Giữa lực lượng Taliban và lực lượng phản kháng vừa có cuộc giao tranh tại thung lũng Panjshir ngày 2.9.

Taliban giao tranh với lực lượng phản kháng tại thung lũng Panjshir

Cẩm Bình | 03/09/2021, 10:06

Giữa lực lượng Taliban và lực lượng phản kháng vừa có cuộc giao tranh tại thung lũng Panjshir ngày 2.9.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết: “Chúng tôi triển khai tấn công sau khi đàm phán với nhóm vũ trang địa phương thất bại. Chiến binh Taliban đã tiến vào Panjshir và giành quyền kiểm soát một số vùng lãnh thổ. Kẻ thù bị tổn thất nặng nề”.

Phía lực lượng phản kháng thì tuyên bố họ vẫn hoàn toàn kiểm soát mọi lối đi lẫn lối vào Panjshir, thành công đẩy lùi nỗ lực của taliban định chiếm quận Shotul trên địa bàn.

Sau khi thất thủ trước Taliban vào giữa tháng 8, nhiều quan chức chính quyền bị lật đổ và một phần lực lượng an ninh Afghanistan chạy đến tỉnh Panjshir nằm phía bắc thủ đô Kabul, cùng các nhóm dân quân lập nên lực lượng phản kháng.

Nhân vật lãnh đạo lực lượng phản kháng là cựu Phó tổng thống Amrullah Saleh, và Ahmad Massoud - con trai cố chỉ huy chống Taliban Shah Masoud. Một số nguồn tin tiết lộ lực lượng ở Panjshir có hơn 6.000 quân, vài chiếc trực thăng và xe quân sự. Họ vừa có chiến thắng đầu tay hôm 21.8: chiếm lại được 3 quận Deh Saleh, Bano, Pul-Hesar thuộc tỉnh Baghlan.

5520.jpg
Một đơn vị chiến đấu thuộc lực lượng chống Taliban ở Panjshir - Ảnh: Getty Imgages

Giao tranh xảy ra trong bối cảnh Taliban chuẩn bị ra mắt chính quyền. Theo thông tin do một số phương tiện truyền thông tiết lộ, chính quyền mới tập trung nhiều nhân vật lãnh đạo Taliban kỳ cựu trong đó thủ lĩnh Haibatullah Akhundzada nắm quyền lực tuyệt đối.

Tính chính danh của chính quyền Taliban lập nên trong mắt cộng đồng quốc tế rất quan trọng với nền kinh tế Afghanistan vốn đang kiệt quệ vì hạn hán và chiến tranh. Nếu chính quyền mới không được công nhận, hoạt động giao thương giữa Afghanistan với các nước cũng như viện trợ nước ngoài dành cho Afghanistan sẽ bị hạn chế, đem đến nguy cơ nền kinh tế sụp đổ, khủng hoảng nhân đạo bùng nổ.

Anh hỗ trợ tài chính cho quốc gia nhận người tị nạn từ Afghanistan

Ngày 3.9, Anh tuyên bố viện trợ 30 triệu bảng (41 triệu USD) để giúp đỡ các quốc gia láng giềng của Afghanistan tiếp nhận người tị nạn.

10 triệu bảng đầu tiên sẽ ngay lập tức được chuyển cho Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cùng một số nhóm nhân đạo khác, phục vụ công tác lập nơi trú ẩn và cơ sở vệ sinh tại biên giới các nước. Phần viện trợ còn lại chuyển cho những nước nhận lượng người tị nạn lớn, phục vụ công tác cung cấp hàng và dịch vụ thiết yếu.

Theo Ngoại trưởng Anh Dominic Raab: “Giúp đỡ người đang tháo chạy khỏi Afghanistan là việc quan trọng. Không thể để khủng hoảng làm suy yếu an ninh khu vực”.

UNHCR ước tính số người Afghanistan rời bỏ đất nước đến cuối năm 2021 có thể lên đến nửa triệu, nhiều người chọn chạy sang Pakistan. Một nước láng giềng khác là Tajikistan cũng cam kết nhận 100.000 người. Anh dự kiến tiếp nhận khoảng 20.000 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban giao tranh với lực lượng phản kháng tại thung lũng Panjshir