Tân Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier bị nhiều người chỉ trích vì có quan điểm quá "mềm yếu" với Nga so với bà Angela Merkel.

Tân Tổng thống Đức bị chỉ trích vì quá 'mềm yếu' với Nga

Hà Ngọc Bách | 14/02/2017, 06:39

Tân Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier bị nhiều người chỉ trích vì có quan điểm quá "mềm yếu" với Nga so với bà Angela Merkel.

Ông Steinmeier được cho là theo đuổi phương pháp ngoại giao Ostpolitik vốn mong muốn sự hòa giải giữa Nga và phương Tây kể từ khi còn làm Ngoại trưởng Đức.

Tháng 6.2016, ông Steinmeier tuyên bố ông phản đối các cuộc tập trận của NATO ở Đông Âu bởi điều này sẽ gây nguy hiểm đến an ninh của châu Âu.

Ngoại trưởng Đức khi đó gọi cuộc tập trận của NATO tại Ba Lan là “những hành động hiếu chiến”, châu Âu cần phải đối thoại với Nga nhiều hơn nữa. Ông Steinmeier cho rằng “sẽ rất sai lầm khi châu Âu chỉ tập trung vào phương án quân sự và tìm cách giải quyết căng thẳng với Nga bằng vũ lực”.

“Người nào tin rằng một cuộc diễu binh xe tăng ở biên giới phía Đông của NATO sẽ mang lại hòa bình cho châu Âu thì người đó đã nhầm”, ông Steinmeier nói. “NATO đáng lẽ không được tạo điều kiện để gây ra xung đột với Nga”.

Ngay khi Tổng thống Đức trúng cử, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện mừng tới ông Steinmeier và mời ông đến thăm Nga nhằm xây dựng quan hệ ngoại giao giữa hai nước một cách xây dựng.

"Vladimir Putin khẳng định cam kết của mình để tiếp tục các cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế, mời ông Frank-Walter Steinmeie đến thăm Nga trong một dịp thuận tiện", điện Kremlin thông báo.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ rằng Tân Tổng thống Đức sẽ có những hành động "tạo điều kiện cho sự phát triển mối quan hệ Nga-Đức. Hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà cả hai nước có lợi ích chung và cùng làm việc để tăng cường sự ổn định và an ninh ở châu Âu và trên toàn thế giới".

Tổng thống Đức là một chức danh chủ yếu mang tính lễ nghi và không có thực quyền trong tay. Ông Steinmeier sẽ nhậm chức vào ngày 19.3.

Thiên Hà (theo The Guardian, Sputnik News)
Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tổng thống Đức bị chỉ trích vì quá 'mềm yếu' với Nga