Ngày 1.5.2019, Thái tử Naruhito tiếp nhận hai trong “Tam chủng thần khí” tượng trưng cho ngôi báu, chính thức trở thành vị Nhật hoàng thứ 126.

Tân Nhật hoàng Naruhito đăng quang, hứa luôn lo nghĩ cho người dân

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 01/05/2019, 12:04

Ngày 1.5.2019, Thái tử Naruhito tiếp nhận hai trong “Tam chủng thần khí” tượng trưng cho ngôi báu, chính thức trở thành vị Nhật hoàng thứ 126.

Tân Nhật hoàng phát biểu sau nghi lễ đăng quang: “Tôi xin thề sẽ luôn lo nghĩ cho người dân, thực hiện nghĩa vụ như biểu tượng của đất nước cũng như sự đoàn kết của nhân dân đúng theo hiến pháp. Tôi chân thành cầu mong người dân hạnh phúc, đất nước tiến bộ, thế giới hòa bình”.

Dự phần đầu trong lễ đăng quanglà một nhóm các nhân vật quan trọng. Tân Hoàng hậu Masako không góp mặt vì luật lệ cấm phụ nữ hoàng thất tham gia, nhưng bà xuất hiện ở phần lễ sau đó.

Trước tân Nhật hoàng, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố: “Giữa lúc tình hình quốc tế thay đổi nhanh chóng, chúng tôi quyết tâm xây dựng tương lai tươi sáng với hòa bình, đầy niềm hy vọng cho Nhật Bản”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc, đồng thời bày tỏ mong muốn làm mới quan hệ song phương. Ông sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên mà Nhật hoàng Naruhito tiếp đón.

Tân Nhật hoàng hứa luôn lo nghĩ cho người dân, làm tốt vai trò biểu tượng quốc gia - Ảnh: Reuters

Nhật hoàng Naruhito cùng Hoàng hậu Masako đều từng sống và học tập ở nước ngoài. Do đó nhiều người kỳ vọng họ gần dân hơn, quan điểm của họ mang tầm quốc tế hơn.

Chủ một cửa hàng đồ ngọt tên Hiroshi Takahashi chia sẻ: “Vị hoàng đế mới có nhân cách đáng ngưỡng mộ. Tôi mong ông ấy xây dựng được một gia đình hoàng gia tốt đẹp, thể hiện cá tính riêng”.

Nhật Bản hiện chìm trong không khí hân hoan. Biểu ngữ đón mừng triều đại mới xuất hiện khắp nơi. Nhiều bảng điện tử trong hệ thống tàu điện ngầm Tokyo chạy dòng chữ chúc mừng tân Nhật hoàng, nhân viên một cửa hàng ở thủ đô còn mặc áo “Tân triều đại Reiwa hạnh phúc”.

Biểu ngữ chào đón thời đại Lệnh Hòa tại một ga tàu điện ngầm ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Tuy vậy, vẫn có những ngườibiểu tình phản đối hoàng gia. Họ đụng độ với nhóm ủng hộ hoàng gia, buộc cảnh sát phải can thiệp. Đã có 2 người bị bắt.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Nhật hoàng Naruhito đăng quang, hứa luôn lo nghĩ cho người dân