Sáng 25.6, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn với các đơn vị liên quan về tiến độ thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax.

Tăng tốc thử nghiệm vắc xin Nanocovax lên 13.000 người trước khi đưa vào sử dụng

Dạ Thảo | 25/06/2021, 14:15

Sáng 25.6, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn với các đơn vị liên quan về tiến độ thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax.

Cuộc họp diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 do Việt Nam sản xuất.

Tại cuộc họp này, Bộ Y tế và chuyên gia đã nghe báo cáo, đánh giá tiến độ, kết quả triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin ngừa COVID-19 Nano Covax tính đến ngày 25.6 và xem xét mở rộng địa điểm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn này. Sau khi nghe những đóng góp ý kiến từ các lãnh đạo và chuyên gia, Bộ Y tế thống nhất với Học viện Quân y và Viện Pasteur TP.HCM về việc tăng tốc độ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắc xin COVID-19 Nano Covax.

Với quyết định này, 13.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm dự kiến tiêm xong mũi 1 trước ngày 15.7 và mũi 2 trước ngày 15.8. Toàn bộ quá trình phải hoàn thành trong tháng 8, sau đó có báo cáo gửi Bộ Y tế.

nano-co.jpg
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vắc xin COVID-19 Nanocovax nhưng chưa được Bộ Y tế chấp thuận

Số lượng 13.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax đã được chọn xong. Trong đó, Tiền Giang 6.000 người, Hưng Yên 4.000, Long An 2.000, và 1.000 người còn lại tiêm mũi 1 trước đó tại Học viện Quân y và tỉnh Long An.

Hội đồng Đạo đức quốc gia (Bộ Y tế) thống nhất đánh giá vắc xin Nano Covax an toàn, bước đầu có tính sinh miễn dịch, tuy nhiên để đánh giá hiệu lực bảo vệ cần thêm thời gian và số lượng mẫu, đặc biệt là kết quả đánh giá từ phòng thí nghiệm.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, Bộ Y tế xây dựng thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 3 thành 2 giai đoạn nhỏ, gồm pha 3a thử nghiệm trên 1.000 người (đã tiêm xong mũi 1) và giai đoạn 3b trên 12.000 tình nguyện viên. Dự kiến sau khi kết thúc giai đoạn 3a vào khoảng tháng 9, Hội đồng Đạo đức sẽ có đánh giá ban đầu để xem xét cấp phép khẩn cấp vắc xin Nano Covax.

Tuy nhiên ngày 15.6 vừa qua, Công ty Nanogen đã có kiến nghị gửi Thủ tướng mong muốn sớm cấp phép khẩn cấp có điều kiện cho vắc xin Nano Covax tương tự các vắc xin của Nga, Trung Quốc, Ấn Độ. Nanogen cho biết dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nano Covax đạt 99,4%, tương đương các vắc xin khác trên thế giới và có phần cao hơn. Giá bán dự kiến của Nano Covax chỉ khoảng 120.000 đồng/liều.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc thử nghiệm vắc xin Nanocovax lên 13.000 người trước khi đưa vào sử dụng