Chính quyền Taliban đang ở giai đoạn đàm phán cuối cùng về các điều khoản trong hợp đồng mua xăng và benzen từ Nga.

Taliban sắp ký hợp đồng mua xăng Nga

Cẩm Bình | 30/08/2022, 09:05

Chính quyền Taliban đang ở giai đoạn đàm phán cuối cùng về các điều khoản trong hợp đồng mua xăng và benzen từ Nga.

Phát ngôn viên Bộ Kinh tế Afghanisatan Habiburahman Habib xác nhận có một phái đoàn Taliban tại Moscow chuẩn bị hoàn tất các hợp đồng cung cấp lúa mì và dầu khí.

Một nguồn tin trong Bộ Thương mại - Công nghiệp Afghanistan cho biết phái đoàn hiện có mặt tại Moscow là đội ngũ chuyên viên cơ quan này phối hợp với Bộ Tài chính Afghanistan phụ trách soạn thảo hợp đồng, sau khi một phái đoàn cấp cao sang thăm vào tháng qua.

“Chúng tôi đang làm việc xung quanh nội dung hợp đồng. Chúng tôi gần như đã đạt thống nhất về xăng và benzen”, theo nguồn tin.

Phía Bộ Ngoại giao cùng Bộ Năng lượng Nga đều từ chối bình luận.

taliban.jpg
Taliban đang đàm phán mua thực phẩm cùng năng lượng từ Nga - Ảnh: Reuters

Nga và Taliban đều đang hứng chịu loạt trừng phạt quốc tế. Chưa có chính quyền nước ngoài nào trừ Nga công nhận chính quyền Taliban. Hầu hết ngân hàng quốc tế đều tránh thực hiện giao dịch với các ngân hàng Afghanistan vì sợ vi phạm các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, nguồn tin trong Bộ Thương mại - Công nghiệp Afghanistan tiết lộ Taliban có cách thanh toán khi mua hàng.

Láng giềng Pakistan mỗi ngày đang nhận hàng nghìn tấn than từ Afghanistan để xoa dịu khủng hoảng năng lượng. Giao dịch được thực hiện bởi thành phần kinh tế tư nhân, chính quyền Taliban thu hàng triệu USD tiền thuế hải quan đối với xuất khẩu than.

Trong khi đó, xuất khẩu năng lượng Nga chưa bị ảnh hưởng nhiều nhờ khách hàng châu Á thay thế số khách châu Âu bị mất đi. Nhưng trừng phạt với dầu thô nhập khẩu đường biển và đường ống dẫn từ ngày 5.12, cùng một lệnh cấm nhập sản phẩm tinh chế từ dầu khác có hiệu lực từ ngày 5.2.2023 của Liên minh châu Âu (EU) khiến rủi ro vẫn chưa mất đi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban sắp ký hợp đồng mua xăng Nga