Việc bảo mật những thông tin mang tính cá nhân, riêng tư là vấn đề quan trọng để tránh bị lộ lọt, bị phát tán ra bên ngoài.

Tăng cường bảo mật, tránh lộ lọt thông tin đời tư trong thời đại công nghệ số

Nhã Thanh | 28/05/2021, 21:39

Việc bảo mật những thông tin mang tính cá nhân, riêng tư là vấn đề quan trọng để tránh bị lộ lọt, bị phát tán ra bên ngoài.

Bí mật đời tư được pháp luật bảo vệ

Trước thông tin clip nóng của diễn viên T. bị phát tán sau khi cô làm việc với cán bộ công an phường, phía Công an TP.Hà Nội cho biết sẽ cho điều tra làm rõ.

Dưới góc nhìn pháp lý, trao đổi với PV Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Đoạn clip nóng được lan truyền trên mạng xã hội như vậy rõ ràng là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, sức khỏe của những người bị lộ thông tin cá nhân này. Trong trường hợp này, người trong clip bị xâm phạm bí mật đời tư cá nhân có quyền làm đơn trình báo, tố giác tội phạm, đề nghị xem xét xử lý đối với những người đã chiếm đoạt thông tin dữ liệu cá nhân trái phép và đăng tải trái phép trên mạng xã hội”.

Theo luật sư Cường, những hình ảnh, clip nóng không được phép phổ biến, phát tán lên mạng xã hội. Vì vậy, trường hợp không có đơn trình báo, tố giác tội phạm thì cơ quan điều tra cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

tang-cuong-bao-mat-tranh-lo-lot-thong-tin-doi-tu-trong-thoi-dai-cong-nghe-so.gif
Ảnh: Internet

Được biết, theo pháp luật Việt Nam, bí mật đời tư cá nhân được pháp luật bảo đảm và bảo vệ. “Người phát tán clip đã xâm phạm bí mật đời tư cá nhân và có dấu hiệu của tội “Truyền bá văn hóa đồi trụy” theo quy định tại Điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, luật sư Cường cho biết.

Cụ thể, hành vi “nhằm phổ biến” cho người khác khiến từ 10 người tiếp cận trở lên hoặc dung lượng từ 5GB trở lên hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 326 Bộ luật Hình sự nêu trên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” với mức phạt cao nhất của tội danh này có thể lên đến 15 năm tù.

Ngoài ra, theo phân tích từ luật sư, trường hợp có căn cứ cho thấy người đăng tải clip nóng với mục đích là nhằm xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của những người trong clip thì hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Tăng cường bảo mật

Sự việc bị phát tán clip riêng tư lên không gian mạng có thể gây ra những hậu quả khó có thể lường trước. Trong thời đại công nghệ số như ngày nay, việc ghi lại clip của cá nhân mang tính riêng tư để lưu giữ làm kỷ niệm là chuyện tương đối phổ biến và pháp luật không cấm. “Tuy nhiên, việc bảo mật những thông tin này mới là vấn đề quan trọng nhằm tránh việc bị lộ lọt, bị phát tán ra bên ngoài”, vị luật sư nhấn mạnh.

Đặc biệt, luật sư Cường cũng cho biết quyền bí mật đời tư cá nhân chỉ có thể bị hạn chế vì lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng, an toàn công cộng và phải được sử dụng theo trình tự, thủ tục pháp luật trên nguyên tắc hạn chế tối đa những thiệt hại không đáng có cho công dân. Trường hợp có hành vi xâm phạm bí mật đời tư cá nhân thì cá nhân cần phải biết các quy định pháp luật để bảo vệ bằng cách khiếu nại, khởi kiện hoặc tố cáo theo quy định pháp luật.

Để tránh những trường hợp xấu xảy ra, luật sư Cường khuyên mọi người nên cài đặt mật khẩu và thường xuyên thay đổi mật khẩu điện thoại, tài khoản cá nhân, để mật khẩu nhiều lớp. Đặc biệt thận trọng khi mang điện thoại đi sửa, hạn chế cung cấp các thông tin cá nhân cho những tổ chức, cá nhân không cần thiết; cần có những cam kết đối với các cơ quan, tổ chức trong trường hợp cá nhân cung cấp thông tin của mình.

Bên cạnh đó, theo vị luật sư, mỗi người dân cũng cần tự trang bị thêm kiến thức pháp luật để biết trường hợp nào cơ quan chức năng được phép thu giữ, khai thác các dữ liệu thông tin cá nhân, trường hợp nào không được phép. Về nguyên tắc, những dữ liệu thông tin cá nhân có liên quan đến hành vi vi phạm, phạm tội thì cơ quan chức năng mới được quyền thu thập, lưu giữ, sử dụng.

        Hôm qua, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh quan hệ giữa chị T. và một người đàn ông. Trả lời báo chí, chị T. cho biết clip này bị phát tán trên mạng xã hội sau khi chị làm việc với công an phường sở tại về việc bật nhạc lớn trong khi ăn uống tại nhà.

Theo luật sư Cường, gây mất an ninh trật tự mà bị thu giữ điện thoại cá nhân là chưa đủ cơ sở. “Nếu thông tin cô gái  trình bày là đúng thì đây chỉ là vi phạm hành chính, vi phạm này có thể bị xử phạt hành chính”, luật sư nói rõ.

Thủ tục xử lý vi phạm hành chính sẽ được thực hiện theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong quá trình thực hiện thủ tục thì có quyền thu giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính như loa, đài.

Bài liên quan
Công an thông tin về kẻ trộm 66 lượng vàng và 35.000 USD từ nhà cựu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh
Sơn Thanh Tuấn (31 tuổi) là tên trộm vặt. Tuấn thường dùng xe đạp dạo các khu dân cư, chờ cơ hội ra tay. Sau 4 ngày trộm số vàng và USD tổng trị giá khoảng 5 tỉ đồng từ nhà cựu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh, Tuấn đã bị bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
10 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường bảo mật, tránh lộ lọt thông tin đời tư trong thời đại công nghệ số