Sau 3 ngày liên tiếp người dân địa phương tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ mang ô tô chặn trạm thu phí BOT Tam Nông (QL 32) để phản đối, chủ đầu tư đã phải tạm dừng hoạt động thu phí tại đây...

Tạm dừng thu phí trạm BOT Tam Nông sau khi người dân phản đối

Nam Phong | 15/03/2017, 19:11

Sau 3 ngày liên tiếp người dân địa phương tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ mang ô tô chặn trạm thu phí BOT Tam Nông (QL 32) để phản đối, chủ đầu tư đã phải tạm dừng hoạt động thu phí tại đây...

>>Phú Thọ: dân chặn xe phản đối trạm thu phí BOT QL32

Thông tin mới nhất từ Công ty TNHH BOT Hùng Thắng (chủ đầu tư dự ánđường HCM từ QL 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT), đơn vị này đã tạm dừng thu phí trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) sau khi bị người dân tập trung phản đối vì mức phí quá cao.

Theo Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, để đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, chờ ý kiến của các bộ ngành liên quan, đơn vị này đã tạm dừng thu phí tại trạm thu phí BOT Tam Nông.Chủ đầu tư dự án cũng cho biết, đơn vị này đang tiến hành đưa ra các phương án, chính sách trình lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tạo điều kiện về phí vé qua trạm nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân địa phương và khu vực lân cận trạm thu phí.

Trả lời phóng viên báo điện tửMột Thế Giới, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biếtdự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL 2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ theo hình thức hợp đồng BOT. Địa điểm xây dựng: Thị xã Phú Thọ và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 35,07km. Tuyến đường mà đơn vị này thực hiện xây dựng, cải tạo theo quy mô hiện tại chưa phải đường cao tốc.

Về việc áp dụng mức phí đối với các xe qua trạm được thực hiện trên cơ sở phương án tài chính trong Hợp đồng và Phụ lục Hợp đồng ký kết với Bộ GTVT (HĐ số 24/HĐ.BOT-BGTVT ngày 23.9.2015 và Phụ lục HĐ BOT số 01 ký ngày 30.12.2016), trong đó đã xin ý kiến và nhận được sự thống nhất của địa phương (văn bản số 648/UBND-KT1 ngày 04.03.2015 của UBND tỉnh Phú Thọ về góp ý kiến phương án đầu tư Dự án BOT 32; văn bản số 2167/UBND-KT1 ngày 09.6.2015 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc tham gia ý kiến thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án).

Mức giá hoàn vốn đầu tư dự án được tính toán và xác định căn cứ vào khung mức giá quy định tại Thông tư số 159 của Bộ Tài chính trước đây (thời điểm ký kết HĐ BOT với Bộ GTVT) và Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT hiện nay (thời điểm ký kết Phụ lục HĐ BOT thay phí thành Giá theo quy định của Luật Phí và Lệ Phí số 97 của QH), và bằng mức chung của các Dự án BOT trên QL 1 và QL 14 hiện nay. Đồng thời mức giá thu phí của BOT 32 còn thấp hơn so với mức giá tại một số trạm khác với mức giá xe loại I là 40.000 đồng/vé/lượt. Thời gian thu phí tại dự án dự kiến kéo dài trong khoảng 20 năm.

Trong những ngày qua, người dân tại Tam Nông đã liên tiếp dừng xe chắn trạm thu phí Tam Nông, phản đối việc thu phí bất hợp lý tại đây

Về việc người dân cho rằng, việc họ trả phí 35.000đ khi qua trạm trong khi chỉ đi hơn 10km, mức phí này đắt hơn mức phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Công ty này giải thích: Dự án đường HCM và nâng cấp mở rộng QL 32 là dự án vừa làm mới vừa nâng cấp, mở rộng và phương án thu giá dịch vụ được Bộ GTVT chấp thuận là thu theo vé lượt (giống hệ thống QL 1, QL 14 và các đường nâng cấp cải tạo khác theo hình thức BOT) chứ không thu vé theo chặng (Km) như một số đường cao tốc (Nội Bài -Lào Cai; Hà Nội -Hải Phòng).

Trước những kiến nghị của người dân địa phương về việc áp dụng mức phí ưu đãi với người dân địa phương, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng trả lời rằng: Trước khi dự án chuẩn bị thu giá dịch vụ, UBND huyện Tam Nông đã tổ chức xin ý kiến nhân dân về đề xuất miễn giảm. Sau khi có văn bản của UBND huyện Tam Nông, UBND tỉnh Phú Thọ đã giao Sở GTVT chủ trì tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư, UBND huyện Tam Nông, UBND huyện Thanh Thủy và các cơ quan liên quan.

Sau cuộc họp, các bên tạm thống nhất phương án đề xuất để UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án miễn giảm giá đối với các hộ dân lân cận khu vực trạm thu giá dịch vụ.

Ngày 28.02.2017, UBDN tỉnh Phú Thọ có văn bản số 646/UBND-KTN về việc đề nghị miễn, giảm 50% giá dịch vụ đối với các chủ phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ.

Sau khi có văn bản của UBND tỉnh, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã làm việc với Bộ GTVT, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản trả lời của Bộ GTVT nên Công ty chưa thể đưa ra phương án miễn, giảm giá. Khi nào có văn bản chính thức của Bộ GTVT đơn vị này sẽ thực hiện theo đúng quy định.

Trước đónhư đã phản ánh, từ ngày 13.3, người dân địa phương đã tập hợp hàng chục ô tô các loại tới trạm thu phí BOT Tam Nông chắn ngang đường nhằm phản đối việc thu phí quá cao. Việc chắn trạm thu phí đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiềukm trên tuyến.

Trước phản ứng của người dân, UBND tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ GTVT giảm 50% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Theo lý giải của đại diện Bộ GTVT thì việc giảm phí phải tuỳ thuộc vào ý kiến của Bộ Tài chính.

Nam Phong
Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm dừng thu phí trạm BOT Tam Nông sau khi người dân phản đối