Việc phản ứng dữ dội về động thái của Apple trong việc quét iPhone và máy Mac khách hàng Mỹ để tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng lên, trong đó có cả các nhân viên lên tiếng trong nội bộ. Đây là bước ngoặt đáng chú ý trong công ty nổi tiếng với văn hóa bí mật.

Từng từ chối giúp FBI mở khóa iPhone kẻ khủng bố, Apple bị nhân viên phản đối việc quét tìm ảnh lạm dụng trẻ em

Sơn Vân | 13/08/2021, 09:33

Việc phản ứng dữ dội về động thái của Apple trong việc quét iPhone và máy Mac khách hàng Mỹ để tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng lên, trong đó có cả các nhân viên lên tiếng trong nội bộ. Đây là bước ngoặt đáng chú ý trong công ty nổi tiếng với văn hóa bí mật.

Các nhân viên Apple đã tham gia tràn ngập một kênh Slack (công cụ nhắn tin, làm việc nhóm hiệu quả) nội bộ của Apple với hơn 800 tin nhắn về kế hoạch được công bố cách đây một tuần, theo nguồn tin của Reuters. Nhiều người bày tỏ lo lắng rằng tính năng này có thể bị lợi dụng bởi các chính phủ đang tìm kiếm nội dung khác để kiểm duyệt hoặc bắt giữ người.

Các thay đổi bảo mật trước đây tại Apple cũng khiến nhân viên lo ngại, nhưng số lượng và thời lượng của cuộc tranh luận mới là điều đáng ngạc nhiên. Một số người bày tỏ lo lắng rằng Apple đang làm tổn hại đến danh tiếng hàng đầu của họ trong việc bảo vệ quyền riêng tư.

Những phản hồi này đánh dấu sự thay đổi với một công ty nơi quy tắc bảo mật nghiêm ngặt xung quanh các sản phẩm mới tô màu cho các khía cạnh khác của văn hóa doanh nghiệp.

Slack ra mắt cách đây vài năm và được các nhóm tại Apple sử dụng rộng rãi hơn trong thời kỳ đại dịch, hai nhân viên cho biết. Khi các lao động sử dụng ứng dụng để duy trì mối quan hệ xã hội trong thời kỳ làm việc tại nhà bằng cách chia sẻ công thức nấu ăn và các nội dung nhẹ nhàng khác, các cuộc thảo luận nghiêm túc hơn cũng đã bắt đầu.

Trong chuỗi Slack dành cho tính năng quét ảnh, một số nhân viên đã chống lại những lời chỉ trích, trong khi những người khác cho rằng Slack không phải là diễn đàn thích hợp cho các cuộc thảo luận như vậy.

Các nhân viên an ninh thiết yếu dường như không phải là người phàn nàn nhiều trong các bài đăng và một số người trong số họ nghĩ rằng giải pháp của Apple là phản ứng hợp lý trước áp lực phải truy quét nội dung bất hợp pháp.

Các nhân viên khác hy vọng rằng quá trình quét là một bước để mã hóa hoàn toàn iCloud cho những khách hàng muốn nó, điều này sẽ đảo ngược hướng đi của Apple với vấn đề này lần thứ hai.

apple-tu-choi-giup-fbi-mo-khoa-iphone-ke-khung-bo-den-bi-nhan-vien-phan-doi-tinh-nang-quet-tim-anh-lam-dung-tre-em.jpg
Tính năng quét iPhone tìm ảnh lạm dụng tình dục trẻ em của Apple bị nhân viên phản đối

Thông báo tuần trước đang hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề hơn từ những người ủng hộ bên ngoài trong quá khứ, những người nói rằng Apple đang bác bỏ lịch sử đấu tranh về quyền riêng tư được tiếp thị tốt.

Họ nói rằng mặc dù chính phủ Mỹ không thể truy quét hợp pháp hàng loạt thiết bị gia dụng để tìm hàng lậu hoặc bắt người khác làm như vậy, nhưng Apple đang làm điều đó một cách tự nguyện, với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết một liên minh các nhóm chính sách đang hoàn thiện bức thư phản đối để gửi cho Apple trong vòng vài ngày, yêu cầu tạm dừng kế hoạch. Hai nhóm Electronic Frontier Foundation (EFF) cùng Center for Democracy and Technology (CDT) đều đưa ra những lời phản đối chi tiết với kế hoạch của Apple trong 24 giờ qua.

"Những gì Apple đang thể hiện với thông báo của họ vào tuần trước là có những điểm yếu kỹ thuật mà họ sẵn sàng khắc phục. Nó có vẻ lạc hậu so với mọi thứ mà họ đã nói và làm trước đây", Giám đốc dự án CDT - Emma Llanso nói trong cuộc phỏng vấn.

Apple từ chối bình luận về câu chuyện này. Đại gia công nghệ Mỹ cho biết sẽ từ chối yêu cầu từ các chính phủ sử dụng hệ thống để kiểm tra iPhone xem có bất kỳ thứ gì khác ngoài nội dung lạm dụng tình dục trẻ em bất hợp pháp hay không.

