Tân Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi cam kết theo dõi chặt chẽ các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, để bảo vệ Nhật Bản khỏi nguy hiểm.

Tân Bộ trưởng An ninh kinh tế Nhật đề phòng Trung Quốc

Cẩm Bình | 30/08/2022, 10:00

Tân Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi cam kết theo dõi chặt chẽ các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, để bảo vệ Nhật Bản khỏi nguy hiểm.

“Chúng tôi không có quốc gia cụ thể nào để theo dõi, tuy nhiên phải để mắt đến các quốc gia có thể ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, trong đó có Trung Quốc”, Bộ trưởng Takaichi phát biểu trước báo giới.

Bộ trưởng Takaichi nổi tiếng với lập trường cứng rắn trước láng giềng Trung Quốc. Bà vừa nhậm chức trong tháng 8 khi nhận thức về an ninh kinh tế của chính phủ Nhật Bản ngày càng nâng cao.

bojapan.jpg
Tân Bộ trưởng An ninh kinh tế Nhật Sanae Takaichi - Ảnh: Reuters

Hiện tại, quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng cùng cuộc chiến tại Ukraine tiếp tục “phủ bóng đen” lên kinh tế toàn cầu.

Trong kế hoạch chính sách kinh tế chủ chốt công bố hồi tháng 6, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida xác định an ninh kinh tế là “yêu cầu cơ bản” để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững.

Kinh tế Nhật sau đại dịch COVID-19 phục hồi chậm hơn các nền kinh tế tiên tiến khác vì tình trạng thiếu hụt sản phẩm bán dẫn cùng hàng loạt vụ tấn công mạng gây nên gián đoạn.

Tháng 3 vừa qua, hãng xe Toyota Motor phải tạm dừng hoạt động tất cả nhà máy tại Nhật vì một đơn vị cung cấp phụ tùng cho họ bị tấn công mạng. Đây là đòn giáng mạnh vào nỗ lực bù đắp sản lượng ô tô bị mất đầu năm nay.

Nói về chuỗi cung ứng, Bộ trưởng Takaichi nhấn mạnh củng cố chuỗi cung ứng sản phẩm bán dẫn cực kỳ quan trọng. Nâng cao hợp tác với đồng minh trong đó có Mỹ sẽ là chủ chốt. Tuy nhiên, tân Bộ trưởng An ninh kinh tế hiện từ chối bình luận về các biện pháp hỗ trợ bổ sung cụ thể.

Đầu tháng 8 xuất hiện thông tin Mỹ đang thúc đẩy thành lập một liên minh mang tên Chip 4 với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, nhằm cải thiện chuỗi cung ứng sản phẩm bán dẫn và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Washington muốn kết hợp năng lực công nghệ nước mình, vật liệu và linh kiện từ Nhật với năng lực sản xuất của Hàn Quốc và Đài Loan.

Năm ngoái, Nhật thành công thuyết phục tập đoàn Đài Loan TSMC - một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - xây nhà máy tại nước này.

“Chúng tôi bắt đầu thấy nhiều công ty chuyển cơ sở sản xuất trở lại Nhật. Từ góc độ an ninh kinh tế thì đây là một bước tiến đáng hoan nghênh. Nhưng chúng tôi cũng phải đảm bảo có đủ hỗ trợ trong nước cho họ”.

Bài liên quan
Đề nghị Nhật Bản dùng vốn ODA hỗ trợ Việt Nam một số dự án quan trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới với một số dự án quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Bộ trưởng An ninh kinh tế Nhật đề phòng Trung Quốc