Theo một nghiên cứu mới của ngành công nghiệp không dây, tình trạng thiếu hụt linh kiện và chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến tất cả hãng smartphone trừ Apple.

‘Tất cả hãng smartphone đang bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu trừ Apple’

Sơn Vân | 24/08/2021, 23:08

Theo một nghiên cứu mới của ngành công nghiệp không dây, tình trạng thiếu hụt linh kiện và chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến tất cả hãng smartphone trừ Apple.

Một báo cáo mới từ công ty Wave7 Research chỉ ra rằng sự thiếu hụt đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thiết bị cầm tay Android giá rẻ hơn, trong đó Samsung và OnePlus chịu tác động nặng nề. Tuy nhiên, sự thiếu hụt dường như không ảnh hưởng đáng kể đến iPhone, Mac hoặc iPad của Apple.

Jeff More của Wave7 Research nói với PCMag: "Các nguồn tin đã nói với Wave7 Research rằng Apple có thể đã có nguồn cung chipset trước thời hạn. Đây không phải là trường hợp của các OEM khác".

Đầu năm 2021, Qualcomm nói rằng đó là vấn đề an ninh quốc gia, đang tàn phá nhiều ngành công nghiệp, nhưng Apple dường như đã thoát khỏi gánh nặng của nó.

Với thị trường không dây, sự thiếu hụt dường như ảnh hưởng không đồng đều đến các nhà cung cấp dịch vụ, các kênh và thậm chí cả các cửa hàng. Một quản lý cửa hàng tại nhà mạng T-Mobile (Mỹ) nói với Wave7 Research rằng những hạn chế về nguồn cung đang ảnh hưởng đến "tất cả mọi hãng, trừ Apple."

tat-ca-hang-smartphone-deu-anh-huong-boi-thieu-hut-nguon-cung-chip-toan-cau-tru-apple1.jpg
Apple hiện là hãng ít bị ảnh hưởng nhất bởi vấn đề thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu

Các vấn đề dường như ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến OnePlus, với thị phần của công ty giảm xuống 10% trong tháng 8 do nguồn cung một số mẫu máy bị thiếu hụt. Samsung dường như đang ưu tiên sản xuất các flagship cao cấp hơn vì nguồn cung Galaxy S21 và S21 Ultra ổn định, trong khi các thiết bị giá rẻ hơn của họ đã hết hàng tại nhiều địa điểm.

Ngoài ra, JP Morgan (một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới) đã nhấn mạnh hôm 23.8 rằng thị phần của Apple đã không giảm trong tháng 7 như người ta thường thấy trước sự kiện iPhone vào tháng 9. Nói cách khác, Apple không chứng kiến sự sụt giảm thị phần theo mùa điển hình vào mùa hè.

Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn cung cuối cùng có thể xảy đến với Apple. Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư gần nhất của mình, Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri nói rằng công ty này sẽ thấy vấn đề nguồn cung ngày càng tồi tệ hơn trong quý 4/2021. Cụ thể, Maestri cho biết các vấn đề có thể bắt đầu ảnh hưởng cụ thể đến doanh số bán iPhone và iPad.

Các nhà lãnh đạo Apple cũng nói rằng dù tác động của tình trạng thiếu chip ít nghiêm trọng hơn lo ngại trong quý 3/2021, nhưng sẽ trở nên tồi tệ hơn vào quý 4/2021, ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone.

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook nói rằng các chip bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn nhưng vẫn cần thiết như các bộ phận hỗ trợ để tạo ra iPhone. "Chúng tôi thực sự có một số thiếu hụt. Khi nhu cầu quá lớn và vượt quá mong đợi của chúng tôi, rất khó để có được toàn bộ các bộ phận trong thời gian dự kiến ​​mà chúng tôi cố gắng đạt được những thứ đó", ông nói.

Tim Cook từ chối dự đoán liệu tình trạng thiếu hụt chip có kéo dài đến quý tài chính đầu tiên năm 2021 của Apple hay không, thời điểm hãng này thường chứng kiến ​​doanh số bán iPhone lớn nhất.

Angelo Zino, nhà phân tích của công ty nghiên cứu CFRA, nói Apple có thể sẽ tích trữ chip cho thế hệ iPhone tiếp theo, gây ảnh hưởng đến việc các phiên bản hiện tại.

Apple sẽ muốn có càng nhiều chip càng tốt. Nhưng khi bạn kết hợp điều đó với những hạn chế về nguồn cung hiện tại, Apple có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đáp ứng nhu cầu trong năm nay", Angelo Zino nhận định.

Apple nói với các nhà đầu tư vào quý trước rằng sự thiếu hụt chip có thể kìm hãm doanh số bán hàng từ 3 đến 4 tỉ USD.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 27.7, Tim Cook nói với Reuters rằng tác động đến doanh thu tổng thể trong quý 3/2021 là "thấp hơn mức thấp"so với dự báo trước đó.

Bài liên quan
Khác Google và Facebok, Apple không cấm nhân viên chưa tiêm vắc xin COVID-19 đến văn phòng
Apple hiện không cấm người lao động chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vào các cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tất cả hãng smartphone đang bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu trừ Apple’