Những người ngoài cuộc và nhân viên đã chỉ ra quan điểm của Apple chống lại FBI vào năm 2016, khi hãng này đấu tranh thành công với lệnh từ tòa án về phát triển một công cụ mới bẻ khóa iPhone của nghi phạm khủng bố. Khi đó, Apple nói rằng một công cụ như vậy chắc chắn sẽ được sử dụng để đột nhập vào các thiết bị khác vì những lý do khác.

Hồi tháng 2.2016, Apple chống lại một lệnh của tòa án liên bang Mỹ khi yêu cầu họ giúp FBI phá khóa iPhone được dùng bởi một kẻ tham gia vụ nổ súng ở San Bernardino, California, Mỹ vào tháng 12.2015 đã sát hại 14 người và làm bị thương 22 người khác.

Lệnh của tòa án yêu cầu nhằm vào tính năng bảo mật của Apple để làm chậm đi quá trình đoán mã passcode nếu ai đó cố gắng sử dụng cách liên tục nhập mã số nhằm truy cập vào iPhone. Trong thư được xuất bản công khai trên trang web của Apple, CEO Tim Cook cho biết hãng sẽ chống lại lệnh của tòa án và kêu gọi một cuộc tranh luận công khai.

Ông Tim Cook viết rằng “chính phủ Mỹ đã yêu cầu Apple thực hiện một bước đi chưa có tiền lệ khi đe dọa bảo mật của khách hàng. Chúng tôi chống lại lệnh này khi nó đã vượt qua tính pháp lý của một vụ án”.

Trong khi nói ông đau lòng để nhấn mạnh Apple đã “sốc và phẫn nộ” về vụ nổ súng và tháng 12.2015 ở San Bernardino và “chúng ta không thương hại những kẻ khủng bố”, Tim Cook cũng cho biết Apple khẳng định sẽ quyết tâm đẩy lùi lệnh của tòa án.

Thế nhưng, Apple đã gây ngạc nhiên khi lập trường này sau đó không phổ biến hơn và làn sóng toàn cầu kể từ đó hướng tới việc giám sát nhiều hơn các giao tiếp riêng tư.

Với việc ít công khai hơn, Apple đã đưa ra các quyết định kỹ thuật khác giúp các nhà chức trách, bao gồm cả từ bỏ kế hoạch mã hóa các bản sao lưu iCloud được sử dụng rộng rãi và đồng ý lưu trữ dữ liệu người dùng Trung Quốc tại nước đó.

Các nhà phê bình cho biết một vấn đề cơ bản với kế hoạch mới của Apple về việc quét các hình ảnh lạm dụng trẻ em là đang đưa ra các quyết định chính sách thận trọng mà họ có thể buộc phải thay đổi (hiện tại nhiều khả năng đã có) giống hệt như cách họ từng cảnh báo sẽ xảy ra nếu đột nhập vào iPhone của kẻ khủng bố.

Apple cho biết sẽ chỉ quét từng cái một ở Mỹ và các quốc gia khác chỉ khi hình ảnh được thiết lập để tải lên iCloud và chỉ những ảnh được xác định bởi Trung tâm Quốc gia về Trẻ em bị Bóc lột và Mất tích cùng số lượng nhỏ các nhóm khác.

Thế nhưng, cơ quan lập pháp hoặc tòa án của bất cứ quốc gia nào cũng có thể yêu cầu mở rộng bất kỳ yếu tố nào trong số đó và một số nước đó, chẳng hạn như Trung Quốc, đại diện cho thị trường khổng lồ và khó từ chối, các nhà phê bình nhận định.

Cảnh sát và các cơ quan khác sẽ viện dẫn các luật gần đây yêu cầu "hỗ trợ kỹ thuật" trong việc điều tra tội phạm, bao gồm cả ở Vương quốc Anh và Úc, để thúc ép Apple mở rộng khả năng mới này, EFF cho biết.

"Cơ sở hạ tầng cần thiết để thực hiện các thay đổi do Apple đề xuất khiến việc giám sát bổ sung là không khả thi về mặt kỹ thuật", Tổng cố vấn EFF - Kurt Opsahl viết.

Neil Brown, luật sư công nghệ người Anh tại decoded.legal, cho biết: "Nếu Apple chứng minh rằng, dù chỉ ở một thị trường, họ có thể thực hiện lọc nội dung trên thiết bị, tôi sẽ mong đợi các nhà quản lý/nhà lập pháp xem điều đó có phù hợp để yêu cầu sử dụng trong thị trường của riêng họ và có khả năng mở rộng phạm vi mọi thứ hay không".

Bài liên quan
TSMC sản xuất chip 3 nanomet cho Apple, Intel đầu tiên: Tham vọng chip của Mỹ phụ thuộc Đài Loan
Công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan vẫn là đối tác quan trọng của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng từ chối giúp FBI mở khóa iPhone kẻ khủng bố, Apple bị nhân viên phản đối việc quét tìm ảnh lạm dụng trẻ em