Theo Monetary Watch, nhà sản xuất điện thoại di động Changying Precision Technology, Trung Quốc, đã cắt giảm số lượng nhân viên từ 650 xuống còn 60 người và hầu hết công đoạn sản xuất được giao cho robot.

Hàng loạt công nhân Trung Quốc thất nghiệp vì robot

Vũ Trung Hương | 14/02/2017, 05:10

Theo Monetary Watch, nhà sản xuất điện thoại di động Changying Precision Technology, Trung Quốc, đã cắt giảm số lượng nhân viên từ 650 xuống còn 60 người và hầu hết công đoạn sản xuất được giao cho robot.

Việc chuyển sang hệ thống tự động sản xuất cho phép tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Changying Precision Technology đã sa thải 90% nhân viên tại nhà máy ở Đông Quan. Hầu hết nhiệm vụ về lắp ráp điện thoại di động giờ đều do robot đảm nhiệm. Nhà máy này được trang bị các dây chuyềntự động. Công ty thậm chí đã tự động hóa cả quá trình vận chuyển nội bộ bằng cách dùng nhiều xe tải tự điều khiển hoạt động độc lập.

Sau khi sa thải, số nhân viên tại nhà máy chỉ còn lại 60 người, nhưng Tổng giám đốc Luo Weiqiang nói rằng Changying Precision Technology theo thời gian sẽ giảm số nhân viên sản xuất xuống chỉ còn 20 người. Các nhân viên còn lại không còn tham gia vào quá trình lắp ráp, nhiệm vụ của họ chỉ còn là giám sát các hoạt động của thiết bị tự động.

Việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất robot hóa đã cho phép công ty Trung Quốc này tăng năng suất. Trong một thángxuất xưởng 8.000 - 21.000 đơn vị hàng hóa tính trên một người, tăng 250% so với con số trước đó. Đồng thời, số lượng phế phẩm đã được giảm từ 25% xuống còn 5%.

Nhà sản xuất iPhone Foxconn ở Đài Loan (TQ) cũng có kế hoạch chuyển sang tự động hóa sản xuất như vậy. Một số công đoạn tự động hóa sản xuất ở công ty sẽ khiến ít nhất 500.000 công nhân lắp ráp mất việc. Trong tháng 3 năm ngoái, chỉ riêng một nhà máy của Foxconnđã sa thải 60.000 người, thay thế họ bằng robot công nghiệp.

Tốc độ robot hóa sản xuất đã bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế của Trung Quốc. Nhân công giá rẻ đã trở nên ít có giá trị và nhiều công ty nước ngoài đang mở cơ sở sản xuất tại quê nhà hoặc ở các nước khác, sử dụng robot thay cho công nhân.

Trong những trường hợp này, Trung Quốc đang mất dần lợi thế cạnh tranh của mình. Để giải quyết vấn nạn này, đất nước đôngdân nhất trên thế giới đang cố gắng thực hiện một cách hợp lý, tức là sản xuất ngày càng nhiều hơn robot.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt công nhân Trung Quốc thất nghiệp vì robot