Nếu may mắn, Việt Nam thắng sớm Triều Tiên 2 bàn trong hiệp 1 cũng không phải điều hay vì nó có thể khiến Jordan lo lắng mà chấp nhận thà về nhì còn hơn bị loại.

Tâm lý chiến: U23 Việt Nam thắng càng muộn thì cơ hội đi tiếp sẽ càng cao

16/01/2020, 08:01

Nếu may mắn, Việt Nam thắng sớm Triều Tiên 2 bàn trong hiệp 1 cũng không phải điều hay vì nó có thể khiến Jordan lo lắng mà chấp nhận thà về nhì còn hơn bị loại.

HLV Park sẽ phải lựa chọn cách tiếp cận trận đấu

Vào 20h15 tối nay, U23 Việt Nam sẽ đá trận cuối với CHDCND Triều Tiên và UAE gặp Jordan. Điều kiện để Việt Nam đi tiếp là phải thắng Triều Tiên và mong trận UAE – Jordan có thắng bại. Nhưng trường hợp được mong ngóng hơn lại là thắng Triều Tiên 2 bàn để có cơ hội đi tiếp khi UAE hoà Jordan 0-0.

Để thắng Triều Tiên 2 bàn thì nhiều người hình dung Việt Nam sẽ phải đẩy cao đội hình lên để ghi bàn thắng thật sớm, thật nhanh. Điều đó đúng trong việc tìm một chiến thắng nhưng sẽ mang tác dụng phụ rất tai hại là đẩy UAE và Jordan rơi vào trạng thái lo lắng, đặc biệt là Jordan. Giả sử mọi thứ thuận lợi, Việt Nam dẫn trước Triều Tiên 2 bàn trong hiệp 1. Trong thế có thể bị mất vé vào tứ kết thì Jordan có thể bỏ qua luôn mục tiêu giành ngôi đầu bảng mà nháy mắt với UAE sau giờ nghỉ để chấp nhận ngôi nhì bảng.

Ngược lại, khi thấy Việt Nam chưa thể đe doạ tấm vé vào vòng sau thì Jordan không cần phải nháy mắt với UAE mà còn yên tâm đẩy cao đội hình tìm chiến thắng.

Do vậy, có đội rơi vào tình thế Việt Nam đã phải nhập cuộc chậm dù phải thắng để tìm cơ hội đi tiếp. Hãy nhớ lại trường hợp của tuyển Ý tại Euro 2004. Trận cuối phải thắng Bulgaria hết động lực thi đấu nhưng Ý không dám tạo áp lực sớm cho Thuỵ Điển và Đan Mạch nên không ăn tươi nuốt sống Bulgaria khi nhập cuộc.

Thậm chí, Ý phải áp dụng “khổ nhục kế”, tỏ ra vô hại khi để Bulgaria dẫn trước vào cuối hiệp 1. Đó là bàn thắng ghi trên chấm 11 mét từ lỗi Matrix kéo ngã Berbatov ngay trước mặt trọng tài trong tình huống không cần thiết. Đến khi bắt phạt đền thì Buffon nhảy trước như tạo điều kiện cho Martin Petrov biết hướng sút. Ngoài sân, HLV Trapattoni thản nhiên như thể đó là chuyện đã lường trước.

Đến đầu hiệp 2, Ý mới ghi bàn gỡ hoà nhờ công Perrotta phút 48 và sau đó cũng chưa vội ghi thêm bàn. Chỉ đến những phút cuối cùng, Ý mới thật sự bung hết sức mạnh và tìm được bàn thắng vào phút bù giờ thứ 4 của Cassano. Quả là chiến thắng muộn gần như hoàn hảo nhưng rồi Ý bị loại do Đan Mạch và Thuỵ Điển hoà nhau 2-2.

Trong trận Qatar và Nhật hôm qua, Qatar trong tâm lý sợ Ả Rập Saudi và Syria diễn màn kịch Bắc Âu tại Euro 2004 cũng chơi khá hiền trong hiệp 1. Chỉ sau giờ nghỉ, đặc biệt là nửa cuối hiệp 2 Qatar mới bung hết sức lên đá nhưng cũng chỉ kiếm được trận hoà 1-1 vị Nhật không phải đối thủ yếu.

Dùng kế hoạch thắng muộn cũng là con dao 2 lưỡi vì mặt tích cực là ru ngủ 2 đội đá cùng giờ nhưng ngược lại quỹ thời gian để lật ngược tình thế lại bị bóp nghẹt. Do vậy, lựa chọn khoảng thời gian để tung đòn quyết định là toan tính của HLV. Nếu như Việt Nam có nhập cuộc chậm, thậm chí đá vật vờ trong hiệp 1 với Triều Tiên thì có lẽ đó cũng là tâm kế của ban huấn luyện. Hơn nữa, có tìm cách đá nhanh, thắng nhanh cũng không dễ trước Triều Tiên vốn có thói quen nhập cuộc cực tót. Kiên trì tìm cơ hội và chờ đối phương sơ hở vẫn là thượng sách cho Việt Nam tối nay.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm lý chiến: U23 Việt Nam thắng càng muộn thì cơ hội đi tiếp sẽ càng cao