Công ty TCIE thuộc tập đoàn Tan Chong Malaysia chỉ dự kiến lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam, không nhập khẩu trực tiếp và không có hệ thống bán hàng.

Tập đoàn Malaysia muốn lập công ty lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam

VnEconomy | 02/05/2017, 14:54

Công ty TCIE thuộc tập đoàn Tan Chong Malaysia chỉ dự kiến lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam, không nhập khẩu trực tiếp và không có hệ thống bán hàng.

VnEconomy ngày 2.5 dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, Tập đoàn Tan Chong của Malaysia(tên đầy đủ là Tan Chong Motor Holdings Berhad - TCMH)đang có ý muốn lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam. Theo đó, tập đoàn này vừa có công văn kiến nghị lên Bộ Tài chính về việc nhập khẩu bộ linh kiện (CKD), thuế nhập khẩu ưu đãi.

Vẫn theo VnEconomy, Bộ Tài chính cho biết Công ty TCIE (thuộc Tan Chong) chỉ dự kiến lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam, không nhập khẩu trực tiếp và không có hệ thống bán hàng. TCIE sẽ hợp tác với một công ty được thành lập tại Việt Nam đểnhập khẩu bộ linh kiện (CKD), sau đó chuyển cho nhà máy của TCIE lắp ráp và bán lại cho công ty khác.

Về trường hợp TCIE ủyquyền cho công ty tại Việt Nam khác nhập khẩu bộ linh kiện, theo Bộ Tài chính, phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô theo quy định của Bộ Công Thương. Trong trường hợp TCIE ủythác cho một công ty phía Việt Nam nhập khẩu linh kiện thì 2 bên phải có hợp đồng ủy thác.Trường hợp công ty Việt Nam khác nhập khẩu kinh doanh và bán choTCIE thì cả 2phải có hợp đồng mua bán.

Về thuế ưu đãi nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành theo Nghị quyết số 122 của Chính phủ, hàng hoá nhập khẩu là bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của xe ô tô để sản xuất và lắp ráp được áp dụng thuế ưu đãi khi đủ tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô theo quy định của Bộ Công Thương trực tiếp nhập khẩu để sản xuất ủy quyền nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu hoặc nhập khẩu kinh doanh.

Trường hợp ủy thác nhập khẩuphải có hợp đồng ủy thác, trường hợp nhập khẩu kinh doanhphải có hợp đồng mua bán với doanh nghiệp có đủ điều kiện lắp ráp xe ô tô theo quy định của Bộ Công Thương, khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

Tổng trị giá của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng trị giá các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh. Linh kiện không phải là khung xe, thân xe, thùng xe, cabin.

Tan Chong thành lập năm 1972, làmột trong những nhà phân phối xe thương mại lớn củaMalaysia, hoạt động trong nhiềulĩnh vực như lắp ráp, sản xuất linh kiện phụ tùng xe ô tô, phân phối xe ô tô thương mại... Hiện tập đoàn này phân phối độc quyền xe ô tô Nissan tại Malaysia, Việt Nam,Lào, Campuchia và Myanmar.

Theo nhận định của VnEconomy, gần đây Tan Chong đã có nhiều động thái tìm hiểu về định hướng, chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó quan tâm đến chính sách ưu đãi cho nội địa hóa phụ tùng, linh kiện ô tô, đặc biệt là ý định hợp tác với một đối tác nước ngoài khác để nhập khẩu phụ tùng, lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn Malaysia muốn lập công ty lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam