Tàu chiến của hải quân Mỹ, Nga suýt đâm vào nhau, sau khi khu trục hạm Mỹ bị tàu chiến Nga “tiếp cận rất hung hăng”, theo tuyên bố ngày 10.1 của Hạm đội 5.

Tàu chiến Nga và Mỹ suýt va chạm ở biển Ả Rập

Mỹ Trinh | 11/01/2020, 12:35

Tàu chiến của hải quân Mỹ, Nga suýt đâm vào nhau, sau khi khu trục hạm Mỹ bị tàu chiến Nga “tiếp cận rất hung hăng”, theo tuyên bố ngày 10.1 của Hạm đội 5.

Hạm đội 5 đặt căn cứ ở Bahrain, cho biết vụ việc xảy ra trên phía bắc biển Ả Rập hôm 9.1, khu trục hạm Farragut phải rúc 5 hồi còi ngắn (tín hiệu hàng hải quốc tế) và yêu cầu tàu chiến Nga đổi hướng.

Theo một quan chức Mỹ nói với kênh tin tức ABC News, tàu do thám Ivan Khurs của Nga đã áp sát đuôi chiếc Farragut mang tên lửa dẫn đường và thuộc lớp Arleigh Burke, “thậm chí có thể húc vào nhau nếu chúng được phép tiếp tục hải trình”, vị quan chức nói.

Tuyên bố của Hạm đội 5 viết: “Tàu Nga ban đầu từ chối, nhưng cuối cùng nó đổi hướng” và hai tàu mở rộng khoảng cách với nhau, tránh được cú đâm va. Trong khi tàu Nga trì hoãn tuân thủ luật quốc tế khi thực hiện cuộc áp sát hung hăng làm tăng nguy cơ đâm va, hải quân Mỹ tiếp tục cảnh giác và đã được huấn luyện hành động một cách chuyên nghiệp”.

Theo tuyên bố trên trang web chính phủ Nga, vào hôm 10.1, hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga, các ông Mark Esper -Sergei Shoigu đã nói chuyện với nhau về tình hình Trung Đông, nhưng thông tin này không đề cập vụ suýt đâm va trên biển giữa hai tàu Farragut - Ivan Khurs.

Đó là cuộc bám sát gần nhất giữa các tàu chiến Mỹ - Nga. Hồi tháng 6, khu trục hạm Chancellorsville mang tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ buộc phải hành động khẩn cấp, khi một khu trục hạm Nga áp sát tàu Mỹ, theo tuyên bố của Hạm đội 7 hải quân Mỹ.

Lúc đó, chiếc Chancellorsville đang di chuyển ở vùng biển Philippines, và chiếc DD572 lớp Udaloy của Nga “tiến đến từ phía sau, áp gần mạn phải chiếcChancellorsville, tăng tốc và duy trì một khoảng cách không an toàn” chỉ từ 15 đến 30 mét.

Nhưng Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cãi rằng tàu Mỹ đổi hướng và cắt ngang hướng đi của tàu Nga ở khoảng cách 50 mét mà không báo trước, buộc tàu Nga phải xử lý tình huống khẩn cấp để tránh đâm va.

Tuyên bố còn nêu chiếc Đô đốc Vinogradov đã phát lời phản đối trên một làn sóng quốc tế đến tàu chiến Mỹ, khẳng định hoạt động của chiếc Chancellorsville là không chấp nhận được.

Mỹ Trinh (theo ABC News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Nga và Mỹ suýt va chạm ở biển Ả Rập