Quân đội Iran đã bất ngờ tuyên bố thừa nhận họ "vô tình bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine hôm 8.1.

Iran thừa nhận bắn hạ máy bay chở khách Ukraine vì bay gần căn cứ quân sự

Hà Ngọc Bách | 11/01/2020, 11:31

Quân đội Iran đã bất ngờ tuyên bố thừa nhận họ "vô tình bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine hôm 8.1.

Theo tuyên bố được đăng tải trên Truyền hình nhà nước Iran thì vụ việc này là "do lỗi con người". Cụ thể, máy bay chở khách Ukraine với 176 người đã bị bắn hạ khi bay ngang qua một khu vực quân sự nhạy cảm.

Quân đội Iran tuyên bố rằng những người có trách nhiệm liên quan đến vụ "bắn nhầm" này sẽ phải chịu trách nhiệm và bày tỏ sự chia buồn với gia đình nạn nhân.

Trước đó, Mỹ và Canada trước đây cho rằng Iran đã vô tình hạ máy bay Ukraine, dựa vào những nguồn tin tình báo. Tuy nhiên, Iran từng một mực phủ nhận cáo buộc này và còn tuyên bố rằng những cáo buộc này là đòn "chiến tranh tâm lý chống lại Iran".

Vài giờ trước khi quân đội Iran ra tuyên bố bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine, bộ trưởng ngoại giao Canada đã yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ, kêu gọi sự minh bạch và công lý cho 176 nạn nhân xấu số.

Sau khi quân đội Iran tuyên bố thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif, đã đăng một dòng tweet nói rằng vụ tai nạn là do lỗi của con người, nhưng không quên đổ lỗi cho "chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ".

Ông Zarif cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran thừa nhận bắn hạ máy bay chở khách Ukraine vì bay gần căn cứ quân sự