Báo Financial Times đưa tin, để đối phó với sự đe dọa từ phía Nga, nhiều quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã quyết định tăng chi tiêu quốc phòng.

NATO tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với 'nguy cơ từ Nga'

Cẩm Bình | 01/06/2016, 12:32

Báo Financial Times đưa tin, để đối phó với sự đe dọa từ phía Nga, nhiều quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã quyết định tăng chi tiêu quốc phòng.

Ngày 31.5, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, cho biết“năm 2016 sẽ là lần đầu tiên trong nhiều năm các quốc gia châu Âu sẽ tăng chi tiêu quốc phòng. Chúng tôi đang đối mặt với sự bất ổn, với nhiều mối đe dọa và nhiều thách thức hơn. Chúng tôi cần đoàn kết lại, cần sức mạnh và cần sự ổn định”.

Financial Times thông tin rằng, trong năm 2015, các thành viên NATO đã chi tổng cộng 253 tỉUSD cho quốc phòng, chiếm 1,7% tổng GDP của tất cả các nước.

Các quốc gia vùng Baltic là những nước tăng chi tiêu quốc phòng cao nhất. Latvia sẽ tăng 60% chi tiêu trong năm 2016, Lithuania tăng thêm 35% và Estonia tăng 9%.

Lý giảiviệc tăng chi tiêu quốc phòng, các thành viên NATO đều cho rằng đang có mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Nga từ sau khi nước này tiến hành sát nhập Crimea vào năm 2014 và có những hành động quân sự tại miền Đông Ukraine. Do đó, việc tăng cường quốc phòng đối với nguy cơ từ Nga là cần thiết.

Tờ Die Welt của Đức cho biết, ngay từ đầu tháng này, Thủ tướng Estonia Taavi Roivas đã kêu gọi NATO bố trí một tiểu đoàn đóng thường trực tại mỗi quốc gia thành viên tại Baltic và Đông Âuđể đề phòng sự "bành trướng" từ Nga.

Cẩm Bình (theo Moscow Times)

Ảnh: Tổng thư ký NATOJens Stoltenberg.
Bài liên quan
Nga chỉ trích các quốc gia NATO vùng Baltic
Hãng RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga ngày 5.5 chỉ trích đường lối thù địch của các quốc gia Baltic khiến hầu hết mối quan hệ giữa họ với Nga bị cắt đứt, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
27 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với 'nguy cơ từ Nga'