Hãng tin Reuters dẫn lời đặc phái viên Mỹ Joseph Yun cho biết nước này sắp ký Hiệp ước Hợp tác tự do (COFA) mới với 2 đảo quốc Palau và Micronesia vào đầu tuần tới, đồng thời hy vọng làm được điều tương tự với Quần đảo Marshall trong vài tuần nữa.

Mỹ củng cố ảnh hưởng tại các đảo quốc Thái Bình Dương

Cẩm Bình | 21/05/2023, 09:20

Hãng tin Reuters dẫn lời đặc phái viên Mỹ Joseph Yun cho biết nước này sắp ký Hiệp ước Hợp tác tự do (COFA) mới với 2 đảo quốc Palau và Micronesia vào đầu tuần tới, đồng thời hy vọng làm được điều tương tự với Quần đảo Marshall trong vài tuần nữa.

Lễ ký COFA với Palau dự kiến diễn ra vào ngày 22.5 dưới sự chứng kiến giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr tại Papua New Guinea. Một ngày sau đến hiệp ước với Micronesia được ký.

“Chúng tôi đã đạt tiến bộ trong chuyến thăm Quần đảo Marshall 3 ngày của tôi. Chúng tôi hy vọng sẽ ký thỏa thuận với Quần đảo Marshall trong vài tuần nữa”, theo đặc phái viên Yun.

us.jpg
Đặc phái viên Mỹ Joseph Yun - Ảnh: Reuters

Ký kết vào những năm 1980, COFA quy định Mỹ cung cấp hỗ trợ tài chính và quyền di cư không cần thị thực cho Micronesia, Palau, Quần đảo Marshall. Đổi lại 3 đảo quốc không cho nước khác ngoài Mỹ tiếp cận lãnh thổ đất liền, vùng biển lẫn không phận.

COFA với Micronesia và Quần đảo Marshall hết hạn vào năm 2023, COFA với Palau hết hạn vào năm 2024. Tổng thống Liên bang Micronesia David Panuelo vào tháng 2 thúc giục đẩy nhanh quá trình đàm phán gia hạn. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kritenbrink cũng khẳng định đây là ưu tiên hàng đầu. Tổng thống Joe Biden vào tháng 3 bổ nhiệm quan chức Joseph Yun làm đặc phái viên phụ trách đàm phán.

Gia hạn COFA là một phần quan trọng trong nỗ lực cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc tại Thái Bình Dương. Vốn dĩ Tổng thống Joe Biden sẽ có mặt chứng kiến lễ ký COFA tại Papua New Guinea, nhưng kế hoạch bị hủy bỏ vì vấn đề trần nợ công của Mỹ. Ngoại trưởng Blinken thay thế tham dự và còn dự kiến ký một loạt thỏa thuận quốc phòng và an ninh hàng hải song phương với Papua New Guinea, đồng thời gặp gỡ giới lãnh đạo Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương (PIF).

Ngày 17.5, phía Mỹ thông báo sẽ sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh khác trong năm nay.

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ củng cố ảnh hưởng tại các đảo quốc Thái Bình Dương