Chiều 15.3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý 1/2024.
Sự kiện

Tăng cường hợp tác để đẩy mạnh phát triển vùng Đông Nam Bộ

Hoàng Phúc 15/03/2024 20:30

Chiều 15.3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý 1/2024.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, vùng Đông Nam Bộ với TP.HCM là hạt nhân và là trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Các địa phương trong vùng có sự gắn kết chặt chẽ với nhau về không gian địa lý, về truyền thống lịch sử, văn hóa trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Mối quan hệ giữa các tỉnh Đông Nam Bộ ngày càng mở rộng về các mặt kinh tế - xã hội, nên việc liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng ngày càng trở nên quan trọng.

anh-2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị

“Các lĩnh vực giao thông, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối cần được tập trung đẩy mạnh, phối hợp triển khai trong thời gian tới. Đây sẽ là động lực lớn để thúc đẩy giao thương, kết nối phát triển kinh tế vùng”, ông Lĩnh nói.

UBND TP.HCM cho biết, trong năm 2023 các sở, ngành TP đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Trong lĩnh vực giao thông, Sở GTVT TP.HCM đã chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An triển khai các dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đảm bảo yêu cầu đồng bộ về kỹ thuật, tiến độ; phối hợp trong triển khai đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc trong vùng.

anh-1.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Cụ thể, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Trung Lương; đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; phối hợp Bộ GTVT trong quá trình xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành…; nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương; phối hợp quản lý, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến vận tải hành khách TP.HCM - Vũng Tàu…

Theo lãnh đạo TP.HCM, trong giai đoạn 2024-2025, các địa phương vùng Đông Nam Bộ tiếp tục ưu tiên phối hợp thực hiện các dự án giao thông, tập trung vào việc kết nối hạ tầng. Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM là ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Ngoài ra, cũng sẽ nghiên cứu phương án nâng cấp đường Vành đai 3 để đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế và nhu cầu vận tải.

Trong lĩnh vực vận tải đường bộ và đường thủy, tuyến vận tải hàng hóa, hành khách kết hợp du lịch TP.HCM - Côn Đảo sẽ được đưa vào khai thác trong quý 1/2024.

Trong lĩnh vực xây dựng, các địa phương vùng Đông Nam Bộ sẽ ưu tiên phối hợp để hoàn thiện quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh/thành phố. Ngoài ra, các tỉnh cũng sẽ tiến hành nghiên cứu và đề xuất quy hoạch hệ thống đường ven biển và hành lang ven sông, cũng như bổ sung quy hoạch các tuyến du lịch đường thủy dọc sông. Tuy nhiên, việc phối hợp giữa các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ, như việc đầu tư cầu qua sông Đồng Nai kết nối TP.HCM với huyện Nhơn Trạch.

anh-3.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng các đại biểu dự hội nghị nghe giới thiệu về 1 dự án tại huyện Nhơn Trạch

Ngoài ra, việc triển khai các dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai cũng được quan tâm và sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024-2025.

Ngoài lĩnh vực giao thông, hiện nay hệ thống đường ven biển đã được định hướng trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg). Tuy nhiên, hướng tuyến chưa được thể hiện cụ thể trong quy hoạch tỉnh. Thời gian tới, các địa phương cũng sẽ tập trung phối hợp nghiên cứu, thống nhất hướng tuyến đường ven biển trong các đồ án Quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh làm cơ sở triển khai đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
40 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường hợp tác để đẩy mạnh phát triển vùng Đông Nam Bộ