Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo sẽ có rủi ro lớn nếu Ukraine được phương Tây viện trợ chiến đấu cơ F-16.

Nga lên tiếng về khả năng Ukraine được viện trợ F-16

Cẩm Bình | 21/05/2023, 10:00

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo sẽ có rủi ro lớn nếu Ukraine được phương Tây viện trợ chiến đấu cơ F-16.

“Chúng tôi nhận thấy phương Tây vẫn đang tuân theo kịch bản làm leo thang cuộc chiến. Làm vậy đem đến những rủi ro to lớn cho chính họ. Dù trong bất kỳ tình huống nào thì việc này đều được tính đến trong mọi kế hoạch của chúng tôi và chúng tôi có tất cả phương tiện cần thiết để đạt mục tiêu”, hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Grushko.

f16.jpg

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ đổi thái độ, ủng hộ huấn luyện phi công Ukraine lái F-16.

Là chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ thứ tư sở hữu tầm hoạt động lên đến 860km, F-16 là nâng cấp đáng kể cho phi đội của Ukraine. Vì vậy Kyiv không ngừng kêu gọi phương Tây viện trợ vũ khí này.

Đầu tuần qua xuất hiện thông tin Anh cùng Hà Lan dự định lập liên minh quốc tế giúp đỡ Ukraine. Nhiều quốc gia châu Âu sở hữu F-16 đã ngỏ ý sẵn sàng viện trợ vài chiếc - động thái cần được Mỹ đồng ý vì chiến đấu cơ sử dụng công nghệ Mỹ.

Trước đó Mỹ luôn tỏ ý lo ngại Ukraine dùng F-16 tấn công mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga khiến căng thẳng gia tăng. Tổng thống Biden đầu năm nay từng khẳng định Kyiv không cần vũ khí này.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về khả năng Ukraine được viện trợ F-16