Đêm 30.8, bầu trời thủ đô Kabul của Afghanistan được thắp sáng bởi đèn màu và pháo hoa kỷ niệm một năm quân đội Mỹ rút quân khỏi nước này.

Taliban lấy ngày 31.8 làm quốc lễ

Cẩm Bình | 31/08/2022, 15:32

Đêm 30.8, bầu trời thủ đô Kabul của Afghanistan được thắp sáng bởi đèn màu và pháo hoa kỷ niệm một năm quân đội Mỹ rút quân khỏi nước này.

Đây là hoạt động mừng “Ngày Tự do” 31.8 vừa được Taliban tuyên bố là quốc lễ. Nhiều sự kiện lễ hội đã được lên kế hoạch tổ chức nhân dịp này. Trước đó Taliban cũng lấy ngày 15.8 làm quốc lễ để kỷ niệm một năm quay trở lại cầm quyền.

000.jpg
Pháo hoa tại Kabul vào tối 30.8 - Ảnh: Getty Images
001.jpg
Một số người tỏ ra vui mừng vì lực lượng nước ngoài đã rời đi - Ảnh: Getty Images

Taliban quay trở lại cầm quyền vào tháng 8.2021, sau khi chính quyền Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn nhanh chóng sụp đổ một cách bất ngờ. Hoạt động sơ tán diễn ra vội vã. Đến ngày 31.8.2021, chuyến bay chở số lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Kabul.

002.jpg
Cờ Taliban bên ngoài tòa nhà từng là Đại sứ quán Mỹ tại Kabul - Ảnh: Getty Images

Một năm qua, chính quyền Taliban chưa được quốc gia nào - ngoại trừ Nga công nhận, tài sản ở nước ngoài của Afghanistan bị đóng băng, hầu hết ngân hàng quốc tế đều tránh thực hiện giao dịch với các ngân hàng Afghanistan vì sợ vi phạm trừng phạt.

Afghanistan chìm trong khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Liên hợp quốc xác định hơn một nửa dân số nước này (khoảng 24 triệu người) cần được hỗ trợ.

Tuy nhiên, một số người lại tỏ ra vui mừng vì lực lượng nước ngoài đã rút khỏi đất nước, tình hình an ninh tại Afghanistan tốt hơn từ khi Taliban nắm quyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban lấy ngày 31.8 làm quốc lễ