương mại và chính phủ, mỉa mai Warren Buffett vì chê bitcoin
Hôm 3.5, Elon Musk cho biết Twitter sẽ luôn miễn phí cho người dùng bình thường nhưng có thể tính một khoản phí nhỏ với người dùng thương mại và chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bitcoin chạm mức thấp nhất 18 tháng, thị trường càng hoảng loạn nếu Celsius Network vỡ nợ